X

นครพนมแจ้งบุคคลจากพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัด เดินทางเข้ามาต้องกักตัว 14 วัน หรือแสดงใบรับรองแพทย์ยืนยันใน 72 ชม.

นครพนม – แจ้งบุคคลจากพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัด เดินทางเข้ามาต้องกักตัว 14 วัน หรือแสดงใบรับรองแพทย์ยืนยันใน 72 ชม. กลางใจเมืองเงียบเหงาหลังพบผู้ป่วยอยู่เขตเทศบาลเมืองฯ

วันที่ 11 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับกรณีที่จังหวัดนครพนม มีคำสั่งที่ 893/2564 เรื่องให้บุคคลผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม กำหนดรายงานตัวและมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครพนม(แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 2)  โดยให้บุคคลที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรสาคร ที่เข้ามาพักอาศัยในพื้นที่จังหวัดนครพนม ต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ณ ที่ว่าการอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม.ในพื้นที่นั้นโดยทันทีเพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรอง และต้องกักตัวเอง 14 วันในที่พักอาศัย

ยกเว้นกรณีมีผลตรวจโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงจากพื้นที่ต้นทาง หรือมีผลตรวจโรคโควิด-19 จากโรงพยาบาลนครพนมเป็นลบ โดยผู้ตรวจจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง ฯลฯ เป็นต้น

ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเป็นหญิงอายุ 36 ปี มีบ้านพักอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม และได้รับผลยืนยันจากโรงพยาบาลวิภาวดี ว่า ผลตรวจเป็นบวกจากการไปสัมผัสกับเพื่อนร่วมงานที่กรุงเทพฯ โดยผู้ป่วยรายนี้ได้ไปรับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลดังกล่าวเมื่อวันที่ 7 เมษายน และยังไม่ทราบผลตรวจก็ได้เดินทางโดยสารทางเครื่องบินมาที่จังหวัดนครพนมเมื่อวันที่ 8 เมษายน กระทั่งผลตรวจออกมาว่าป่วยเป็นโรคโควิด จึงถูกนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม อีกทั้งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในจังหวัดนครพนม จำนวน 15 ราย และมีผู้โดยสารที่ต่อรถตู้จากสนามบินจังหวัดนครพนมร่วมกับผู้ป่วยรายนี้อีก 9 รายที่ต้องเข้าตรวจหาเชื้อโควิด

ทั้งนี้ โรงพยาบาลนครพนมได้นำลวดหนามสนามมากั้นพื้นที่ เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเข้าออกเพียงช่องทางเดียว ซึ่งจะง่ายต่อการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมจำกัดจำนวนผู้เข้าเยี่ยมคนป่วยอีกด้วย

และก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังจุดคัดกรอง ผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครพนม บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 22(นครพนม-สกลนคร) ที่ตั้งอยู่หน้า รพ.สต.โชคอำนวย ต.วังตามัว อ.เมืองนครพนม และเป็นเส้นทางหลักของรถยนต์ที่เดินทางมาจาก กทม.หรือนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ฯลฯใช้สัญจรไปมา พบเพียงเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตำบลวังตามัว 2 คนที่นั่งอยู่ในเต็นท์ ส่วนอุปกรณ์ในการตรวจวัดอุณหภูมิได้วางรวมกันไว้ในถังน้ำพลาสติกขนาดเล็ก โดยไม่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอยู่ประจำการ

ขณะเดียวกันในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนครพนม หลังมีข่าวแพร่กระจายว่ามีผู้ป่วยโควิดอยู่กลางใจเมือง ทำให้บรรยากาศเงียบเหงาลง ร้านรวงไม่ค่อยมีลูกค้าเข้ามานั่งเหมือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ผู้ค้าในถนนคนเดินที่เปิดทุกวันศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์ ก็เปิดเผยว่ายอดขายตกลงมาก

ทั้งนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม จะแถลงข่าวในวันนี้ กรณีผู้ป่วยชาวนครพนมผลยืนยันติดเชื้อโควิด-19  ณ ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เวลา 13.00 น.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน