X

ว.การบินฯ วิกฤตหนัก ร้องหมอสงค์ช่วยเหลือด่วน คณะบุคคลไม่แก้ปัญหา

นครพนม – ว.การบินฯ วิกฤตหนัก ร้องหมอสงค์ช่วยเหลือด่วน คณะบุคคลไม่แก้ปัญหา ผลักภาระให้ออกโดยปราศจากความผิด  ส่วนผู้กระทำผิดลอยนวล

จากกรณี วิทยาลัยการบินนานาชาติ(ว.การบินฯ)  มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) มีข้อพิพาทระหว่างกัน อันเป็นผลพวงมาจากอดีตผู้บริหารละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และขาดธรรมาภิบาล ด้วยการหักเงินรายได้ของ ว.การบินฯ ไปจัดสรรให้กับหน่วยงานอื่น รวมแล้วกว่า 100 ล้านบาท จนเป็นเหตุให้ ว.การบินฯ มีรายได้ไม่พอกับรายจ่าย

ภายหลังคณะบุคคลที่ถูกแต่งตั้งตามคำสั่งที่ 103/2563 ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เข้าบริหาร มนพ.แทนอดีตผู้บริหารที่ถูก set zero (เซ็ทซีโร่) ก็มีการตั้งคณะอนุกรรมการทำการศึกษา และเสนอความคิดเห็นในการรวม และยุบเลิกฯ ทำให้บุคลากร ว.การบินฯ ลุกฮือคัดค้าน เพราะเหมือนเป็นการพยายามยุบฯ เพื่อกลบความผิดของอดีตผู้บริหาร จึงมีคำถามตามมาว่าคณะบุคคลเข้ามาแก้ไขปัญหา หรือมาล้างความผิดให้อดีตผู้บริหารกันแน่ โดยโยนภาระให้กับบุคลากร ว.การบินฯ ขณะที่คนผิดลอยนวล

ล่าสุด กลุ่มบุคลากร ว.การบินฯ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับ นายแพทย์ ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย (ส.ส.นครพนม 13 สมัย) เพื่อนำเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ว่า สาเหตุเกิดจากอะไร และต้องนำตัวผู้กระทำผิด ซึ่งน่าจะมีมากกว่า 1 คนมาดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งแพ่งและอาญา

น.ท.สรวุฒิ พรหมทอง ในฐานะประธานกลุ่มบุคลากร ว.การบินฯ เปิดเผยว่า”วันนี้พวกเราเป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งในปัจจุบันพวกเรายังไม่ได้รับเงินเดือนค่าจ้างของเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่อย่างใด โดยที่ไม่ได้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ไม่ได้มีการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางด้านมหาลัยนครพนม จึงเกิดความสับสนและข้อมูลที่เราได้รับมา ว่า ในเดือนมกราคมที่มีการพิจารณาว่าจะยุบวิทยาลัยการบินนานาชาตินั้น หรือข้อมูลนั้นจะเป็นความจริง ทำให้ในวันนี้พวกเราได้เดินทางมาขอความเป็นธรรม ขอความกรุณาจากผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดนครพนม คือท่านนายแพทย์ประสงค์ บูรณ์พงศ์  ให้ท่านช่วยหาความเป็นธรรมให้กับบุคลากรและศิษย์ของวิทยาลัยการบิน ที่ได้รับผลกระทบกันทุกๆคน

เนื่องจากว่าปัญหาที่มันเกิดขึ้นที่อ้างว่าไม่มีงบประมาณ ให้ชะลอการดำเนินงานทุกอย่างไว้ก่อน ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของทางบุคลากรหรือนักศึกษาวิทยาลัยการบินนานาชาติ แต่มันเกิดจากการผิดพลาดของการบริหารงบประมาณ ซึ่งมันสืบเนื่องมาตั้งแต่งบประมาณปี 2560 โดยปกติแล้วงบประมาณที่เราได้รับจากรัฐบาล จะเรียกกันว่างบอุดหนุน อีกส่วนหนึ่งก็คือเงินรายได้ ที่มาจากค่าเล่าเรียนของศิษย์ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้โดยปกติแล้วจะต้องหักค่าใช้จ่ายเต็มจำนวนของวิทยาลัยการบิน เพื่อที่จะนำไปสนับสนุนการเรียนการสอนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ทางมหาวิทยาลัยนครพนม ได้ออกหลักปฏิบัติมาเพื่อที่จะหักเงินในส่วนทั้งสองส่วนที่กล่าวมาข้างต้น และมีการหักไปก่อนที่จะมีการมาดำเนินการในส่วนของค่าใช้จ่ายสนับสนุนการเรียนการสอน  จึงส่งผลกระทบให้การเรียนการสอนเป็นไปด้วยความยากลำบาก ติดขัดและไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ในการที่จะของบประมาณในแต่ละครั้ง ก็มักจะถูกปฏิเสธจากทางผู้บังคับบัญชาว่าไม่มีงบประมาณให้ชะลอทุกอย่างไปก่อน ซึ่งมันไม่ใช่ความผิดของพวกเรา น่าจะเกิดความผิดจากการบริหารงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้ทราบข้อมูลจากนั้นผู้สื่อข่าวเมื่อครั้งที่แถลงเรื่องงบประมาณเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ว่าในการบริหารงบประมาณที่ผ่านมา ได้มีการร้องเรียนจากอดีตผู้บริหารของวิทยาลัยการบินนานาชาติ ถึงการบริหารงานที่ไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใสของผู้บริหารมหาวิทยาลัยนครพนม  โดยได้มีการโยกงบประมาณจากเดิม โดยระเบียบมหาวิทยาลัยนครพนม ว่าด้วยเรื่องงบประมาณบัญชี และได้รับของวิทยาลัยการบินนานาชาติปี 2561 สามารถดึงงบประมาณไปใช้ได้เพียง 10 %  แต่เกิดการลงมติกันว่าในส่วนของมหาวิทยาลัยนครพนมสามารถมาใช้งบประมาณได้ถึง 45 %  ทั้งในส่วนของงบประมาณและในส่วนของเงินรายได้

 

ยกตัวอย่างเช่นของศิษย์การบินค่าเล่าเรียนอยู่ที่ 2,200,000 บาท หักไป 10 % ก็ประมาณ 440,000 บาท ต้นทุนที่เราจะสามารถนำมาใช้ได้เหลือแค่เพียง 1,300,000 บาท ซึ่งมันไม่สะท้อนถึงงบประมาณต้นทุนการผลิตศิษย์การบินที่แท้จริง ซึ่งโดยปกติแล้วศิษย์การบินจะต้องใช้งบประมาณต่อคนโดยรวมแล้วประมาณ 1,800,000 บาท นั่นก็หมายความว่าเราขาดทุนไปแล้วเกือบ 500,000 บาทต่อคน ศิษย์การบิน 100 คนเราก็จะขาดทุนไปเป็นหลักหลายสิบล้านบาท เพราะฉะนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมทางมหาวิทยาลัยนครพนมถึงใช้เป็นข้ออ้างว่าทางวิทยาลัยการบินบริหารขาดทุน เพราะจริงๆแล้วเราโดนหักไปตั้งแต่แรกหรือตั้งแต่ยังไม่ได้งบประมาณเลยด้วยซ้ำ”

ด้าน นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย หรือ ส.ส.นครพนม 13 สมัย กล่าวว่า “วันนี้ก็มีหนังสือร้องเรียนจากคณะทำงานกลุ่มบุคลากรเพื่อขับเคลื่อนสิทธิประโยชน์ของบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาลัยนครพนม ซึ่งก็ส่งมาให้ผมโดยตรงไปที่ประธานคณะกรรมการติดตามงบประมาณ ไปถึงคุณมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย และ คุณเชาวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย เพื่อที่จะเข้าสู่สภาต่อไป

ตามที่กระผมทราบว่าผู้ที่มายื่นหนังสือในวันนี้ ก็มีผู้หลักผู้ใหญ่รวมถึงท่านคณบดี ครูบาอาจารย์ นักเรียน นักศึกษาการบินที่เข้ามาพบผม ในสายที่มารับก็มีทั้งคุณอรรถสิทธิ์ ทรัพยสิทธิ์  อดีต ส.ส.นครพนม 7 สมัย และคุณวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา ตัวแทนชาวนครพนม วันนี้ผมได้รับเรื่องไว้แล้วก็จะดำเนินการต่อไป สรุปสั้นๆในวันนี้ เรื่องที่หนึ่งเป็นเรื่องความไม่เป็นธรรมที่คณะการบินจะถูกยุบ แต่เรื่องสำคัญเลยก็คือวิทยาลัยการบินไม่สมควรที่จะถูกยุบ เหตุผลเพราะว่าถ้าวิทยาลัยการบินถูกยุบไปแล้วความผิดที่เกี่ยวกับคณะ ที่ทางฝ่ายบริหารมหาลัยนครพนมได้กระทำไว้ก็จะหายไปหมด ซึ่งหลายคนก็พูดว่ามันเป็นความผิดที่อยู่ใต้พรม แต่จริงๆแล้วมันคือความผิดที่อยู่บนพรม

ประการสำคัญเท่าที่ผมทราบงบประมาณของมหาวิทยาลัยจะตั้งไว้ตั้งแต่ปี 63-64-65 ก็มาทราบภายหลังจากท่านส.ส.มนพร เจริญศรี ว่างบประมาณไม่ได้ถูกตั้ง เพราะว่าตกไป ปัญหาคือทำไมคณะอื่นถึงไม่ตก ทำไมวิทยาลัยการบินถึงตก ทำให้วิเคราะห์ได้ว่าการกระทำเยี่ยงนี้เหมือนกับเป็นการซ่อนเร้นว่า จะยุบคณะการบินให้ได้ โดยหลักการว่าทุกอย่างไม่พร้อม

สืบเนื่องจาก นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ในขณะนั้น  ออกคำสั่งที่ 103/2563 ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 อาศัยตามความในมาตรา 51 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.2562 ให้ผู้ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม และคณะกรรมการสภาฯ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน พ้นจากตำแหน่งทั้งหมด พร้อมแต่งตั้งคณะบุคคลปฏิบัติหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม โดยคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย 1.นายสุเมธ แย้มนุ่น ประธานกรรมการ 2.รศ.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ 3.รศ.เจษฏ์ โทณะวณิก 4.รศ.กำจร ตติยกวี 5.รศ.กิตติชัย ไตรรัตน์ศิริชัย และ 6.นางอรสา ภาววิมล เป็นกรรมการ รวม 6 คน

การโล๊ะอดีตผู้บริหาร มนพ. จึงเป็นความหวังของคณาจารย์และชาวจังหวัดนครพนม ที่ต้องการเห็นมหาวิทยาลัยของตนกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง  แต่นานวันเข้ากลุ่มคณะบุคคลกลับนำผู้ที่เคยถูกเซ็ทซีโร่มานั่งในตำแหน่งสำคัญๆ จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่ามาเพิ่มปัญหามากกว่ามาแก้ปัญหา โดยเฉพาะ ว.การบินฯ น่าจะเป็นการสับขาหลอก เอาบุคคลที่มีส่วนร่วมกระทำผิดมานั่งหัวโต๊ะในการศึกษาแนวทางของ ว.การบินฯ และก็เสนอให้ยุบเพื่อลอยแพบุคลากรเกือบ 100 ชีวิต ทั้งๆที่พวกเขาเหล่านั้นไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด ขณะรายงานข่าวมีการให้บุคลากร ว.การบินฯ เซ็นหนังสือลาออกด้วยตนเอง หรือจับสลากว่าใครจะอยู่หรือจะไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ได้มีการเปิดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงให้สื่อมวลชนกรณีการใช้งบประมาณของวิทยาลัยการบินนานาชาติ(ว.การบินฯ) โดยช่วงหนึ่งมีคณะทำงานตอบข้อซักถามสื่อมวลชนว่า “การนำเงินคณะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนครพนม จะนำไปใช้อะไรก็ได้ฯ”  ต่อมาบุคลากร ว.การบินฯ บอกว่าตอนนี้การบินเดือดร้อน ก็ขอให้มหาวิทยาลัยฯ เอาเงินคณะอื่นมาช่วยก่อน ก็มีคณะทำงานตอบกลับว่า “ต้องใช้ตามระเบียบ ไม่ใช่มหาวิทยาลัยจะเอาไปใช้อะไรก็ได้”  แสดงว่าคำตอบทั้ง 2 คำตอบนั้น กลุ่มคณะทำงานต้องการแถลงข่าวเพื่อปกป้องคนที่นำเงิน ว.การบินฯไปเท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน