X

นครพนมสรุป 7 วันอันตราย เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บ 28 คน

นครพนม – สรุป 7 วันอันตราย เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บ 28 คน ชื่นชม 4 อำเภอ อุบัติเหตุเป็นศูนย์

วันที่ 5 มกราคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมประชุมกับคณะกรรมการ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 – 4 มกราคม 2564 และปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 จังหวัดนครพนม

โดยตลอด 7 วันที่ผ่านมาช่วงเทศกาลปีใหม่ จังหวัดนครพนมมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นรวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 28 ราย ผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งมีอำเภอที่ไม่เกิดอุบัติเหตุเลย จำนวน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนาทม วังยาง นาหว้า และอำเภอเรณูนคร ส่วนอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุมากสุด ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม รวม13 ครั้ง รองลงมาคือบ้านแพง 9 ครั้ง และอำเภอธาตุพนม 3 ครั้ง ส่วนอำเภอปลาปาก นาแก ท่าอุเทน ศรีสงคราม และอำเภอโพนสวรรค์ เกิดเหตุอำเภอละ 1 ครั้ง

สำหรับ 10 มาตรการหลักในการบังคับใช้กฎหมาย มีการเรียกตรวจจำนวน 126,501 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี 18,915 คน แยกเป็นผู้ไม่มีใบขับขี่มากสุดถึง 1,147 คน  ยานพาหนะที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุมากสุดคือรถจักยานยนต์ รองลงมาเป็นรถเก๋ง รถกระบะ และรถบรรทุก ส่วนสาเหตุและพฤติกรรมที่นำไปสู่การสูญเสีย ได้แก่ การขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เมาสุรา ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด และทัศนวิสัยไม่ดี ซึ่งถนนที่เกิดอุบัติเหตุมากสุดเป็นถนนในหมู่บ้าน รองลงมาเป็นถนนหลวงแผ่นดิน ถนนในเทศบาล และถนนทางหลวงชนบทตามลำดับ

โดยในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้หมายมอบให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม(ปภ.ฯ) ในฐานะเลขานุการศูนย์ฯ เร่งดำเนินการสรุปรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้บูรณาการร่วมกันถอดบทเรียนตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ สถานที่เกิดเหตุ อุบัติเหตุกรณีศึกษา แนวทางการสืบสวน การวิเคราะห์สาเหตุ แนวความคิดเพื่อแก้ปัญหาและแนวทางปฏิบัติของอำเภอที่ประสบผลสำเร็จจนมีอุบัติเหตุเป็นศูนย์ เพื่อนำมาร่วมกันวางแผนและขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติทางถนนของจังหวัด ที่ต้องดำนำตลอดทั้งปี

โดยเฉพาะการปลูกจิตสำนึกในการขับขี่ปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ เพราะจากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุใน 7 วันอันตรายครั้งนี้ พบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นไม่มีคู่กรณีและเป็นคนในพื้นที่ ที่มีพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งแต่ครั้งที่เกิดมีความรุนแรงและนำไปสู่การสูญเสียดังกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน