X

พ่อเมืองนครพนม แนะผู้มาจาก 28 พื้นที่เสี่ยงรายงานตัวและกักตนเอง สร้างสังคมปลอดภัย

นครพนม – พ่อเมืองนครพนม แนะผู้มาจาก 28 พื้นที่เสี่ยงรายงานตัวและกักตนเอง สร้างสังคมปลอดภัย จังหวัดริมโขงเหลือไข่แดงแค่ 3 จังหวัด ต้องร่วมกันรักษาสถิติ

วันที่ 5 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เพื่อติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่มีการระบาดระลอกใหม่ พร้อมพิจารณาคำสั่ง มาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการบริหารจัดการพื้นที่ในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ที่ยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่องในจังหวัดต่าง ๆ
โดยปัจจุบันจังหวัดนครพนมยังไม่พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ แต่ก็ได้มีการบูรณาการเฝ้าระวังร่วมกันอย่างเข้มข้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประกาศคำสั่งหลาย ๆ ฉบับออกมา เช่น การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเป็นการชั่วคราว และสถานที่ที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางปฏิบัติ ตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 การห้ามมิให้มีการชุมนุม ทำกิจกรรมหรือมั่วสุม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด และการกำหนดให้มีมาตรการควบคุมโรค โดยหนึ่งในนั้นคือการที่มีคำสั่งให้ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง 28 จังหวัด ต้องมีการรายงานตัวและกักตัว เป็นเวลา 14 วัน เมื่อเข้ามาอยู่ในพื้นที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เปิดเผยว่า การรายงานตัวกับกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน นอกจากจะเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ช่วยลดความเสี่ยงให้กับบุคคลอันเป็นที่รักและบุคคลทั่วไปแล้ว ยังเป็นการติดตามดูแลสุขภาพตนเองของผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง28 จังหวัดด้วย เพราะเจ้าหน้าที่จะมีการติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงก็จะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อให้ฟรี หรือระหว่างกักตัวถ้ามีอาการป่วยก็จะมีทีมแพทย์นำรถไปรับเพื่อส่งตัวรักษาต่อยังโรงพยาบาลอย่างทันท่วงที ซึ่งจะลดความเสี่ยงของการเสียชีวิต และถ้าใครเดือดร้อนจริง ๆ ก็มีถุงยังชีพจากสภากาชาดไทยไปให้ความช่วยเหลือโดยจะต้องยื่นแสดงความจำนงบันทึกข้อมูลคำร้องขอความช่วยเหลือ ผ่านระบบ application “พ้นภัย”ของสภากาชาดไทย

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัตินั้นไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพียงผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงไปรายงานตัวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน จากนั้นจะได้ลงทะเบียนบันทึกข้อมูลผ่านแอพลิเคชั่น NPM-Covid-19 และกักตัวที่บ้านเพื่อติดตามอาการเป็นเวลา 14 วัน กรณีไม่มีอาการป่วยเมื่อครบกำหนด 14 วัน ก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ หรือถ้าใครอยากเดินทางกลับไปจังหวัดที่มาก่อนกำหนด ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่และเดินทางกลับได้เลย ซึ่งถ้ามีรายละเอียดและข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.08 2849 8155 ตลอด 24 ชั่วโมง

พ่อเมืองนครพนมกล่าวต่ออีกว่า อยากฝากไปถึงผู้ที่จะมาร่วมงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2564 ที่เดิมกำหนดจัดระหว่างวันที่ 21-29 มกราคม 2564 และทางวัดพระธาตุพนมได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยของพุทธศาสนิกชนทุกคน เบื้องต้นจึงได้มีประกาศเลื่อนวันจัดงานออกไปเป็นวันที่ 19-27 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา แต่ถ้าสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะมีการประกาศแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายเพิ่มเติมว่า ในจังหวัดที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำโขงที่เป็นพรมแดนกั้นระหว่างไทย-ลาว ตั้งแต่จังหวัดเชียงรายลงมาถึงอุบลราชธานี รวมทั้งสิ้น 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย,เลย,หนองคาย,บึงกาฬ,นครพนม,มุกดาหาร,อำนาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชธานี เหลือเพียง 3 จังหวัดเท่านั้นที่ยังเป็นไข่แดงไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covic-19) คือ บึงกาฬ นครพนม และมุกดาหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดฯมีความต้องการรักษาสถิติไม่ยอมให้โควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ จึงยกระดับความเข้มข้นในมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนปลอดจากเชื้อไวรัสมรณะนี้ บางครั้งอาจจะไม่ถูกใจใครทั้งหมด แต่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมจึงต้องใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน