X

โควิดพ่นพิษเลื่อนงานธาตุพนม สะเทือนถึงชาวสวนมันแกว รายได้หดเกินครึ่ง

นครพนม – โควิดพ่นพิษเลื่อนงานธาตุพนม สะเทือนถึงชาวสวนมันแกว รายได้หดเกินครึ่ง พ่อค้าคนกลางงดสั่งซื้อ ยอมทำใจอาจไถกลบทำปุ๋ย

วันที่ 11 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผลกระทบจากสถานการณ์โควิดระบาด ยังคงส่งผลต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านต่อเนื่อง ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ ลงไปถึงอาชีพของเกษตรกร เช่นเดียวกันกับชาวบ้านในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งมีอาชีพทำการเกษตรริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยฤดูแล้งย่างเข้าสู่ฤดูหนาวเป็นช่วงเตรียมการเก็บผลผลิตมันแกวหวานหรือมันเพา ผลผลิตทางการเกษตรขึ้นชื่อ ที่สร้างรายได้มหาศาล มีเงินสะพัดภาพรวมปีละเกือบ 10 ล้านบาท ซึ่งมีพื้นที่ปลูกหลาย 100 ไร่ โดยจะใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 3 -4 เดือน และเริ่มเก็บผลผลิตออกขาย ระหว่างปีใหม่เดือนมกราคม ลากยาวไปถึงสงกรานต์เดือนเมษายน ที่สำคัญถ้าเห็นมันแกววางขาย เป็นการรู้กันว่าใกล้ถึงงานนมัสการองค์พระธาตุพนมแล้ว ซึ่งเป็นงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ ที่คนมากราบมนัสการพระธาตุพนมแล้วจะต้องซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือไป

สำหรับปีนี้ชาวสวนเกษตรมันแกวหวานหรือมันเพา ก็เจอวิกฤตขายอืดกว่าทุกปี เพราะมีคำสั่งเลื่อนจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ระหว่างวันที่ 21 – 29 มกราคม 2564 แต่มีปัญหาเรื่องมาตรการควบคุมโควิด จำต้องเลื่อนออกไปปลายเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อชะลอการสั่งซื้อ บางรายงดสั่งซื้อไปขาย เพราะลูกค้าหลักคือประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มางานนมัสการองค์พระธาตุพนม ทำให้ขาดรายได้เกินครึ่ง จึงมีปัญหาเกี่ยวกับระยะเวลาเก็บผลผลิต หากล่าช้าออกไปจะทำให้มันเพาเสียหาย ไม่ได้คุณภาพตามต้องการ และหากขายไม่หมดจะต้องไถกลบทิ้งทำให้ขาดทุนหนัก

นางนันทนา โพธิ์นาล้อม อายุ 33 ปี เกษตรกร ต.น้ำก่ำ เปิดเผยว่าปีนี้ทำการเกษตรริมฝั่งแม่น้ำโขงเจอวิกฤตหนักมาก เพราะมันแกวหวานหรือมันเพา สินค้าเกษตรขึ้นชื่อ ที่เริ่มปลูกตั้งแต่เดือน ตุลาคม เก็บผลผลิตช่วงปีใหม่ และขายยาวถึงสงกรานต์ ถือว่าเป็นผลผลิตการเกษตรที่สร้างรายได้ บางครอบครัวทำเงินได้ปีละหลายแสนบาท ราคาหน้าสวนขายกิโลกรัมละ 5 -8 บาท จากนั้นพ่อค้าแม่ค้าจะนำไปขายต่อในราคากิโลกรัมละ 15 -20 บาท แล้วแต่พื้นที่จำหน่าย ส่วนใหญ่ฤดูการขายสำคัญที่สุดคือ งานนมัสการองค์พระธาตุพนม แต่ปีนี้เจอพิษโควิด เลื่อนงานนมัสการองค์พระธาตุพนม นักท่องเที่ยวลดลง ทำให้ยอดสั่งซื้อหายเกินครึ่ง ที่สำคัญระยะเวลาเก็บผลผลิตไม่สามารถยืดออกไปได้หลายเดือน หากเร่งเก็บหรือเก็บล่ากว่ากำหนดเดิม รสชาติจะไม่อร่อย ขาดคุณภาพ เกิดความเสียหาย และไม่สามารถขุดไว้รอขายได้ เพราะจะเน่าเสีย หากขายไม่ทันจะต้องทำใจยอมไถฝังกลบทำปุ๋ย ขาดทุนหนักแน่นอนปีนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน