X

อธิบดีกรมศุลกากร ลงพื้นที่นครพนมตรวจเช็คความพร้อม จุดกระจายสินค้าชายแดนเอกชนแห่งแรกในไทย

นครพนม – อธิบดีกรมศุลกากร ลงพื้นที่นครพนมตรวจเช็คความพร้อม  จุดกระจายสินค้าชายแดนเอกชนแห่งแรกในไทย รองรับการเติบโตซื้อขายสินค้าออนไลน์ มีระบบป้องกันสำแดงเท็จ ลักลอบขนส่งยาเสพติด

วันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 11.00 น. ณ ด่านศุลกากรสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) บ้านห้อม หมู่ 1 ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม   นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร พร้อมคณะผู้บริหารกรมฯ เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของด่านศุลกากร โดยมีนายวัลลภ ซุ่ยรักษา นายด่านศุลกากรนครพนม  และคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง  และติดตามการดำเนินการของด่านศุลกากรในพื้นที่ชายแดนอีสาน เกี่ยวกับความพร้อมเรื่องการรองรับการขนส่ง กระจายสินค้าของกระบวนการทางศุลกากรในพื้นที่ชายแดน  เพื่อเป็นการรับทราบปัญหา พร้อมมอบนโยบายการทำงาน เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาการค้าเศรษฐกิจชายแดน

นอกจากนี้ยังได้ตรวจเช็คความพร้อมของบริษัทเอกชนแห่งแรก ที่เข้าร่วมสัมปทานเกี่ยวกับการรองรับการขนส่งกระจายสินค้านำเข้า-ส่งออก คือ บริษัทสมาร์ทอะเลิร์ท ถือเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรก ที่รองรับการกระจายสินค้านำเข้า-ส่งออกชายแดน ที่จะช่วยขนส่งระบายสินค้าตามกระบวนการทางศุลกากรสำหรับของเร่งด่วนทางบก  รองรับการเติบโตด้านเศรษฐกิจการค้าผ่านระบบออนไลน์ ที่มีการนำเข้า-ส่งออกต่างประเทศ  และเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกของไทย ที่มีการสัมปทานเข้ามาบริการกระจายสินค้าชายแดน  ณ ด่านชายแดนจังงหวัดนครพนม ที่จะเกิดประโยชน์ต่อผู้รับบริการให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการขนส่งกระจายสินค้า

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า  ปัจจุบันสถานการณ์การค้าชานแดนภาพรวมในส่วนที่ศุลกากรดูแล ต้องยอมรับว่า ถึงแม้จะมีสถานการณ์โควิดระบาด ยังยืนยันว่าไม่กระทบตัวเลขมูลค่านำเข้า-ส่งออก ถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ดี ทั้งนี้ทางกรมศุลกากร ได้เห็นความสำคัญของการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์  ที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนา เพิ่มศักยภาพการบริการของการขนส่งสินค้านำเข้า-ส่งออกชายแดน จึงได้เปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาสัมปทาน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในด้านบริหารจัดการ โดยเปิดเป็นศูนย์กระจายสินค้าส่งออก-นำเข้า เสมือนบริษัทขนส่งเอกชน  ทั้งนี้จุดพรมแดน จ.นครพนม เป็นจุดแรกใรการนำร่องของไทย  ที่จะมีบริษัทขนส่งเอกชนเข้ามาบริการ ด้านนำเข้าส่งออกชายแดน  เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ

ส่วนสินค้าจะเน้นสินค้าที่มีการสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ ในมูลค่าสินค้าไม่เกิน 1,500 บาท จะได้รับการยกเว้นภาษี  มั่นใจว่าเมื่อมีการเปิดใช้งานระบบเอกชน จะช่วยเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดน และสร้างความรวดเร็วในการบริการมากขึ้น  เกิดผลดีต่อการบริการ ลดภาระด้านการขนส่ง ลดระยะเวลาขั้นตอนการตรวจสอบให้รวดเร็วมากขึ้น  ตามกระบวนการทางศุลกากร และจะมีนโยบายเพิ่มช่องทางการบริการในจุดชายแดนทุกภูมิภาค

ส่วนที่กังวลว่าจะมีการสำแดงเท็จ การลักลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย เรามีความมั่นใจ เพราะมีกระบวนในระบบตรวจสอบที่ทันสมัย  ฝากถึงภาคเอกชนที่สนใจ ทางกรมศุลกากร ยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการเข้ามาร่วมสัมปทานรองรับการบริการ ด้านการกระจายสินค้า  เพราะปัจจุบันการซื้อขายสินค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ มีความเติบโตมากขึ้น จึงต้องวางแผนรองรับไว้แต่เนิ่นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน