X

ฝุ่นละอองปกคลุมทั่วนครพนม ค่ามลพิษในอากาศ 232 AQI  สูงสุดในภาคอีสาน

นครพนม – ฝุ่นละอองปกคลุมทั่วนครพนม ค่ามลพิษในอากาศ 232 AQI  สูงสุดในภาคอีสาน เร่งออกกฎหมายเล่นงานมือเผา

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และคณะทำงานเฝ้าระวังติดตามฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดนครพนม เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยในการประชุมครั้งนี้ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางการแก้ปัญหาและมาตรการต่าง ๆ ที่จะร่วมกันขับเคลื่อน เพื่อแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครพนม

และในโอกาสเดียวกันที่ประชุมได้มีข้อเสนอเพิ่มเติมให้มีการออกมาตรการขึ้น blacklist มือเผาในพื้นที่จังหวัดนครพนม เนื่องจากเป็นบุคคลที่ก่อให้เกิดมลพิษ ที่ทำลายทั้งสุขอนามัยของประชาชนโดยทั่วไป ทำลายสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ทั้งยังจะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วย

เนื่องจากพบว่าสาเหตุหลักของการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครพนม อันดับ 1 คือ การเผาในที่โล่ง ไม่ว่าจะเป็น การเผาพื้นในพื้นที่การเกษตร การเผาตอซังข้าว การเผาพื้นที่ทำไร่ การเผาในพื้นที่ชุมชน ริมทางหลวง ทางสาธารณะ การเผาขยะ เศษวัสดุต่างๆ แม้จะมีมาตรการทางกฎหมาย รองลงมาคือปัญหาหมอกควันข้ามแดน และควันไอเสียจากยานพาหนะ และไอเสียจากอุตสาหกรรม โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาจังหวัดนครพนมมีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงสุดอยู่ที่ 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ปรากฏว่าล่าสุดวันที่ 30 มีนาคม พบจุดความร้อน(HOTSPOT) จากการเผาไหม้ โดยใช้เซนเซอร์ตรวจจับความร้อน(ขนาด 375×375 เมตร) ของดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS โดยวงโคจรของดาวเทียมผ่านประเทศไทย 2 ครั้ง ในรอบ 24 ชั่วโมง (ในช่วงเวลา 12.00-14.00 น.และช่วงเวลา 00.00-02.00 น.)  มีค่าดัชนีในอากาศ สูงถึง 232 AQI ถือว่าสูงเป็นอันดับหนึ่งของภาคอีสาน ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังพบว่า มีฝุ่นละอองจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่เกิดจากการทำกิจการปูนซิเมนต์ปลิวมาสมทบ จึงทำให้ในพื้นที่จังหวัดนครพนมมีสภาวะอากาศขมุกขมัวปกคลุมไปทั่ว ทางแพทย์จึงมีคำแนะนำประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง

โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน