X

นครพนมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ เดินเครื่องนโยบายภาคเกษตร

นครพนม – ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ เดินเครื่องนโยบายภาคเกษตร ร่วมเร่งแก้ไขปัญหาการเกษตรในพื้นที่สู้ภัยโควิด-19

วันที่ 1 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น. นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาภาคเกษตร ระดับจังหวัด (Chief of Operation : COO) ครั้งที่ 1 ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดนครพนม เข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนโครงการที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิ์ภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ด้านพืช,ปศุสัตว์ และประมง Smart Farmer รวมถึงการบริหารการจัดการน้ำ และการพัฒนาเกษตรกรสู่ smart farmer ซึ่งเป็นส่วนจำเป็นที่จะต้องขับเคลื่อนภาคการเกษตรในพื้นที่

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าเป็นการประชุมเพื่อร่วมกันบูรณาการในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัด พร้อมทั้งเตรียมการในการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรที่ได้รับผลกระทบในช่วงของการเกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ส่งผลกระทบกับสินค้าการเกษตรบางชนิด
ส่วนประเด็นสำคัญที่จะต้องร่วมกันบูรณาการและขับเคลื่อนในหลายๆด้าน เช่น ระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ที่ในพื้นที่ มีจำนวนแปลงใหญ่ทั้งสิ้น 75 แปลง 17 ชนิดสินค้า มีพื้นที่กว่า 57,492 ไร่ เกษตรกร 5,662 ราย ได้รับมาตรฐาน Gap 2,903 ราย อินทรีย์ 587 ราย ได้แก่ แปลงใหญ่ข้าว 54 แปลง, แปลงใหญ่ยางพารา ,โคเนื้อ ชนิดละ 3 แปลง แปลงใหญ่สับปะรด,หอมแบ่ง(ต้นหอม) ชนิดละ 2 แปลง ,แปลงใหญ่ผักชีฝรั่ง, หวาย, แตงโม, ลิ้นจี่, ลูกอ๊อด, จิ้งหรีด, ปลาตะเพียน, มันแกว, มะเขือเทศ, ผักริมโขง, แก้วมังกร ชนิดละ 1 แปลง
นอกจากนี้ยังมีการจัดชั้นแปลงใหญ่ ปี 2563 (แปลงปี 2559-2562 จำนวน 56 แปลง) ระดับ A จำนวน 36 แปลง ระดับ B จำนวน 16 แปลง ระดับ C จำนวน 4 แปลง ด้านการพัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer มีการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer เป้าหมายเกษตรกรจำนวน 40 ราย จาก 12 อำเภอ

ด้านการจัดการตลาดสินค้าเกษตร มีการพัฒนาความรู้และศักยภาพในการจัดการธุรกิจเกษตรและโลจิสติกส์ อบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 10 ราย พัฒนาตลาดเกษตรกร โดยให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพปลอดภัยและได้มาตรฐานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการซื้อขายผ่านทาง Online ด้านการบริการจัดการพื้นที่เกษตรตามแผนที่เกษตรเชิงรุก มีแผนในการจัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ ปรับรูปแปลงนาแบบที่ 1-2 เป็นเกษตรผสมผสาน จำนวน 4 อำเภอ พื้นที่ 3,150 ไร่ กำหนดดำเนินการที่ หมู่ 6 ตำบลหนองเทาใหญ่ อำเภอปลาปาก 800 ไร่ ,หมู่ 5 ตำบลนาหัวบ่อ อำเภอโพนสวรรค์ 750 ไร่,หมู่ 1,4 ตำบลหนองโพธิ์ อำเภอวังยาง 500 ไร่,หมู่ 1,7 ตำบลโคกสี อำเภอวังยาง 500 ไร่ และที่ หมู่ 5 ตำบลวังตามัว อำเภอเมือง 600 ไร่

พร้อมกันนี้ยังได้มีการรายงานภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของจังหวัดนครพนม ที่ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2563 และแนวโน้มปี 2564 จังหวัดนครพนม เพื่อให้ทราบถึงภาวะเศรษฐกิจรายสาขาของปี 2563 ว่ามีการขยายตัวหรือหดตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมทั้งทิศทางแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรของปี 2564 และการจัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม 2564 ณ โรงเรียนบ้านอูนนา ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม ซึ่งจะมีเกษตรกรร่วมงานกว่า 250 คน นับว่าในช่วงของเดือนมีนาคมนี้ ทางหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้ร่วมกันขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรในพื้นที่จังหวัดนครพนมอย่างเต็มที่และเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนครพนมให้มีอาชีพ และรายได้เพิ่มขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน