X

รองผู้ว่าฯนครพนม นำคณะสื่อทัวร์หมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี ชมของดีแต่ละชุมชน

นครพนม – วันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ที่โรงเรียนบ้านนาถ่อนวิทยานุกูล หมู่ที่ 12 ตำบลนาถ่อน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเป็นประธานนำ นายไพบูลย์ บูรณสันติ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชนทั้งจากส่วนกลางและในจังหวัดนครพนมลงพื้นที่เยี่ยมชมหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว( OTOP Village) โดยมีประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับและนำเสนอของดีในแต่ละชุมชน

จากที่จังหวัดนครพนมได้จัดทำ โครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว( OTOP Village) 8 เส้นทางขึ้น เพื่อนำเสนออัตลักษณ์และภูมิปัญญาพื้นถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิม ของคนในชุมชน รวมถึงนำเสนอสถานที่สำคัญตามความเชื่อ ความศรัทธาของคนในชุมชน รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามในพื้นที่ สร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาสู่ชุมชนมากยิ่งขึ้นเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน โดยมีพื้นที่เป้าหมาย ทั้งสิ้น 9 หมู่บ้าน และบ้านนาถ่อนก็เป็น 1 ในนั้น โดยการต้อนรับในครั้งนี้ทางชุมชนบ้านนาถ่อนได้สร้างความประทับใจให้กับคณะตั้งแต่เริ่มลงจากรถ ด้วยการตั้งขบวนรำกลองนำเข้างาน

จากนั้นเป็นการแสดงของเยาวชนที่สื่อถึงความเป็นมาของชนเผ่าไทกวนที่อาศัยอยู่ในบ้านนาถ่อน และที่สร้างความแปลกใจให้คณะเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้นการที่มีมัคคุเทศก์น้อยออกมาบรรยายเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชนในแบบสำเนียงภาษาอังกฤษ ที่สื่อให้เห็นถึงความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ ก่อนที่ทุกคนจะได้ร่วมกันเยี่ยมชมบูทต่าง ๆ ที่ได้นำเอาผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ขึ้นชื่อของชุมชน ซึ่งมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นผ้าทอ เครื่องจักสาน งานหัตถกรรม เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมถึงสินค้าเกษตร

นอกจากนี้ยังได้จำลองเอาวิถีชีวิตการตีเหล็กโบราณภูมิปัญญาดั่งเดิมเผ่าไทกวนพันปียุคโลหะ ถลุงเหล็กนำมาเป็นอาวุธและเครื่องมือการเกษตร ให้ทุกคนได้ชมและร่วมกิจกรรม จากนั้นก็มาผ่อนคลายกับสปาเกลือที่มีให้เลือก 3 สูตร ซึ่งจะมีส่วนผสม ประกอบไปด้วย เกลือสินเธาว์ ขมิ้นผง ครีมบำรุงผิว น้ำมะขามเปียก กาแฟ ดอกอัญชันแตกต่างกันออกไปตามสภาพผิวแต่ละคน ซึ่งสปาเกลือจะเป็นลักษณะการนวดจุดคลายเส้นตามฝ่าเท้า ก่อนที่ทุกคนจะมาร่วมกันรับประทานอาหารกับเมนูพื้นบ้านชนเผ่าไทกวน ไม่ว่าจะเป็น ต้มไก่ลาดใส่ใบบักขามอ่อน อ่อมขี้เหล็กใส่หนังเค็ม แจ่วหนังเค็ม แกงเทา ทอดจิหล่อ นึ่งปลานิลและลวกผักจิ้มแจ่วหัวโปก

ปิดท้ายด้วยเมนูของหวานสังขยาหน้าไข่คลุกงาดำ และก่อนทจากนั้นก็จะมีไกด์ชาวบ้านพาเที่ยวตามสถานที่สำคัญของหมู่บ้านอย่างเสมาศิลาทิพย์ วัดบ้านดงยอ วัดแก้วเสด็จ วัดทุมเงิน วัดศรีมงคล สักการะรูปเหมือนปู่ตาแดงและศาลปู่วังขุมเงิน เรียนรู้ธรรมชาติดงป่ายูง “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” บ่อเกลือสินเธาร์ และชมชิมแชะที่สวนเมล่อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน