X

ชาวสวนปลูกดอกดาวเรือง ต้นไม้มงคลคู่บ้าน ยิ้มแป้นโกยเดือนเกือบแสน

นครพนม – ชาวสวนปลูกดอกดาวเรือง ต้นไม้มงคลคู่บ้าน ยิ้มแป้นโกยเดือนเกือบแสน ก.พ.ช่วงเทศกาลตรุษจีน บวกอานิสงส์หาเสียงเลือกตั้ง ออเดอร์สั่งไม่อั้นกว่า 3 เท่า

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ ดอกไม้ที่คนไทยเชื้อสายจีนและเวียดนาม นิยมนำมาตกแต่งประดับประดาหน้าบ้าน ร้านค้า และบริษัท ที่มีความเชื่อว่าเป็นมงคลชีวิตแก่ครอบครัวและการค้าขายเจริญรุ่งเรือง นั่นคือดอกดาวเรืองที่มีความสวยงาม ลักษณะเด่นมีกลีบดอกสีเหลืองเรียงอัดกันแน่น

โดยแหล่งปลูกดอกดาวเรืองที่ใหญ่สุดในจังหวัดนครพนม อยู่ที่บ้านดอนโมง ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม เป็นชุมชนคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ส่วนใหญ่ยึดอาชีพปลูกพืชผักสวนครัวส่งขายตลาดสดเป็นหลัก ตลอดจนการปศุสัตว์ ผู้สื่อข่าวได้พบกับลุงลาน ผ่ามวรรณ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126/1 หมู่ 4 บ้านดอนโมงขณะกำลังดูแลฟูกฟักต้นดาวเรืองที่โตวันโตคืน โดยมีนางฮัว เหงียนถิ อายุ 68 ปี ภรรยาคอยเป็นลูกมือหยิบจับโน้นนี่ให้สามี

ลุงลานเปิดเผยว่าเดิมมีอาชีพปลูกผักบุ้งจีน ผักสลัด คะน้า ใบกะเพรา ส่งตามตลาด แต่การปลูกผักขายไม่ค่อยได้ราคา ในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา จึงหันมาทดลองปลูกต้นดาวเรือง นำต้นลงกระถางขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปรากฏว่าขายและมีราคาดีกว่าปลูกผัก จึงเปลี่ยนมาปลูกดอกดาวเรือง เพราะส่งขายได้ตลอดทั้งปี บนเนื้อที่ 2 งาน ติดริมถนนรอบอ่างเก็บน้ำหนองญาติ

สำหรับปี 2564 ลุงลานเล่าต่อว่ามีออเดอร์สั่งดอกดาวเรืองมากกว่าทุกปี ถึง 3 เท่าตัว ตั้งแต่ปลายปี 2563 ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(อบจ.ฯ) มียอดสั่งเข้ามาไม่เว้นวัน ทราบจากพ่อค้าคนกลางว่ามีคนมาซื้อหรือสั่งทำเป็นพวงมาลัยเพื่อนำไปคล้องคอนักการเมือง

ยิ่งในเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากจะเข้าสู่ห้วงเวลาเทศกาลตรุษจีนแล้ว ก็เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรี จึงมีออเดอร์สั่งเพิ่มขึ้นจนต้องขยายพื้นที่ปลูกอีก 1 ไร่เศษ เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า

ด้านนางฮัว เหงียนถิ เผยว่าราคาขายส่งจากสวน ดาวเรืองดอกใหญ่พร้อมกระถาง ราคา 80 บาท ดอกเล็กพร้อมกระถางเช่นกัน ราคา 60 บาท ส่วนทางพ่อค้าคนกลางจะไปขายเท่าไหร่นั้นไม่ทราบ หากตัดดอกขายอยู่ที่ราดาดอกละ 1-2 บาท ในแต่ละวันตั้งแต่ปลายปี 2563 มีรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท ส่วนระยะการปลูกใช้เวลาประมาณ 45-60 วันแล้วแต่ชนิดพันธุ์ และหมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ และควรรดน้ำในช่วงเช้า เพื่อให้ความชื้นแก่ต้นในแปลงปลูกหรือกระถาง

แม้แต่บริเวณอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ บ้านนาจอก ต.หนองญาติ ผู้ไปเคารพสักการะก็ยังนิยมนำดอกดาวเรืองไปกราบไหว้ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง โดดเด่นในหน้าที่การงาน รอบรั้วจึงมีการปลูกต้นดาวเรืองประดับประดาจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวัฒนธรรมจีนนั้นได้ยกสีเหลืองไว้ว่าเป็นสีที่สวยที่สุด  และมีคำกล่าวที่ว่า “สีเหลืองสร้างหยินและหยาง” ซึ่งหมายความว่าสีเหลืองเป็นองค์ประกอบของทุกสรรพสิ่ง สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นกลางและความโชคดีและบ่อยครั้งจะถูกจับคู่กับสีแดงเพื่อใช้ตกแต่งสถานที่เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่เจ้าของผู้อยู่อาศัย ทั้งนี้สีเหลืองยังเป็นสีประจำองค์จักรพรรดิจีนในทุกยุคทุกสมัยอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน