X

ศึกชิงนายกเล็กเทศบาลเมืองนครพนม ดุเดือด !! เปิดตัวอดีต ส.ว.ทีมพลังใหม่ ชนแชมป์เก่าฐานเสียงแน่น

นครพนม – ศึกชิงนายกเล็กเทศบาลเมืองนครพนม ดุเดือด !! เปิดตัวอดีต ส.ว.ทีมพลังใหม่ ชนแชมป์เก่าฐานเสียงแน่น คำเบ้านักการเมืองรุ่นใหญ่ ไว้ลายขอพาลูกทีมเข้าสภา

สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติประกาศแผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี ซึ่งตามแผนการจัดการเลือกตั้งดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ กกต.จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในวันที่ 1 ก.พ.2564 และเมื่อ กกต.ได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรีแล้ว ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาล โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ได้ออกประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 และวันรับสมัครเลือกตั้งระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2564

โดยวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นวันแรกในการรับสมัคร ณ ห้องประชุมศรีวรขาน ชั้น 5 เทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเปิดเป็นสถานที่รับสมัครสมาชิกเทศบาล(สท.)  และนายกเทศมนตรีเมืองนครพนม คึกคักตั้งแต่เช้าเพราะมีกองเชียร์มากันแน่นบริเวณลานหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองฯ โดยเฉพาะกลุ่มเรารักนครพนมที่มีนายนิวัต เจียวิริยบุญญา อดีตนายกเทศมนตรี กองเชียร์พร้อมใจกันใส่เสื้อสีส้มเตรียมมอบพวงมาลัยจนแน่นเต็นท์

โดยผู้สมัครทีมแรกที่มาถึงก่อนเป็นกลุ่มพลังใหม่ของนายสมนาม เหล่าเกียรติ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดนครพนม(ส.ว.นครพนม)  ปี 2557 ตามด้วยกลุ่มเรารักนครพนมของนายนิวัต เจียวิริยบุญญา อดีตนายกเทศมนตรี และกลุ่มพัฒนานครพนมมีนายคำเบ้า สีใส นักการเมืองท้องถิ่นรุ่นเดอะ ส่วนการจับสลากหัวหน้าทีมทั้ง 3 กลุ่ม ตกลงกันว่าจะให้เกียรติผู้ที่มาถึงก่อนจับสลาก เพื่อจัดลำดับเป็นผู้จับสลากเลือกเบอร์คนแรก ปรากฏว่านายสมนาม เหล่าเกียรติ เป็นผู้ได้จับฉลากเลือกเบอร์เป็นคนแรก ตามด้วยนายนิวัติ เจียวิริยบุญญา และนายคำเบ้า สีใส เมื่อถึงวินาทีจับสลากเพื่อได้เบอร์ไปหาเสียงนายสมนามได้เบอร์ 1 นายนิวัตได้เบอร์ 2 นายคำเบ้าได้เบอร์ 3 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร นายสมนามมีเอกสารแสดงไม่ครบถ้วนจึงเลื่อนนายนิวัตขึ้นเป็นเบอร์ 1 นายคำเบ้าเบอร์ 2 ส่วนนายสมนามได้เบอร์ 3

นายนิวัติ เจียวิริยบุญญา ผู้สมัครนายกเทศมนตรีฯ หมายเลข 1 หัวหน้ากลุ่มเรารักนครพนม ได้กล่าวถึงนโยบายของกลุ่มว่า “สำหรับนโยบายของกลุ่มเรารักนครพนมก็จะมุ่งไปในทางของการพัฒนาคน การพัฒนาเมืองนครพนมให้เป็นเมืองท่องเที่ยวจากเมืองรองก็จะพยายามทำให้เป็นเมืองหลัก โดยการดูแลบริบทที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของด้านความสะอาด ด้านสาธารณูปโภคทั้งหมด ในเรื่องของไฟฟ้า ถนน ก็จะได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องจากที่เคยทำไว้แล้ว ก็อยากจะขอฝากถึงพี่น้องชาวนครพนมไว้ว่า ตลอดระยะเวลาที่เราทำงานมา เราก็ได้ทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาเมืองนครพนมจากเมืองที่ไม่มีใครรู้จัก จนกระทั่งตอนนี้นครพนมเป็นเมืองรองที่ใครก็จะต้องมาท่องเที่ยว แต่การพัฒนาจะหยุดนิ่งไม่ได้ ก็ขอกำลังใจจากทุกท่าน ให้พวกเรากลุ่มเรารักนครพนมได้มีโอกาสพัฒนานครพนม เพื่อพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม”

ด้าน นายคำเบ้า สีใส ผู้สมัครนายกเทศมนตรีหมายเลข 2 หัวหน้ากลุ่มพัฒนานครพนม กล่าวว่า “พวกเราชาวกลุ่มพัฒนานครพนมขออาสาที่จะเข้ามาพัฒนาพื้นที่เทศบาลนครพนม อาทิเช่นสวนหลวง ร.9,สวนเทิดพระเกียรติ,หนองหัวช้าง ซึ่งยังจะต้องเข้าไปปรับปรุงอีกมากมายที่จะต้องทำให้เป็นรูปเป็นร่างสวยงามให้สมกับที่เป็นเมืองหน้าด่าน สมกับเมืองท่องเที่ยว ซึ่งหลักๆก็จะเป็นสวนหลวง ร.9 ที่พวกเราจะต้องเข้าไปดูแลให้สมบูรณ์ที่สุดเพราะว่าเป็นส่วนของรัชกาลที่ 9 เพราะแต่เดิมผมเป็นคนดำเนินการในเรื่องงบประมาณมาสร้าง ณ ตอนนั้นใช้งบไปประมาณ 27 ล้านบาท สำหรับสวนเทิดพระเกียรติก็จะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้วก็สวยงามขึ้นมากกว่าเดิม ในส่วนของหนองหัวช้างและหนองบึกจากเดิมที่เคยมีกลิ่นเน่าเหม็น ไม่ค่อยได้รับการดูแล ก็จะทำให้ดีขึ้นไม่ให้มีกลิ่นของน้ำเสียขึ้นมารบกวนประชาชนในละแวกนั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นโอกาสดีถ้าหากพี่น้องชาวจังหวัดนครพนมให้โอกาสกลุ่มพัฒนานครพนมได้เข้ามาพัฒนาและดูแลตรงจุดนี้ แต่นอกจากนั้นก็ยังจะมีนโยบายในเรื่องของการพัฒนาด้านการศึกษาอีกด้วย”

ด้านนายสมนาม เหล่าเกียรติ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีหมายเลข 3 หัวหน้ากลุ่มพลังใหม่ เผยว่า”วันนี้ตนรู้สึกดีใจที่ได้หมายเลขมงคลนั่นก็คือหมายเลข 3 จากที่ได้เคยพูดคุยในกลุ่มมาหลายปีก็มีความตั้งใจที่จะมาพัฒนาเทศบาลเมืองนครพนม เทศบาลฯของเราควรที่จะเป็นนครแห่งความสุข ซึ่งการที่จะเป็นนครแห่งความสุขได้นั้นเรามีพื้นฐานแบ่งออกมาเป็น 4 ประการก็คือ 1.การศึกษาดี 2. สุขภาพดี 3.โครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม 4.เศรษฐกิจดี พวกเรากลุ่มพลังใหม่ก็มีความตั้งใจที่จะพัฒนานครพนมให้ดีกว่าเก่า ฝากพี่น้องชาวนครพนมเลือกนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม เลือกเบอร์ 3 เลือกสมาชิกสภาเทศบาล เลือกเบอร์ 1-3 ทั้ง 3 เขต”

โดยกลุ่มเรารักนครพนม กับ กลุ่มพัฒนานครพนม ส่ง สท.ครบ 6 คนทั้ง 3 เขต มีเพียงกลุ่มพลังใหม่ของนายสมนามที่ส่งเขตละ 3 คนเท่านั้น ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวแจ้งว่ามีกลุ่มที่  4 เข้าชิงนายกเล็กเมืองนครพนมด้วย ชื่อกลุ่มเทศบาลก้าวหน้า ที่จะมายื่นใบสมัครในวันใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศึกชิงนายกเทศบาลเมืองนครพนมครั้งนี้ ถือว่าดุเดือดกว่าทุกครั้ง แต่เดิมมีเพียง 2 กลุ่ม คือกลุ่มเรารักนครพนมของนายนิวัต เจียวิริยบุญญา กับกลุ่มพัฒนานครพนมของนายคำเบ้า สีใส อดีตทั้งสองเคยอยู่กลุ่มเดียวกันก่อนที่นายคำเบ้าจะแยกตัวออกมา ส่วนกลุ่มพลังใหม่ของนายสมนาม เหล่าเกียรติ เหมือนมวยซุ่มมาโดยตลอด เพราะไม่เคยแพร่งพรายให้ใครระแคะระคายมาก่อน จนมีประกาศฯจาก กกต. จึงเปิดตัวทีมอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้นายสมนามยังมีดีกรีเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา ปี 2557 ที่มีคะแนนสูงลิ่วถึง 124,025 คะแนน ประกอบกับเป็นอดีตนักเรียนนอก มีสัมมาคารวะกับผู้ใหญ่ จึงเป็นที่รักของพรรคพวกเพื่อนฝูงตลอดจนเครือข่ายนักธุรกิจในจังหวัดนครพนม จึงเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองว่าอาจจะเป็นม้ามืดเข้าเส้นชัย หากแพ้พ่ายผู้ที่ชนะก็หืดขึ้นคอเช่นเดียวกัน

ในพื้นที่จังหวัดนครพนม มีเทศบาลรวมทั้งสิ้น 22 แห่ง ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม 2 แห่ง คือ 1.เทศบาลเมืองนครพนม 2.เทศบาลตำบลหนองญาติ,อำเภอท่าอุเทน มี 2 แห่ง 1.เทศบาลตำบลท่าอุเทน 2.เทศบาลตำบลเวินพระบาท,อำเภอโพนสวรรค์ มี 1 แห่งคือ เทศบาลตำบลโพนสวรรค์,อำเภอศรีสงคราม มี 5 แห่ง คือ1. เทศบาลตำบลศรีคราม 2. เทศบาลตำบลบ้านข่า 3. เทศบาลตำบลนาคำ 4. เทศบาลตำบลหาดแพง และ5. เทศบาลตำบลสามผง,อำเภอนาหว้า 2 แห่ง คือ 1. เทศบาลตำบลนาหว้า 2. เทศบาลตำบลท่าเรือ,อำเภอบ้านแพง มี 1 แห่ง เทศบาลตำบลบ้านแพง,อำเภอธาตุพนม มี 5 แห่ง 1. เทศบาลตำบลธาตุพนม 2. เทศบาลตำบลธาตุพนมใต้ 3. เทศบาลตำบลฝั่งแดง 4. เทศบาลตำบลนาหนาด และ 5. เทศบาลตำบลน้ำก่ำ, อำเภอนาแก มี 2 แห่ง 1.เทศบาลตำบลนาแก 2. เทศบาลตำบลพระซอง, อำเภอเรณูนคร มี 1แห่ง เทศบาลตำบลเรณูนคร และอำเภอปลาปาก มี 1 แห่ง เทศบาลตำบลปลาปาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน