X

ล็อกดาวน์หมู่บ้านพบผู้ป่วยโควิดรายแรก สสจ.นครพนมระดมพ่นยาฆ่าเชื้อ นำทีม อสม. คัดกรอง

นครพนม – ล็อกดาวน์หมู่บ้านพบผู้ป่วยโควิดรายแรก สสจ.นครพนมระดมพ่นยาฆ่าเชื้อ นำทีม อสม. คัดกรอง ติดตามอาการกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด  โล่งยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

วันที่ 20 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มีคำสั่งล็อกดาวน์พื้นที่บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 และ หมู่ 15 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม รวมทั้งสองหมู่บ้าน มีประชากรกว่า 200 ครัวเรือน เพื่อวางมาตรการเข้มในการควบคุมโรค หลังมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายแรก ของจังหวัดฯ ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) ระลอกใหม่ ซึ่งเป็นหญิง อายุ 51 ปี ประกอบอาชีพขายอาหารตามสั่งในพื้นที่ บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 ต.พระกลางทุ่ง คาดเบื้องต้นว่าติดเชื้อมาจากเพื่อนที่กลับมาจาก กทม. ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2563 หลังเดินทางกลับเพื่อนมีอาการป่วยจึงไปพบแพทย์ และตรวจพบเชื้อโควิด แพทย์จึงแจ้งประสานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในจังหวัดนครพนม ให้มีการตรวจสอบคัดกรองผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายนี้ จนกระทั่งพบแม่ค้าอาหารตามสั่งเป็นผู้ป่วยรายแรกของจังหวัดฯ แต่ไม่แสดงอาการ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสี่ยงใกล้ชิดอีก 5 ราย ก็ได้มีการตรวจหาเชื้อแต่ผลตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ แต่ยังต้องกักตัวตามมาตรการ 14 วัน

ขณะเดียวกันทางด้านสาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) ได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ตรวจสอบคัดกรอง กลุ่มเสี่ยง เฝ้าติดตามอาการของคนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ ซึ่งรายหลังนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีภูมิต้านทานโรคน้อย  เพื่อเฝ้าระวังวันต่อวัน จนกว่าจะครบกำหนด 14 วัน  แต่ยังไม่พบผู้มีอาการป่วย  พร้อมได้ระดมเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อต่อเนื่อง เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด โดยใช้รูปแบบท่าดอกแก้วโมเดล ที่เมื่อเดือนเมษายน 2563  จังหวัดนครพนมตรวจพบหญิงวัย 60 ปี ติดเชื้อโควิดจากสถานบันเทิงชื่อดังย่านซอยทองหล่อ กทม. ปัจจุบันรักษาหายแล้ว นอกจากนี้ยังได้คุมเข้มในการเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้าน รวมถึงพื้นที่เส้นทางระหว่างจังหวัดให้มีมาตรการตรวจสอบคัดกรองทุกเส้นทาง ป้องกันบุคคลมาจากพื้นที่เสี่ยง หากพบจะต้องกักตัวทันที

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน