X

แก๊งยัดเยียดขายดอกไม้ วัดพระธาตุพนมฯ คืนชีพ สร้างความรำคาญนักท่องเที่ยว

นครพนม – แก๊งยัดเยียดขายดอกไม้ วัดพระธาตุพนมฯ คืนชีพ สร้างความรำคาญนักท่องเที่ยว รอง ผวจ.นครพนมลงตรวจสอบ ยกระดับเป็นวาระของอำเภอ แก้ปัญหาเหลือบทำลายภาพลักษณ์

จากกรณีโรงเรียนระดับมัธยมจากจังหวัดสกลนคร พาคณะนักเรียนเดินทางมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม เจอแก๊งนอกวัดกว่า 10 คน รุมยัดเยียดดอกไม้ แผ่นปิดทองใส่มือ แล้วคิดเงิน 20-60 บาท/คน โดนกันถ้วนหน้าทั้งครูบาอาจารย์และนักเรียน ทั้งที่ในวัดแจกดอกไม้ฟรีและห้ามปิดทอง

ก่อนหน้านี้ปลายปี 2563 ก็เกิดกับหญิงสาวรายหนึ่ง เดินทางมากราบนมัสการองค์พระธาตุ ถูกแก๊งยัดเยียดขายดอกไม้ ธูป เทียน ทอง ซึ่งเธอได้ปฏิเสธก็ถูกข่วนรถยนต์จนได้รับความเสียหาย ครั้งนั้นทางจังหวัดฯ ได้มีการสั่งการให้หาตัวผู้ที่กระทำการขูดรถ ข่มขู่นักท่องเที่ยวมาดำเนินการให้ได้ เพราะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และพฤติกรรมแบบนี้ เป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอย่างมาก แต่ผ่านไปไม่กี่เดือนแก๊งเดิมก็ออกมาอาละวาดอีก

ล่าสุด วันที่ 14 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณด้านหน้าวัดพระธาตุพนมฯ พบนักท่องเที่ยวมาจากหลายจังหวัด ถือดอกไม้มากันจำนวนมาก สอบถามทราบว่ามีคนนำมาขายให้กำละ 20 บาท บางรายถูกโขกราคาถึง 100 บาท และยังพบพวกเร่ขายดอกไม้เป็นหญิงเดินขวักไขว่อยู่แถวหน้าสถูปพระธาตุพนมองค์เดิม พอเห็นผู้สื่อข่าวก็รีบหลบไปทางอื่น แต่ก็ถูกไล่ตามจึงยอมหยุดและอ้างว่า ขายดอกไม้มาตั้งแต่พระธาตุพนมองค์เดิมยังไม่ล้ม หากไม่ให้ขายแล้วจะไปอาชีพอะไร เวลาเกิดเรื่องทางวัดก็ไม่เคยมาถามไถ่มีแต่ด่าอย่างเดียว ควรมีการจัดระเบียบให้ขายดอกไม้ได้แต่ห้ามเดินเร่ไปมา

ขณะเดียวกันนายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอธาตุพนม ได้เดินทางมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ,ตำรวจ สภ.ธาตุพนม และ อส. เพื่อตรวจความเรียบร้อยบริเวณรอบๆวัดพระธาตุพนมฯ เปิดเผยว่าหลังมีภาพข่าวออกทางสื่อ รู้สึกไม่สบายใจที่มีคนเพียงไม่กี่คนมาทำลายภาพลักษณ์อันดีงาม แต่ได้สอบถามผู้เกี่ยวข้องแล้วยืนยันว่าเข้มงวดตรวจตราสม่ำเสมอ ที่หลุดรอดมาเป็นข่าวเพราะปกติรถบัสจะจัดที่จอดเฉพาะ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวก แต่วันวานมีผู้มากราบนมัสการองค์พระธาตุพนมจำนวนมาก รถบัสจึงไปหาที่จอดใหม่ ทำให้เป็นช่องว่างให้พวกที่เร่ขายดอกไม้มายัดเยียดตามที่เป็นข่าว ตนในฐานะนายอำเภอธาตุพนม ต้องขอโทษไปยังผู้ที่มากราบไหว้องค์พระธาตุพนมด้วย  แต่ไม่นิ่งนอนใจซึ่งจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือ วางมาตรการป้องกันอย่างแน่นหนาอีกครั้ง

ด้านนายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวจะถือเป็นวาระของอำเภอธาตุพนม ซึ่งท่านผู้ว่าฯกำชับให้ดำเนินการอย่างเข้มงวด ทั้งนี้กลุ่มคนเร่ขายดอกไม้ ถ้าถูกจับตำรวจก็ปรับได้แค่ 500 บาท ในข้อหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ถึงอย่างไรก็ต้องมาหารือกันว่าจะวางมาตรการป้องกันคนกลุ่มนี้อย่างไร

สำหรับผู้มาสักการะขอพร และเที่ยวชมวัดพระธาตุพนม ต้องทำความเข้าใจและบอกต่อๆกันด้วยว่า  1.ดอกไม้ ธูปเทียน มีแจกฟรีภายในวัด โดยจะมีอยู่ด้วยกัน 3 จุด คือภายในวัดหน้าพระอุโบสถ จุดที่สองอยู่ทางด้านทิศใต้ใกล้ลานจอดรถ และจุดที่สามอยู่ด้านหลังองค์พระธาตุพนม ถ้าเจอแก๊งเร่ขายยัดใส่มือ บังคับซื้อ อย่าไปซื้อ ถ้าตามกวนใจสร้างความรำคาญ ข่มขู่หยาบคาย แจ้งตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ ถ้าต้องการทำบุญสมทบค่าดอกไม้ธูปเทียน หยอดตู้ของวัดตามสะดวก ตามกำลังทรัพย์กำลังศรัทธา

2. วัดพระธาตุพนมฯห้ามปิดทอง เจอใครเร่ขายแผ่นปิดทอง หรือบังคับซื้อราคาแพงอย่าหลงเชื่อ เพราะวัดสั่งห้ามการปิดทองพระพุทธรูป และทุกๆ ที่ภายในวัดมาหลายปี และชาวอำเภอธาตุพนมไม่มีประเพณีโยนแผ่นปิดทองลงสระมรกตหน้าวัดแต่อย่างใดระวังถูกหลอก

3.ถนนรอบวัดเป็นของเทศบาลธาตุพนม, ลานหน้าวัด และลานจอดรถด้านข้างเป็นที่ดินของวัดพระธาตุพนมฯ ไม่มีการเก็บค่าที่จอดรถแต่อย่างใด ถ้าเป็นลานจอดรถเอกชนแบบคิดค่าบริการที่อยู่ห่างออกไปจะมีป้ายบอกราคาชัดเจน พบเห็นไม่ชอบมาพากลแจ้งเจ้าหน้าที่ฯได้ทันที

4.อย่าซื้อปลาถุงปล่อยสระหน้าวัด หรือยัดเยียดซื้ออาหารปลา ถ้ามาเดินตามตื๊อกวนใจ ให้เดินหนีหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ ทางวัดได้เคยขอไม่ให้ปล่อยปลา-ปล่อยเต่า เพราะปล่อยกันเยอะจนปลาแออัด เพราะเป็นสระระบบปิดไม่มีที่ว่ายน้ำ ขับถ่ายจนน้ำเน่า และโยนอาหารปลาเยอะเกินจนอ้วนเกินขนาด และปลากินอาหารไม่หมด ลอยสะสมจนน้ำเน่า ทางวัดเพิ่งขุดลอกสระและให้ประมงจังหวัดนำปลาไปปล่อยแหล่งน้ำธรรมชาติหมดแล้ว

5.กลุ่มรับจ้างถ่ายภาพ อัดกรอบภาพ ความจริงในวัดห้ามแต่เข้าใจว่าอยู่ในขั้นอนุโลมให้ทำมาหากินกันได้ ส่วนใหญ่นิสัยดี มีหมายเลขมีการดูแลกันในกลุ่ม แต่ถ้าพบเจอบางคนเก็บเงินไม่ตรงราคาที่แจ้ง ทำกิริยาหยาบคายข่มขู่ ตามตื้อรบกวนสร้างความรำคาญ ไม่ว่าจะตั้งแต่ที่จอดรถ หรือที่หน้าประตูวัด หรือแสดงอาการขัดขวางบดบังทัศนียภาพ ทำตัวไม่เหมาะสม หรือมีการตุกติกเรื่องราคา เช่นก่อนถ่ายบอกราคาหนึ่ง พอถ่ายมาแล้วเรียกเก็บเงินเพิ่มคนละราคา มีค่าบริการเพิ่มที่ไม่ได้บอกแต่แรก แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบทันที

6.หากพบเจอคนแต่งกายคล้ายพระ หรือคนที่มาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่วัด และมายื่นซองหรือขอเรี่ยไร นั่นไม่ใช่คนของวัดพระธาตุพนม ทางวัดมีตู้บริจาคเป็นหลักแหล่งเช่นจุดแจกดอกไม้ธูปเทียนฟรี, ภายในกำแพงแก้วหน้าองค์พระธาตุ, หน้าห้องน้ำของวัด หรือที่ซุ้มกิจกรรมที่ได้รับอนุญาตจากทางวัดอย่างถูกต้อง (เช่นซุ้มบริจาคสร้างพระธาตุพนมจำลอง ณ ประเทศอินเดีย)

7.พบเจอคนเร่ขายเหรียญ หรือวัตถุมงคลแบบยัดใส่มือ แกมบังคับซื้อนั่นไม่ใช่คนของวัด บางครั้งก็เป็นเหรียญแจกฟรีในโอกาสต่างๆ พวกนี้มักใส่ซองหรือห่อมาดักตามจุดอับด้านนอกวัด หรือใกล้ๆ ที่จอดรถ

สรุปง่ายๆ วัดพระธาตุพนมฯ ทุกอย่างฟรี การทำบุญบริจาคสมทบอะไรก็ตาม เป็นไปตามกำลังศรัทธาที่ตู้ของวัด หากพบเห็นการข่มขู่รีดไถ ตามตื๊อรบกวน แจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้บริเวณนั้นทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน