X

นครพนมแถลงโควิด ยืนยันผลติดเชื้อ 1 ราย เตรียมรีสอร์ทที่พักรับผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง กรณีไม่อยากอยู่ในบ้าน

นครพนม – แถลงโควิด ยืนยันผลติดเชื้อ 1 ราย เตรียมรีสอร์ทที่พักรับผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง กรณีไม่อยากอยู่ในบ้าน เผยสถานบันเทิงหย่อนยานปิดทันที ฉะบางหน่วยจัดงานรดน้ำดำหัวช่วงวิกฤตไม่เป็นแบบอย่างที่ดี

 

วันที่ 11 เมษายน 2564 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) ที่ได้เปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ พร้อมด้วย นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์ สสจ.นครพนม นายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม(ผอ.รพ.ฯ) ร่วมแถลงข่าวรายงานสถานการณ์โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19)

โดยยืนยันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ในพื้นที่เพียงรายเดียวเป็นหญิงอายุ 36 ปีทำงานอยู่บริษัทกรุงเทพฯ มีประวัติสัมผัสกับเพื่อนร่วมงานที่มีญาติติดเชื้อโควิด เริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอเมื่อวันที่ 6 เมษายน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.วิภาวดี เมื่อวันที่ 7 เมษายนแต่ไม่ได้รอฟังผล แต่ได้เดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์มาลงที่สนามบินนครพนมเพื่อเยี่ยมญาติที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม กระทั่ง รพ.วิภาวดีโทรศัพท์แจ้งผลการตรวจว่าติดเชื้อโควิด จึงเข้ารับการรักษาตัวใน รพ.นครพนม ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนเป็นต้นมา

ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 33 ราย อยู่ร่วมบ้านเดียวกัน 5 ราย ผู้สัมผัสโดยสารเที่ยวบินเดียวกัน 25 ราย และผู้สัมผัสในรถตู้โดยสาร 3 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม 21 ราย ทำการตรวจหาเชื้อแล้ว 5 ราย ผลออกมาเป็นลบทั้งหมด และรอฟังผลตรวจในวันที่ 12 เมษายนอีก 16 ราย โดยทุกรายได้เข้ากักตัวตามมาตรการ และยังอยู่ระหว่างติดตามผู้อยู่ในรถตู้ 2 ราย

นพ.สมโภชน์ฯ ผอ.รพ.นครพนม กล่าวว่า ผู้ป่วยหญิงสาวรายนี้อาการแรกรับมีไข้ต่ำๆ อยู่ในหอผู้ป่วยแยกโรค อาการดีขึ้นตามลำดับ ล่าสุดไม่มีไข้ทานอาหารเพิ่มมากขึ้น แต่มีความเครียดที่ตัวเองเป็นต้นเหตุนำเชื้อเข้ามาในจังหวัดนครพนม จึงมีจิตแพทย์เข้าไปพูดคุยให้เกิดความผ่อนคลาย

ขณะที่ นพ.มานพฯกล่าวว่า โดยธรรมชาติของจังหวัดนครพนมไม่มีการเกิดเชื้อโควิด ทุกรายล้วนเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจาก กทม.ทั้งสิ้น ทั้งนี้ตั้งแต่การเกิดโรคโควิด-19 ระบาดช่วงต้นปี 2563 ที่แพร่ระบาดในประเทศไทยนั้น คลัสเตอร์แรกมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ต่อมาก็เป็นคลัสเตอร์ที่สองได้รับเชื้อจากเมียนมาร์(พม่า) ล่าสุดก็เป็นคลัสเตอร์ของสถานบันเทิงที่เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่เชื้อได้ไวกว่า 2 สายพันธุ์ถึง 1.7 เท่า แนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดต้องล้างมือบ่อยๆ ใช้สบู่และน้ำ เจลล้างมือที่มีส่วนผสมหลักเป็นแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากผู้ไอหรือจาม สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเว้นระยะห่างไม่ได้ฯลฯ ซึ่ง ผวจ.นครพนมกล่าวเพิ่มเติมตรงนี้ว่า หากผู้ที่เป็นชาวจังหวัดนครพนมไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด หากมีอาการไข้ ก็อย่าเพิ่งกลับมาบ้าน

นอกจากนี้ ผวจ.ฯยังได้กล่าวถึงมาตรการหลักในการป้องกันการแพร่ระบาด เน้นการคัดกรอง โดยเฉพาะผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรสาคร มีมาตรการดังนี้ กรณีไม่ต้องกักตัวก่อนเดินทางเข้าจังหวัดนครพนม ต้องมีผลการตรวจทางห้องแลบเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงหรือ 3 วัน หรือได้รับการตรวจโควิดจาก รพ.นครพนม หรือโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งในจังหวัดนครพนม โดยเสียค่าใช้จ่ายจำนวน 500 บาท แต่กรณีที่ไม่มีผลตรวจจากจังหวัดต้นทางต้องกักตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ฯลฯ

ส่วนคนที่ไม่ต้องการกักตัวเองอยู่ในบ้าน ก็ได้ตรียมสถานที่กักตัวโดยให้ทุกอำเภอเตรียมความพร้อมไว้ กรณีมีผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงไม่อยากกักตัวอยู่ที่บ้าน จึงจัดเตรียมที่พักเช่นโรงแรม รีสอร์ทไว้รองรับตามความต้องการผู้ที่จะกักตัวเอง

“ด้วยคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยให้เตรียมจัดหาโรงพยาบาลสนามไว้รองรับ กรณีมีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น อันนี้ต้องขอบอกก่อนนะว่าไม่ใช่จังหวัดนครพนมจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเตรียมสถานที่ไว้สำหรับรองรับเท่านั้น อย่าไปตีความกันว่านครพนมมีผู้ป่วยมากจนต้องเตรียมโรงพยาบาลสนาม ซึ่งก็ได้เตรียมกองร้อย อส.จ.ฯ จำนวน 100 เตียงไว้เรียบร้อยแล้ว แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน รพ.นครพนมรองรับได้”

ส่วนมาตรการที่ทางจังหวัดนครพนมที่ยังไม่มีคำสั่งปิด ได้แก่ ร้านอาหาร สถานบันเทิง ผับ บาร์ ศูนย์การค้า ห้าวสรรพสินค้า ตลาดสดและตลาดนัด เพราะมีการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด แต่หากพบว่ามีที่ไหนหย่อนยานไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน จะสั่งปิดบริการทันที ด้านการแสดงหมอลำ รถแห่ รำวง ยังสามารถจัดได้แต่ต้องไปชี้แจงมาตรการป้องกันโรคโควิดกับนายอำเภอก่อน หรืองานเลี้ยง งานแต่งงาน ต้องขออนุญาตนายอำเภอพร้อมแจงระบบคัดกรองในการรวมตัวของจำนวนคนว่ามีประมาณเท่าไหร่

นอกจากนี้ ผวจ.นครพนม ยังได้กล่าวถึงหน่วยงานบางแห่งที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดนครพนมว่า “เรื่องวันสงกรานต์พี่น้องข้าราชการนั้น ผมไม่มีอำนาจไปสั่งพวกท่านได้ทุกหน่วยงานท่านคงทราบและเข้าใจ แต่ขอร้องอย่าทำตัวเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา อย่าทำตัวเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุของปัญหา พยายามชักฟืนคนละท่อนออกจากกองไฟกองนี้ ไม่จำเป็นต้องจัดงานสังสรรค์ภายในหน่วยงาน รดน้ำดำหัวผมยืนยันว่าผมไม่เคยจัดตั้งแต่เป็นนายอำเภอ จนมาเป็นผู้ว่า 3 จังหวัดก็ยังไม่เคยจัดสักที จวนผู้ว่าต้องเงียบที่สุด low profile ฉะนั้นก็ขอความร่วมมือนะครับ ถ้าหากท่านจัดแล้วมีเหตุการณ์เป็นคลัสเตอร์ระลอกใหม่ ผมจะเสนอต้นสังกัดของพวกท่านเพื่อเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ทั้งทางวินัย หรือหากมีทางแพ่งหรือทางไหนก็ตาม อย่าหาว่าขู่กันเลยนะครับ ขนาดในวันนี้เป็นวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดของใครหลายๆคน แต่ผมและทีมคุณหมอพยาบาลไม่ได้มีวันหยุดทำงานหนักกันมาก ทุกๆท่านอยู่กับโควิดมา 2 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นพวกเราพี่น้องข้าราชการอย่าทำตัวเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุของปัญหา ช่วยกันชักฟืนออกจากกองไฟ อย่าคิดว่ามันไม่เกิด ถ้ามันเกิดเมื่อไหร่ท่านรับผิดชอบให้ไหวแล้วกัน อย่าเอาความสนุกสนานหรือเห็นแก่ความสนุกสนาน เห็นแก่สุขแล้วทุกข์ถนัด ยังไงก็ขอฝากไว้ด้วย”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน