X

“ชวน ชม ชิม แชะ” ผู้ว่าฯนครพนม นำทีมลุยสวนลิ้นจี่ ติดตามสถานการณ์ผลผลิตปี 64

นครพนม – “ชวน ชม ชิม แชะ” ผู้ว่าฯนครพนม นำทีมลุยสวนลิ้นจี่ ติดตามสถานการณ์ผลผลิตปี 64 เตรียมใกล้ออกท้องตลาด พร้อมยกระดับสู่พรีเมี่ยม

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 บริเวณกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกลิ้นจี่พันธุ์ นพ.1 ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม นายวินัย คงยืน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองนครพนม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผลผลิตลิ้นจี่ในปี 64 ที่เตรียมใกล้จะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้ พร้อมจัดทำแผนในการจำหน่าย เพิ่มช่องทางการตลาดไปสู่ตลาดพรีเมี่ยมที่มีคุณภาพ

สำหรับลิ้นจี่ นพ.1 หรือ นครพนม 1 เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานกลมกล่อม มีผู้นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย โดยในพื้นที่จังหวัดนครพนมเกษตรกรนิยมปลูกลิ้นจี่พันธุ์เบา คือ ลิ้นจี่ นพ.1 ซึ่งมีความต้องการอากาศที่หนาวเย็นในการกระตุ้นการออกดอก โดยมีขนาดผลใหญ่ จำนวน 32 – 36 ผล/กิโลกรัม รสหวานอมเปรี้ยว ไม่มีรสฝาด เนื้อหนา 0.98 เซนติเมตร ความหวาน 18 – 20 องศาบริกซ์ โดยในขณะนี้เริ่มมีผลผลิตที่จำหน่ายหน้าสวนบ้างแล้ว ราคาหน้าสวน 200 บาท/กก. ทำให้เกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่ นพ.1 ยิ้มได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นที่ผลผลิตออกสู่ตลาด

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม ได้รายงานถึงสถานการณ์ผลผลิตลิ้นจี่ ฯ ในปีนี้ว่า สำหรับผลผลิตของลิ้นจี่คาดการณ์ว่ามีปริมาณมากกว่าปีที่ผ่านมา และมีจำนวนหลายรุ่น จากการติดดอกจำนวนมาก เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องยาวนาน และอากาศเย็นเป็นช่วงๆ ทำให้ดอกของต้นลิ้นจี่ สามารถที่จะติดดอกได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในช่วงนี้ผลผลิตในรุ่นแรกของลิ้นจี่เริ่มใกล้ที่จะสุกและพร้อมออกสู่ท้องตลาด โดยรุ่นแรกจะสามารถจำหน่ายได้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ทำให้เริ่มมีผู้บริโภคให้ความสนใจ และสั่งจองผลผลิตมายังกลุ่มแปลงใหญ่บ้างแล้ว และลิ้นจี่ พันธุ์ นพ.1 ได้รับการรับรองให้เป็นสินค้าเกษตร GI ตัวแรกของจังหวัดนครพนม ที่ได้รับเครื่องหมายจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

ลิ้นจี่ นพ.1 มีลักษณะ และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ผู้บริโภคนิยมสั่งซื้อลิ้นจี่ไปรับประทาน ถือได้ว่ามีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก ซึ่งหากใครที่มาเที่ยวจังหวัดนครพนมในช่วงนี้ ไม่ควรพลาดที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมสวน และเลือกซื้อผลผลิตลิ้นจีได้สดๆ นับว่าเป็นที่แรกที่ให้ผลผลิตในช่วงนี้
ด้านนางรัศมี อุทาวงษ์ ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ลิ้นจี่ นพ.1 เปิดเผยว่า ตนเองและสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ รู้สึกดีใจที่ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมเกษตรจังหวัดนครพนม และสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองนครพนม ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจและติดตามและวางแผนในการเพิ่มช่องทางการตลาดของลิ้นจี่ เพื่อช่วยในการจำหน่ายผลผลิตไปสู่ผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

สำหรับผลผลิตลิ้นจี่ ปีนี้ก็นับว่ามีความพอใจเพราะมีจำนวนหลายรุ่น ซึ่งถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา ถือได้ว่ามีปริมาณที่มากกว่า อยากให้ใครที่เดินทางมานครพนมได้มาชิมลิ้นจี่ฯของแท้ ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครพนมอย่างหนึ่งที่ไม่ควรพลาด ซึ่งหากสนใจสามารถเข้าเยี่ยมชม ชิม ลิ้นจี่ นพ.1 สดๆจากสวนได้ โดยทางสวนจะเปิดให้เยี่ยมชม หรือสามารถสั่งซื้อลิ้นจี่ นพ.1 ได้ที่ 081-3201645 หรือ 061-3096720

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน