X

นครพนมอากาศหนาวฉ่ำ เกษตรกรแห่ปลูก Cosmos ดอกไม้ฤดูหนาว โกยเงินเดือนละแสน 

นครพนม – อากาศหนาวฉ่ำ เกษตรกรแห่ปลูก Cosmos ดอกไม้ฤดูหนาว โกยเงินเดือนละแสน  หนุนท่องเที่ยวเป็นแหล่งเซลฟี ชื่นชมทุ่งดอกไม้โรแมนติก

วันที่ 23 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนม ว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 9 -12 องศาเซลเซียส ถึงแม้จะกระทบความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ที่ประสบภัยหนาว เนื่องจากปีนี้ถือว่าอากาศหนาวเย็นกว่าทุกปี แต่ตรงกันข้ามกลับส่งผลดีต่ออาชีพการเกษตร

เช่นในพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก เกษตรกรหลายคนมีการหันมาปลูกไม้ดอก ที่เรียกว่าดอกคอสมอส (Cosmos) หรือดาวกระจาย โดยเก็บเมล็ดพันธุ์ส่งขายให้บริษัทเอกชนที่มารับซื้อ สร้างรายได้ให้ชาวเกษตรกร ไร่ละไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท ใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 30 -45 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้   ซึ่งนอกจากจะเป็นดอกไม้ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร พื้นที่ปลูกยังกลายสภาพมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อชมความสวยงามของดอกคอสมอส ที่เป็นดอกไม้หลากสีสัน เหมาะแก่การส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ผู้พิสมัยความสวยงามของดอกไม้ฤดูหนาวชื่นชม และเซลฟี  กลายเป็นที่สนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว จำนวนมาก โดยทางด้าน อบต.พิมาน อ. กำลังหารือวางแนวทางร่วมกับชุมชน เพื่อหาทางส่งเสริมให้เกษตรกร ขยายพื้นที่ปลูกเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย

นายพรชัย ชาเรืองเดช อายุ 42 ปี เกษตรกรชาวบ้านคลองเจริญ หมู่ 10 ต.พิมาน อ.นาแก เปิดเผยว่าปีนี้อากาศหนาวจัดต่อเนื่อง เป็นผลดีต่อการทำการเกษตรปลูกพืชผักโตเร็ว ได้ผลผลิตสูงกว่าปกติ โดยเฉพาะดอกคอสมอส หรือดาวกระจาย กำลังเป็นเกษตรทางเลือกที่ เกษตรกรหลายคน กำลังทดลองปลูก โดยมีบริษัทเอกชนมาส่งเสริม เพื่อเก็บผลผลิตขายเมล็ดพันธุ์ส่งให้บริษัท ในราคาประมาณกิโลกรัมละ 300 – 400 บาท  พื้นที่ 1 ไร่ จะสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 300 -400 กิโลกรัม ทำเงินได้เกือบแสนบาท ใช้ระยะเวลาปลูกแค่ประมาณ 30 -45 วัน ที่สำคัญไม่เพียงสร้างรายได้ ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะพื้นที่ปลูกมีความสวยงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยว

ด้านนายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน เปิดเผยว่าในอนาคตกำลังหารือวางแนวทางร่วมกับหน่วยงานเกษตร รวมถึงผู้นำชุมชน หมู่บ้าน เพื่อวางแนวทางการส่งเสริม ขยายพื้นที่ปลูกเป็นเกษตรทางเลือก ที่จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในช่วงฤดูหนาว อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยว ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร เนื่องจากดอกคอสมอส หรือดาวกระจาย มีความสวยงามหลากสี หากมีการปลูกเป็นพื้นที่กว้างจะยิ่งสวยงาม เหมาะแก่การส่งเสริมการท่องเที่ยว เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เที่ยวชมถ่ายภาพเซลฟี  กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพราะการเก็บผลผลิตเน้นเก็บเมล็ดพันธุ์ขาย  ส่วนดอกจะไม่ได้เก็บผลผลิต จึงกลายเป็นทุ่งดอกไม้อันสวยงาม

ดอกคอสมอส หรือ Mexican Aster จัดเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่อยู่ในวงศ์เดียวกับดาวเรือง (Compositae) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cosmos bipinnatus Cav. (Cosmos มาจาก Komos ซึ่งเป็นภาษากรีกแปลว่า สวยงาม) มีถิ่นกำเนิดในแถบพื้นที่เขตร้อนและกึ่งเขตร้อนของอเมริกา เม็กซิโก และเวสต์อินดีส โดยกลีบดอกคอสมอสมีหลากหลายสีตามสายพันธุ์ เช่น สีเหลือง สีแดงอมม่วง สีชมพู และขาว เป็นต้น กลีบดอกอาจมีชั้นเดียวหรือเรียงซ้อนเป็นชั้น ส่วนใหญ่พบได้ทางภาคเหนือและภาคอีสานของไทย มีชื่อเรียกในภาษาท้องถิ่นมากมาย เช่น ดาวกระจาย, ดาวเรืองพม่า, หญ้าแหลมนกไส้, คำแพ, คำแล, คำอังวะ, คำเมืองไหว, พอกอลา (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน), สะลากุ้ง, หญ้าตีตุ้ด (เงี้ยว-แม่ฮ่องสอน)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน