X

เกษตรนครพนมเสียวโควิด ชะลอจัดฟิลเดย์ 64

นครพนม – เกษตรนครพนมเสียวโควิด ชะลอจัดฟิลเดย์ 64 งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ยึดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด

นายวินัย คงยืน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID – 19) ระลอกใหม่ขึ้น ทางรัฐบาลจึงดำเนินการกระชับและยกระดับมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลุกลามเป็นวงกว้าง โดยในการให้บริการถ่ายทอดความรู้กับกลุ่มเกษตรกรอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กับผู้ร่วมงานได้ อีกทั้งปริมาณของเกษตรกรที่จะเข้าร่วมงานมีมากถึง 300 ราย ทำให้เกิดความแออัดและไม่เป็นไปตามมาตรการของภาครัฐในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทางกรมส่งเสริมการเกษตรจึงดำเนินการตามมาตรการของภาครัฐโดยการพิจารณาในการชะลอให้มีการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปี 2564 ออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จะคลี่คลายลง

สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้จังหวัดนครพนม โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ได้กำหนดมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว โดยให้ส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดนครพนม ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคและลดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งเดิมทางสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมได้คัดเลือกพื้นที่ที่จะดำเนินการเป็นจุดถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ให้เกษตรกรและประชาชนได้เข้าร่วมเรียนรู้กิจกรรมด้านการเกษตรที่หลากหลาย

โดยได้กำหนดจัดงานที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เครือข่าย อำเภอท่าอุเทน บ้านท่าจำปา หมู่ 2 ตำบลท่าจำปา อำเภอท่าอุเทน ดำเนินกิจกรรมเป็นศูนย์เครือข่าย ด้านศูนย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีสินค้าเกษตรหลัก คือ แตงโมไร้เมล็ดที่เป็นสินค้าที่มีความโดนเด่นอีกชนิดหนึ่งของจังหวัด โดยยึดหลักการตลาดนำการผลิต มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตกระบวนการผลิตแตงโมไร้เมล็ด จนได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรมาตรฐาน GAP

นายวินัย คงยืน กล่าวต่ออีกว่าการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ทางกรมส่งเสริมการเกษตร และสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรที่อาจจะได้รับความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด จึงมีการพิจารณาให้มีการชะลอการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปี 2564 ในจุดจัดงานปกติและจุดจัดงานสำหรับผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีแผนการจัดงานในช่วงเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ออกไปก่อน ในการจัดงานจะยึดหลักปฎิบัติตามแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) อย่างเคร่งครัด
เดิมสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ได้กำหนดการจัดงานในวันที่ 6 มกราคม 2564 และขอแจ้งเลื่อนการจัดงานออกไปเป็นวันที่ 17 มีนาคม 2564 ในเบื้องต้นจนกว่าจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จะคลี่คลายลง

สำหรับกิจกรรมภายในงานยังคงเหมือนเดิม โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมหลัก สถานีเรียนรู้เพื่อการถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกร จำนวน 6 สถานี ดังนี้ 1. การรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยมีวิทยากรจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครพนม คอยให้ความรู้และคำแนะนำด้านมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตร 2. การใช้สารชีวภัณฑ์ ทดแทนการใช้สารเคมี วิทยากรจากกลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัด ซึ่งเกษตรกรจะได้รับความรู้ เรื่องการผลิต และการใช้สารชีวภัณฑ์ 3. การจัดการดินและปุ๋ย ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืช วิทยากรจาก สถานีพัฒนาที่ดินนครพนม เกษตรกรได้รับความรู้ เรื่อง การปรับปรุงบำรุงดินและการใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ 4. การใช้ในอย่างรู้คุณค่า วิทยากรจาก โครงการชลประทานนครพนม เกษตรกรได้รับความรู้เรื่องระบบการให้น้ำในไร่นา และโรงเรือน 5. การปลูกแตงโมไร้เมล็ด ในระบบโรงเรือน และพื้นที่หลังฤดูทำนา วิทยากรจาก กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่แตงโมไร้เมล็ด ซึ่งเกษตรกรได้รับความรู้ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตแตงโมไร้เมล็ด และ 6. การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ เกษตรกรได้รับความรู้เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การทำการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์
จึงขอเชิญชวนเกษตรกรที่มีความสนใจเข้าร่วมงาน และขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมงานทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทั้งนี้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารและการจัดงานได้ที่เว็บไซต์ http://www.nakhonphanom.doae.go.th/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน