X

พ่อเมืองนครพนม ออกหนังสือด่วน ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสมรณะ สถานบันเทิงงดเล่นดนตรี

“นครพนมร่วมใจไล่โควิด” หลังไม่พบผู้ติดเชื้อนานเกือบ 300 วัน ผวจ.ฯออกหนังสือด่วน ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสมรณะ สถานบันเทิงงดเล่นดนตรี

วันที่ 1 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มีหนังสือด่วนที่สุด คำสั่งฯที่ 4328/2563 ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เรื่องมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid 19) ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก และเกิดการระบาดของโรคระลอกใหม่ขึ้นในบางพื้นที่ของประเทศไทย และมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับและป้องกันมิให้เกิดการระบาดลุกลามเป็นวงกว้างต่อไป อันอาจเกิดจากการเดินทางข้ามจังหวัด และการไม่นำพาต่อมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดฯ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22(1) (2) (7) แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 และข้อ 1 ข้อ 7(1) ข้อ 11 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548(ฉบับที่ 1) ฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม โยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ จึงมีคำสั่งให้ประเภทกิจการ กิจกรรม ในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ต้องดำเนินการและแนวทางปฏิบัติในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อโควิด-19 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยเคร่งครัด

1.สถานบันเทิง สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ร้านอาหาร ให้งดการแสดงดนตรี และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ได้แก่ 1.เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ ที่นั่ง รวมถึงระยะห่างระหว่างทางเดินอย่างน้อย 1 เมตร 2.ให้ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิให้แออัด โดยถือหลักการหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน

ด้านตลาดสด ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย หรือตลาดที่มีลักษณะคล้ายตลาด 1.ให้เว้นระยะห่างของแผง หรือระยะนั่ง โดยยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร 2.ควบคุมจำนวนผู้คนมิให้แออัด หรือลดเวลาในการทำกิจกรรมให้สั้นลงเท่าที่จำเป็นฯ 3.กำหนดทางเข้า-ออกตลาดเพียงช่องทางเดียว หรือกรณีที่จำเป็นต้องมีทางเข้า-ออกหลายทาง ให้มีจุดคัดกรองทุกทางเข้า-ออก 4.มีแผนผังและแบ่งโซนประเภทสินค้าในตลาด เช่น แผงชายอาหารสด อาหารบรรจุเสร็จ จำหน่ายอาหารแห้ง แผงจำหน่ายเสื้อผ้า เป็นต้น

3.สถานประกอบการ/โรงงาน หรือกิจการอื่นๆที่มีลักษณะคล้ายสถานประกอบการ/โรงงาน 1.เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และระหว่างที่นั่ง รวมถึงระยะห่างระหว่างทางเดินฯลฯ 2.ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิให้แออัด โดยถือหลักการหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน

และที่สำคัญตามที่กล่าวมาข้างต้น ทั้งผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ ตลอดจนพนักงานฯ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเสมอ

และเนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นนานไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรค 2(1) แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539

ทั้งนี้ ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ทั้งหมดทั้งปวงจังหวัดนครพนม ปลอดโรคโควิด-19 มานานเกือบ 300 วัน หากประชาชนทุกสาขาอาชีพ ร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตัวในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคดังกล่าวไว้ได้  ทุกคนจะปลอดภัยจากโรคมรณะนี้แน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน