X

สุดคึกคักตลาดนัดกัญชาแห่งแรกของเขตสุขภาพ 8   “ครูแก้ว”เล็งตั้งนครพนมเป็นมหานครแห่งกัญชา

นครพนม – สุดคึกคักตลาดนัดกัญชาแห่งแรกของเขตสุขภาพ 8   “ครูแก้ว” เล็งตั้งนครพนมเป็นมหานครแห่งกัญชา หนุนทุก รพ.สต.ปลูกวิจัย สายเขียวแห่ชิมสารพัดเมนูอารมณ์ดี

วันที่ 10 มีนาคม 2564 ณ วิสาหกิจชุมชนตำบลนาคำ ณ หนองแคนช้าง บ้านโพนก่อ ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย /รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง   พร้อมด้วย นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม นายแพทย์ ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 นายแพทย์ มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขฯ และ นายจิระวัฒน์ รังสี อายุ 53 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรทางการแพทย์แบบผสมผสาน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม  รวมถึง เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานภาครัฐเอกชน ร่วมเปิดงานตลาดกัญชาชุมชน ซึ่งเป็นแห่งแรกของเขตสุขภาพที่ 8  เพื่อเป็นการต่อยอดการพัฒนา และโชว์ผลงานความสำเร็จของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับกัญชา การให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกกัญชาในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน รวมถึงการซื้อขายกัญชาที่ถูกต้องตามกฎหมาย การให้ความรู้ด้านกัญชา คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย การซื้อขายปลีกจากส่วนกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด การตกลงซื้อขายระหว่างวิสาหกิจชุมชนฯกับผู้ซื้อในส่วนของกัญชาที่สามารถซื้อขายได้ตามกฎหมาย รวมถึงการลงนามซื้อขายกัญชาระหว่าง ผู้ประกอบการที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ที่สำคัญจะมีการสาธิตปรุงเมนูผสมกัญชา ในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ทดลองชิมเมนูกัญชาเพื่อสุขภาพ

ถือว่าเป็นการจัดงานครั้งแรก เพื่อเป็นการกระตุ้นการส่งเสริมปลูกกัญชาสมุนไพรทางเลือกตามนโยบายรัฐบาล และสร้างความเข้าใจให้ประชาชน มีความรู้เกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อสุขภาพโดยไม่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีสารพัดเมนูที่ปรุงด้วยใบกัญชา  อาทิ  ต้มไก่ใส่กัญชา เมี่ยงสมุนไพรกัญชา กบยัดอั่วสมุนไพรกัญชา ต้มน้ำกัญชาเพื่อสุขภาพ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีประโยชน์ในการรักษาโรคคลายเครียด และแก้ปวดเมื่อย

นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย /รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง   เปิดเผยว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมปลูกกัญชาให้ภาครัฐเอกชน มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปลูกกัญชา ภายใต้วิสาหกิจชุมชน  และเป็นการติดต่อซื้อขายตรงระหว่างกลุ่มเอกชน กับวิสาหกิจชุมชน หน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เข้าใจในขั้นตอนการปลูก การนำไปประกอบอาหาร  รวมถึงการใช้ที่ถูกวิธีจากหน่วยงานสาธารณสุข  ต้องเข้าใจว่า ปัจจุบันกัญชาสามารถปลูกได้ แต่ยังมีข้อกฎหมายที่ห้ามเรื่องนำไปใช้ และการปลูกต้องขออนุญาตทุกขั้นตอน ส่วนช่อดอกยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ไม่สามารถนำไปปรุงอาหารหรือซื้อขายได้  นอกจากใบ ลำต้น ราก เท่านั้น  เชื่อว่าอนาคตจะมีการแก้ไขกฎหมายให้ถูกต้อง โดยตนจะนำร่องให้นครพนมเป็นมหานครแห่งกัญชา ในการทดลองปลูกเป็นเกษตรทางเลือกที่สร้างรายได้ เพราะทุกวันนี้ราคา กรัมละ 2,000 -3,000 บาท ตกกิโลกรัมละประมาณ 10,000 – 15,000 บาท ในส่วนของใบ  และจะนำร่องให้ รพ.สต.ทั้ง 12 อำเภอ มีวิสาหกิจชุมชนทดลองปลูกเพื่อวิจัยรักษาโรค และจะขยายสู่ชุมชนต่อไป เชื่อมั่นว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกที่สร้างรายได้ให้กับประชาชน ไม่แพ้การเกษตรอาชีพอื่นๆ  แต่ยังรอขั้นตอนของกฎหมายอีกบางส่วน  การเปิดตลาดครั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะเกิดประโยชน์แก่ผู้สนใจ ได้ความรู้ทั้งการปลูก การซื้อขาย รวมถึงการรับประทานที่ถูกวิธีปลอดภัยอีกด้วย  เพราะใบกัญชาสามารถนำไปปรุงได้ทุกเมนู แต่ต้องมีความรู้ที่ถูกวิธีจะได้ปลอดภัย และต้องได้มาจากแหล่งปลูกที่ถูกกฎหมายเท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน