X

ม.นครพนม ยังไม่พ้นวิบากกรรม เตรียมเสนอยุบ ว.การบิน

นครพนม – ม.นครพนม ยังไม่พ้นวิบากกรรม เตรียมเสนอยุบ ว.การบิน จวกคณะบุคคลไม่เอาผิดกลุ่มอดีตผู้บริหาร

วันที่ 11 มกราคม 2563 เวลา 09.30 น. น.ส.สุณัฏฐา สุทุม ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานคณบดีวิทยาลัยการบินนานาชาติ พร้อมบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติ(ว.การบินฯ) ประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กรณีมหาวิทยาลัยนครพนม(มนพ.) เสนอยุบ ว.การบินฯ

สืบเนื่องจากวิกฤตดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงมีอดีตผู้บริหารคณะหนึ่ง นำเงินงบประมาณแผ่นดินและรายได้ของ ว.การบินฯไปใช้ในภารกิจอื่น ที่ไม่ใช่ภารกิจของ ว.การบินฯแต่อย่างใด ซึ่งต่อมาคณะบุคคลปฏิบัติหน้าที่แทนนายกสภา มนพ.และกรรมการฯ ได้รับทราบข้อเท็จจริงในประเด็นที่อดีตผู้บริหาร นำเงินไปใช้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเสนอให้มีการดำเนินการทางวินัยและทางกฎหมายต่อผู้กระทำผิด ตลอดจนดำเนินการสอบหาผู้รับผิดทางละเมิด เพื่อชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นดังกล่าว

โดยมีคณะบุคคลฯ ซึ่งมาทำหน้าที่กำกับดูแล มนพ.ตามคำสั่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ก.อว.) ที่ 103/2563 ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาการบริหารงานที่ขาดธรรมมมาภิบาลของอดีตผู้บริหารนั้น จึงเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของคนใน มนพ.

ปรากฏว่าไม่มีการดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิดตามที่คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอ แต่กลับให้มีการเสนอให้ยุบ ว.การบิน โดยที่บุคลากร ว.การบินฯไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน และไม่ปรากฏว่ามีการทำประชาพิจารณ์ หรือขอความคิดเห็น หรือทางออกจากบุคลากร และประชาคมจังหวัดนครพนม

บุคลากร ว.การบินฯ จึงรู้สึกผิดหวังต่อการดำเนินงานของคณะบุคคลฯ เนื่องจากไม่เห็นว่าการเสนอให้ยุบ ว.การบินฯ ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะต่างทราบกันดีว่าวิกฤต ว.การบินฯ เกิดจากมีคนนำเงินไปใช้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากสามารถติดตามเงินจำนวนนั้นกลับมาได้ ว.การบินฯก็จะมีงบประมาณพอเพียงที่จะประคับประคองเลี้ยงตัวเองได้จนกว่าจะมีการฟื้นฟูที่ถูกทางและมีประสิทธิภาพ “ที่ผ่านมา ว.การบินฯ เป็นหน่วยงานที่สร้างรายได้ให้ มนพ.เป็นลำดับต้นๆ แต่มาวันหนึ่งมีผู้นำเงินของ ว.การบินฯ ไปใช้ในกิจการอื่นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากจะไม่ติดตามเงินกลับมาคืนให้แล้ว กลับจะมาเสนอยุบหน่วยงานเจ้าของเงินอีก เป็นเรื่องที่ถูกต้องและเป็นธรรมหรือไม่” ผู้แทนบุคลากร ว.การบินฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ยังระบุความตอนหนึ่งว่า หากอ้างว่า ว.การบินฯ เลี้ยงตัวไม่ได้ เท่าที่ทราบก็มีหน่วยงานอื่นของ มนพ. เช่น โรงเรียนสาธิต คณะวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่สำนักงานอธิการเอง ก็เป็นหน่วยงานที่เลี้ยงตัวเองไม่ได้ และทราบว่าหน่วยงานเหล่านั้นก็นำเงินของ ว.การบินฯไปใช้จ่ายในการดำเนินงานด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้วเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมกับบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติอย่างยิ่ง

กลุ่มผู้ร้องจึงเรียกร้องให้ มนพ.ทบทวนข้อเสนอในการยุบ ว.การบินฯ  และหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะหากทบทวนจากเหตุการณ์ในอดีตแล้ว ก่อนที่ผู้บริหารบางคนเข้ามาบริหารมหาวิทยาลัย ว.การบินฯก็เป็นหน่วยงานที่เป็นจุดแข็ง และสามารถสร้างชื่อเสียง รายได้ให้ มนพ.มาโดยตลอด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน