X

นรข.บูรณาการร่วมตำรวจ ทหาร ปกครอง ตรวจยึดยาบ้า 954,000 เม็ด

นครพนม – นรข.บูรณาการร่วมตำรวจ ทหาร ปกครอง ตรวจยึดยาบ้า 954,000 เม็ด คาดการลำเลียงผ่านอีสานมากขึ้น จากสถานการณ์การเมืองเมียนมา

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น.  ณ สโมสรนายทหารสัญญาบัตร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.)  น.อ.สุรศักดิ์  สุวรรณเกษา  ผู้บังคับการ นรข.เขตนครพนม(ผบ.นรข.เขตฯ)  นายอัคเดช  นาคสุวรรณ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดนครพนม นายยุทธพงศ์  มีศรี  ปลัดอำเภอท่าอุเทนฝ่ายความมั่นคง พ.ต.อ.จตุรงค์  มหิทธิโชติ  ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม พ.ต.ท.ฌานนท์ เนื่องกัลยา รอง ผกก.สภ.ท่าอุเทน  พ.ต.อ.รัชภูมิ  กุสุมาลย์  ผกก.10 บก.รน. น.ท.วีระวัฒน์  ยะโสธร  หน.สน.เรือนครพนม  ร่วมแถลงข่าวว่าเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  น.อ.สุรศักดิ์  สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากหน่วยข่าว ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เข้าสู่พื้นที่ตอนในราชอาณาจักร บริเวณริมฝังแม่น้ำโขงบ้านปากทวย หมู่ 5 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จึงสั่งการให้ น.ท.วีระวัฒน์  ยะโสธร  หน.สน.เรือนครพนม จัดชุดลาดตระเวนทางบกและทางน้ำเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่

ซึ่งชุดลาดตระเวนตรวจพบ กระสอบห่อด้วยพลาสติกสีดำจำนวน 2 กระสอบ ตรงบริเวณพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง และให้ทำการตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงโดยละเอียดแล้ว พบอีก 1 กระสอบ ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จึงทำการตรวจยึดและนำมาตรวจสอบที่ สน.เรือนครพนมโดยละเอียด พบว่าเป็นยาเสติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 3 กระสอบ บรรจุห่อพลาสติกสีเหลือง กระสอบละ 53 ห่อ จำนวนรวม 159 ห่อ แต่ละห่อมียาบ้าจำนวน 6,000 เม็ด  จำนวนรวม 954,000 เม็ด จึงทำบันทึกตรวจยึดพร้อมนำของกลางทั้งหมด ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

น.อ.สุรศักดิ์  สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม กล่าวถึงการปราบปรามยาเสพติด ว่า การลำเลียงทางบกต้องใช้คนเยอะ แต่การข้ามแม่น้ำโขงใช้เรือในการลำเลียงเพียงคนเดียว มีภารกิจจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านข้ามมาฝั่งไทย ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีวางยาเสพติดทิ้งไว้ริมแม่น้ำโขง จึงไม่ค่อยจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ หากพบเจอเจ้าหน้าที่ คนร้ายจะกระโดดน้ำหนี ถ้าจะกระโดดตามไป สถานการณ์ 50:50 เราจึงไม่เลือกวิธีที่จะกระโดดน้ำ โอกาสเสียชีวิตมีมาก หากคนร้ายใช้อาวุธยิงเข้ามา เราจึงต้องเซฟเจ้าหน้าที่ไว้ก่อน

เมื่อขบวนการค้ายาเสพติดวางสิ่งผิดกฎหมายตรงจุดที่นัดหมายแล้ว ถือว่าหมดหน้าที่เขาก็จะขับเรือกลับไปยังฝั่งตรงข้าม แต่จะมีผู้ร่วมขบวนการชุดต่อไปเข้ามารับไม้ต่อ การส่งยาเสพติดลักษณะนี้ใช้คนน้อยและ รู้ทางหนีทีไล่ มีความเชี่ยวชาญในแม่น้ำโขง  โดยสถานการณ์ยาเสพติดในตอนนี้จะผ่านทางประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด เนื่องจากเมียนมา(พม่า) เข้มงวดกวดขัน แขวงที่สะดวกในการปฏิบัติคือแขวงบอลิคำไซ อยู่ตรงข้ามกับ อ.บ้านแพง,อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เป็นอำเภอลำดับต้นๆ  ฯลฯ โดยสถานการณ์จะมีการลำเลียงยาเสพติดผ่านเส้นทางภาคอีสานมากขึ้น เพราะประเทศเมียนมาการเมืองภายในประเทศยังคุกรุ่น

ด้าน พ.ต.อ.จตุรงค์  มหิทธิโชติ  ผกก.สส.ภ.จว.นครพนม  กล่าวว่าข้อมูลในการลักลอบขนถ่ายยาเสพติด มีการบันทึกข้อมูลว่าจุดใดมีการลักลอบบ่อยครั้ง ผู้ขนยาเสพติดส่วนมากเป็นคนในพื้นที่เป็นผู้ปฏิบัติการ  เนื่องจากสถานที่เอื้ออำนวย มีขบวนการในการปฏิบัติการ หลายครั้งที่จับได้คือคนพื้นที่  ส่วนหนึ่งได้รับความร่วมมือจากคนในพื้นที่ที่จับกุมผู้ลักลอบได้  คนในพื้นที่มีทั้งผู้แจ้งข่าว และผู้ลักลอบขน ต้องแยกคนไม่ดีออกจากคนดี ภ.จว.นครพนม มีนโยบายปราบปราบผู้กระทำความผิด มีการขยายผล คนดีต้องอยู่สบาย คนที่ไม่ดีต้องนอนคุก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน