X

ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สั่งจับตาเข้มชายแดน พบกลุ่มการเมืองเอี่ยวค้ายา รุกปิดล้อมพื้นที่ 10 หมู่บ้านเป้าหมาย

นครพนม – ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สั่งจับตาเข้มชายแดน พบกลุ่มการเมืองเอี่ยวค้ายา รุกปิดล้อมพื้นที่ 10 หมู่บ้านเป้าหมาย สถิติรอบ 3 เดือน ยึดยาบ้านับ 10 ล้านเม็ด กัญชากว่า 5 ตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากฐานปฏิบัติการ บก.ควบคุมที่ 1 ศูนย์ปราบปรามยาเสพติด ชายแดนอีสานตอนบน กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี วัดป่าบ้านน้อยลวงมอง หมู่ 8 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3(ผบ.ร.3)/ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี(ผบ.กกล.ฯ)/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 2 ส่วนแยก 1 พร้อมคณะลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของชุดเฉพาะกิจเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และกองกำลังกรมทหารราบที่ 3 เกี่ยวกับการดูแลความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน รวม 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง,ท่าอุเทน,เมืองฯ, และ อ.ธาตุพนม  ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนสำคัที่มีปัญหาการลักลอบนำเข้ายาเสพติด โดยเพาะพื้นที่ อ.ท่าอุเทน ถือเป็นพื้นที่สีแดง ที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดทั้งกัญชา ยาบ้า ยาไอซ์ และเฮโรอีน รวมถึงการโจรกรรมส่งออกรถยนต์ข้ามชาติ  ซึ่งมีการตรวจยึดบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการบรรยายสรุปผลงาน ความคืบหน้าของการทำงานเชิงรุก ทั้งการสร้างความร่วมมือกับชุมชนหมู่บ้านชายแดน สร้างแหล่งข่าวในการแจ้งเบาะแส รวมถึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตามหาข่าว พบว่ามีพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมาย 10 หมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอท่าอุเทน ที่ใช้เป็นเส้นทางผ่านยาเสพติด

นอกจากนี้ยังพบว่า มีกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่รวม 4 กลุ่ม และมี นักการเมืองท้องถิ่น ผู้มีอิทธิพลรวมอยู่ด้วย  ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบติดตาม วางมาตรการสอบสวนสืบสวน ร่วมกับหน่วยงาน ตำรวจทหาร ฝ่ายปกครอง ติดตามดำเนินคดี  อีกทั้งยังลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่มีการลักลอบขนส่งยาเสพติดบ่อยครั้ง   เพื่อหาทางป้องกันแก้ไข

ส่วนสถิติการจับกุมในพื้นที่ พบว่าในรอบ 2 -3 เดือนที่ผ่านมา   พื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีสถิติการจับกุมกวาดล้างยาเสพติด ช่วงระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2563-31 มกราคม 2564  สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 1,069 คน รวม 1,050 คดี ตรวจยึดของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 7,415,742 เม็ด กัญชาแห้งอัดแท่งกว่า 3,000  กิโลกรัม ยาไอช์กว่า  2,324 กรัม และเฮโรอีนกว่า 257 กิโลกรัม

พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3/ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 2 ส่วนแยก 1 เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า ช่วงนี้พื้นที่ชายแดนอีสานแถบลุ่มน้ำโขง รวมถึง จ.นครพนม เป็นพื้นที่สีแดง ที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะมีการขนล็อตใหญ่ เนื่องจากมีการลักลอบหนีมาจากพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงควบคุมโรคโควิด หันมาเข้าทางแม่น้ำโขง เพราะมีพื้นที่ลักลอบตามน่านน้ำหลายจุด ยากในการตรวจสอบจึงต้องมาดูแลให้กำลังใจตรวจเยี่ยม กำชับกำลังพล ให้มีการดูแลเข้มงวดมากขึ้น   โดยจะเน้นให้สร้างความสัมพันธ์กับชาวบ้านในพื้นที่ ลดความขัดแย้ง และสร้างความร่วมมือให้ ชาวบ้าน ผู้นำชุมชนท้องถิ่นมาเป็นแนวร่วมในการแจ้งเบาะแส นอกจากนี้ให้มีการตรวจสอบติดตาม หมู่บ้านเป้าหมายเชิงรุก แต่ไม่ได้หมายความว่า เป็นหมู่บ้านที่ค้าทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นหมู่บ้านที่เป็นเส้นทางผ่านพักยาเสพติด จึงต้องมีการติดตามหาข่าวต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในส่วนของกลุ่มผู้ค้า ผู้เสพจะต้องมีการติดตาม หากพบหลักฐานชัดเจน ถึงแม้จะเป็นกลุ่มเป้าหมายรายใหญ่ รายย่อย จะต้องดำเนินคดีทั้งหมด ฝากประชาชน ช่วยสอดส่อง เป็นหูเป็นตา พบเบาะแส ยาเสพติด แจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ขอให้เชื่อมั่นการทำงาน  โดยทางหน่วยงานทหาร จะเพิ่มมาตรการดูแลเข้มงวดให้มากที่สุด และปราบปราบเชิงรุกร่วมกับทุกหน่วยงานด้านความมั่นคง รวมถึง สร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนในพื้นที่ ตัดวงจรการค้าให้มากที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน