X

นครพนมวางมาตรการคุมเข้มป้องกัน covid 19 งดจัดกิจกรรมรวมคนหมู่มากในช่วงสงกรานต์

นครพนม – วางมาตรการคุมเข้มป้องกัน covid 19 งดจัดกิจกรรมรวมคนหมู่มากในช่วงสงกรานต์ บุคคลเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัดกักตัว 14 วัน

 

วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน 2564 เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายมานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม แถลงถึงมาตรการป้องกัน covid 19 ในช่วง 9-16 เมษายน 2564 ซึ่งเป็นช่วงของงานประเพณีสงกรานต์และเนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid 19) ในขณะนี้พบการระบาดระลอกใหม่และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมจึงได้มีการประชุมหารือและมีมติร่วมกันกำหนดมาตรการและข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครพนม

โดยผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร,นนทบุรี,สมุทรปราการ,ปทุมธานี,นครปฐมและสมุทรสาคร จะต้องทำการกักตัว 14 วัน หรือในกรณีที่ไม่ต้องกักตัว จะต้องมีผลตรวจเป็นลบ จากพื้นที่ต้นทาง หรือที่โรงพยาบาลนครพนม ภายใน 72 ชม. และจะต้องบันทึกข้อมูล ผ่าน App. NPM-COVID-19 และไทยชนะ รวมถึงจะต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ อสม.

และสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้ง 6 จังหวัด หากมีความประสงค์จะตรวจหาเชื้อ สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลประจำอำเภอใกล้บ้านทุกแห่ง โดยมีค่าใช้จ่าย 500 บาท รอผลประมาณ 3 ชั่วโมง หรือผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้ง 6 จังหวัด มีความประสงค์จะตรวจหาเชื้อ แต่ไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลประจำอำเภอใกล้บ้านทุกแห่ง โดยจะใช้เวลารอผลประมาณ 1-2 วัน และจะต้องทำการกักตัวระหว่างรอผล

 

ในส่วนของร้านอาหาร สถานบันเทิง ผับ บาร์ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด ตลาดนัด ยังคงให้เปิดบริการได้ตามปกติ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคกำหนด ด้วยการเว้นระยะ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย มีระบบสแกนไทยชนะ และมีจุดคัดกรอง

งดจัดงานคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 500 คน กรณีงานเลี้ยง งานแต่งงาน งานประเพณี ดนตรี หมอลำ รถแห่ รำวง และการแสดงคอนเสิร์ตที่ผู้เข้าร่วมไม่เกิน 500 คน ต้องขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่

เนื่องจากสถานการณ์ covid 19 ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ไม่พบผู้ติดเชื้อมาแล้ว 79 วัน  ดังนั้นการจัดประเพณีสงกรานต์จังหวัดนครพนมในปีนี้ จึงงดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก รวมทั้งหมดพิธีรดน้ำดำหัว กิจกรรมสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม และคอนเสิร์ต กรณีจัดพิธีสรงน้ำพระกิจกรรมทางศาสนาสามารถจัดได้แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT “อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือ ตรวจให้ไว ใช้ไทยชนะ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน