X

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานผ้าห่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยหนาว

นครพนม – สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานผ้าห่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดนครพนม จำนวน 1,000 ผืน

วันที่ 26 มกราคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าอุเทน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีมอบผ้าห่มกันหนาวของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 1,000 แผ่น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และผู้นำชุมชน จำนวน 50 คน ร่วมในพิธีครั้งนี้ ทั้งนี้ได้มีการคัดกรองตามมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอท่าอุเทน กล่าวรายงานต่อประธานฯ ว่า ชาวอำเภอท่าอุเทน ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมที่ได้กรุณามาเป็นประธานในพิธีเชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดนครพนม

โดยกล่าวว่าจังหวัดนครพนมได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีอากาศหนาวเย็นทั่วทุกพื้นที่เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้อากาศหนาวติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน มีประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประสบความเดือดร้อน และจากการสำรวจยังคงมีความต้องการเครื่องกันหนาวอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งการมอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทานจำนวน 1,000 ผืน ในครั้งนี้ได้จัดสรรให้แก่อำเภอท่าอุเทน จำนวน 400 ผืน อำเภอบ้านแพง อำเภอนาหว้า และอำเภอโพนสวรรค์ จำนวนอำเภอละ 200 ผืน

ในการนี้นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีใจความดังนี้ “ด้วยสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทรงเป็นห่วงพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอากาศที่หนาวเย็น และทรงพระราชทานผ้าห่มกันหนาวจำนวน 1,000 ผืนให้กับประชาชนที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดนครพนม
จากข้อมูลการสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวของประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครพนม ยังมีผู้เดือดร้อนและมีความต้องการเครื่องกันหนาวอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ได้มีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน มูลนิธิ และหน่วยงานอื่นๆได้นำเครื่องกันหนาวมามอบให้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ไปแล้วจำนวน 20,450 ชิ้น และยังคงมีการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ต่อไป

ด้วยพระเมตตาและความห่วงใยในครั้งนี้ กระผมและประชาชนชาวจังหวัดนครพนม ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงพระราชทานความช่วยเหลือต่อพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้อย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนต่อการดำรงชีวิตในเบื้องต้นแล้ว ยังเป็นการเยียวยาจิตใจสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ประสบความเดือดร้อน และในโอกาสนี้ขอให้ทุกท่านจงได้ตั้งจิตอธิษฐานขอพระราชทานถวายพระพรชัยมงคลให้พระองค์ทรงพระเจริญ มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง เป็นมิ่งขวัญแก่ปวงพสกนิกรชาวไทยสืบไป”

จังหวัดนครพนมเป็น 1 ใน 7 จังหวัด ที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดว่าประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยตลอดหนาวนี้จะอยู่ที่ 21 องศาเซลเซียล ซึ่งบริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขา จะมีอากาศหนาวจัด รวมทั้งอาจมีน้ำค้างแข็ง และช่วงที่หนาวที่สุดจะเป็นช่วงกลางเดือนธันวาคม-ปลายเดือนมกราคมในปี 64 ซึ่งจังหวัดที่มีโอกาสหนาวที่สุด มีด้วยกัน 7 จังหวัด ได้แก่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน เชียงราย สกลนคร นครพนม และเลย
ที่ผ่านมาช่วงต้นเดือนมกราคม จังหวัดนครพนมอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 7.7 องศาเซลเซียส ที่สถานีตรวจอากาศเกษตรตำบลขามเฒ่า อ.เมืองฯ ซึ่งเป็นการวัดจากพื้นราบ ส่วนจังหวัดอื่นๆที่มีน้ำค้างแข็งนั้นวัดจากยอดดอย ถ้าวัดอุณหภูมิบนพื้นราบด้วยกัน จังหวัดนครพนมได้ชื่อว่าหนาวที่สุดในประเทศไทย

โดยจากสถิติพบว่าวันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2498 นครพนมมีอุณหภูมิต่ำสุด 1.8 องศาเซลเซียล ซึ่งอยู่ในเกณฑ์หนาวจัด และจากบันทึกเมื่อวันที่ 25-26 ธันวาคม 2542 นครพนมมีอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 1.7 องศาเซลเซียล เป็นการทุบสถิติเมื่อปี 2498 ลงอย่างสิ้นเชิง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน