X

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ เปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ

นครพนม – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ เปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “โรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ฯ รวมใจ เทิดไท้องค์ราชัน” โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 นครพนม

วันที่ 30 มีนาคม 2564 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “โรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ รวมใจ เทิดไท้องค์ราชัน” และการแสดงผลงานของนักเรียน กลุ่มโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ประจำปีการศึกษา 2563 ณ โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 นครพนม ตำบลหนองฮี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม,ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครพนม,ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210,ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม,นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม รอรับผู้แทนพระองค์ที่ท่าอากาศยานนครพนม  และเดินทางโดยรถยนต์ประเทียบไปยังโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 นครพนม ซึ่งมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม,ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 นครพนม ตลอดจนนักเรียนและประชาชนรอรับฯ

หลังผู้แทนพระองค์เดินทางถึงหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ นายสุรชัย สุทธิอาจ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 นครพนม  มอบสูจิบัตรแด่ผู้แทนพระองค์ โดยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน จากนั้นนายศักดา ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม เบิกผู้เข้ารับโล่ จำนวน 30 ราย และผู้เข้ารับเข็มที่ระลึก จำนวน 121 ราย

ต่อจากนั้นผู้แทนพระองค์ไปยังบริเวณจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ กลุ่มโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ฯ ประจำปีการศึกษา 2563 เพื่อตัดแถบแพรเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ “โรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ฯรวมใจ เทิดไท้องค์ราชัน” และชมการแสดงผลงานของนักเรียนกลุ่มโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ,นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากิติยาภาฯ,นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

จากนั้นผู้แทนพระองค์ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ และการแสดงผลงานผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย นายสุรชัย สุทธิอาจ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 นครพนม,นางลัดดา เจียมจูไร ผู้อำนวยการโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์(ทวีวัฒนา)ในพระราชูปถัมภ์ กรุงเทพฯ และ นายสมชาย นันทเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนราชปิโยรสา ยุพราชานุสรณ์ จังหวัดน่าน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการและการแสดงผลงานของข้าราชการครู จำนวน 31 ราย

นอกจากนี้ผู้แทนพระองค์ได้เยี่ยมชมนิทรรศการและผลงานนักเรียน ณ บริเวณชั้นล่างอาคารราชพฤกษ์ ประกอบด้วย นิทรรศการและการแสดงผลงานของนักเรียนด้านทักษะวิชาการ,ด้านทักษะวิชาชีพ,ด้านทักษะชีวิต,ด้านเทคโนโลยี,ด้านสื่อสาร 2 ภาษา และนิทรรศการห้องเรียนสีเขียวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต

ทั้งนี้ ผู้แทนพระองค์ได้เดินออกจากอาคารมาเยี่ยมชม”ตลาดนัดพอเพียง เคียงคู่ภูมิปัญญา พัฒนาอาชีพ” ของนักเรียนกลุ่มโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ฯ ทั้ง 15 โรงเรียน,ชมผลิตภัณฑ์ OTOP ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 5 กลุ่ม,นิทรรศการของเรือนจำกลางนครพนม และชมแปลงเกษตรสาธิต”โคก หนอง นา โมเดล”  หลังเสร็จภารกิจได้เดินทางด้วยรถยนต์ประเทียบไปยังท่าอากาศยานนครพนม

ประวัติโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภร 1 นครพนม โรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่เลขที่ 207 หมู่ 12 ตำบลหนองฮี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม เนื้อที่ 56 ไร่ 2 งาน 49.6 ตารางวา

วันที่ 16 พฤษภาคม 2531 เปิดเป็นสาขาของโรงเรียนปลาปากวิทยา โดยการนำของนายโนน มาภา กำนันตำบลหนองฮี นายสุเมธ สมตัว อาจารย์ใหญ่โรงเรียนปลาปากวิทยา และพระครูสุนันท์ ธรรมสถิต เจ้าอาวาสวัดดำรงเมธยาราม มีนายพันธ์ วังทะพันธ์ เป็นผู้ดูแลสาขา

ต่อมา วันที่ 18 เมษายน 2532 กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีประกาศตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาขึ้น จึงให้ชื่อว่าโรงเรียนหนองฮีวิทยาคม

เนื่องจาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงสนพระทัยในการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้แก่เยาวชน ในชุมชนที่ห่างไกลเป็นอย่างยิ่ง และเชื่อว่าการศึกษาระดับนี้จะมีส่วนช่วยให้เยาวชนเป็นผู้คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น รู้จักทำงานเป็นกลุ่ม สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นสุข และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นสุขในอนาคตได้อย่างแท้จริง

ดังนั้น จึงมีพระราชดำรัสที่จะส่งเสริมให้การมัธยมศึกษามีคุณภาพกว้างขวางยิ่งขึ้น จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์สมทบเป็นค่าก่อสร้างโรงเรียน ด้วนสำนักในพระมหากรุณาธิคุณ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้น้อมเกล้าฯ ถวายโรงเรียนหนองฮีวิทยาคมเป็นโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยวันที่ 10 กรกฎาคม 2532 กรมสามัญศึกษาเปลี่ยนชื่อ โรงเรียนหนองฮีวิทยาคม เป็นโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา โดยมีนายพันธ์ วังทะพันธ์ เป็นครูใหญ่ ต่อมาโรงเรียนได้เปลี่ยนชื่อเป็น”โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 นครพนม” ในวันที่ 28 สิงหาคม 2540 ในปีการศึกษา 2563 มีผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 44 คน และนักเรียนจำนวน 510 คน ปัจจุบันมีนายสุรชัย สุทธิอาจ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน