X

มท.3 ลงพื้นที่นครพนม ตรวจเยี่ยมเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง

นครพนม – มท.3 ลงพื้นที่นครพนม ตรวจเยี่ยมเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง ถนนสวรรค์ชายโขงแลนด์มาร์คแห่งใหม่  หลังคลายล็อกเปิดเมืองรับทัพ นทท. อย่างคึกคัก

วันที่ 4 มีนาคม 2564 เวลา 18.00 น.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ลงพื้นที่รับฟังปัญหา อุปสรรค และมอบนโยบายแก่คณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด (จังหวัดนครพนม) พร้อมเข้าตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง ตลอดจนปรับปรุงภูมิทัศน์และทางจักรยาน พร้อมทางเดินเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณชุมชนหมู่บ้าน 8 ชนเผ่าโบราณ หลังสวนเทิดพระเกียรติ (ท้ายเมือง) เขตเทศบาลเมืองนครพนม หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ถนนสวรรค์ชายโขง” ดำเนินการก่อสร้างโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งคาดว่าหลังจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 จะทำให้การท่องเที่ยวคึกคักอีกครั้ง

โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม นายสมลักษ์ ยกน้อยวงศ์ นายอำเภอเมืองนครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ฯลฯ ให้การต้อนรับ

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการฯ จังหวัดนครพนมในครั้งนี้ เพื่อติดตามรับฟังปัญหา ความต้องการและบูรณาการการทำงานร่วมกัน ในการเดินหน้าพัฒนาจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายที่โดดเด่นและดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้จากเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ทำให้วันหยุดยาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างคึกคัก ในขณะที่ทางจังหวัดยังคงมีมาตรการในการตรวจคัดกรองประชาชน นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดอย่างเข้มข้น

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ แล้ว คาดว่าโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์และทางจักรยานพร้อมทางเดินเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง หรือ “ถนนสวรรค์ชายโขง” ซึ่งเป็นจุดแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด จะเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ ชมความงดงามของทัศนียภาพสองฝั่งโขงไทย-ลาว เป็นจำนวนมากเช่นกัน

ด้านนายศิรวัชร อ่อนเหลา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ดังกล่าว เริ่มต้นจากหน้าวัดพระอินทร์แปลง เขตเทศบาลเมืองนครพนม สิ้นสุดที่บ้านหนองจันทร์ ตำบลท่าค้อ อำเภอเมืองฯ ความยาวรวม 4.749 กิโลเมตร ได้รับการสนับสนุนงบประมาณปี พ.ศ.2561 – 2563 ความยาว 4.473 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จความยาว 3.015 กิโลเมตร อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง 1.458 กิโลเมตร ในส่วนที่เหลือความยาว 0.276 กิโลเมตร ได้ดำเนินการขอรับสนับสนุนงบประมาณปี พ.ศ. 2565 เรียบร้อยแล้ว

นอกจากโครงการฯ จะช่วยป้องกันการพังทลายของตลิ่งริมแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นสาเหตุของการสูญเสียดินแดนจากภัยธรรมชาติแล้ว กรมฯ ได้พัฒนาต่อยอดการใช้ประโยชน์จากการก่อสร้างเขื่อนฯ ด้วยการทำทางเดินเท้า ทางจักรยาน ถนนคอนกรีต ไฟฟ้าส่องสว่างตลอดโครงการ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่สาธารณะอย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชนริมแม่น้ำโขงของจังหวัดนครพนม และกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง

ทวี อภิสกุลชาติ ข่าว/ภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน