X

นรข.รวบหนุ่มเบญจเพส นำเข้ายาบ้าจากฝั่งชายแดน

นครพนม – นรข.รวบหนุ่มเบญจเพส นำเข้ายาบ้าจากฝั่งชายแดน คอตกเจอโทษหนักขั้นประหารชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม(บก.นรข.เขตนครพนม) อ.ธาตุพนม จ. นครพนม ว่า สถานีเรือธาตุพนม (สน.เรือฯ) จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านน้ำก่ำใหม่พัฒนา หมู่ 18 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม

สืบเนื่องจาก น.อ.สุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม รับทราบจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านน้ำก่ำให่พัฒนา หมู่ 18 ต.น้ำก่ำ จึงได้สั่งการให้ น.ท.พิเชษฐ์ เมืองโคตร หน.สน.เรือธาตุพนม จัดเจ้าหน้าที่ชุดสกัดกั้น ลาดตระเวน ซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตามที่ได้รับแจ้งมา กระทั่งเวลาประมาณ 20.30 น. ได้มีเรือแล่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาจอดริมตลิ่งฝั่งไทยบริเวณท้ายบ้านดังกล่าว จากนั้นก็มีชายหนุ่มหนึ่งคน เดินลงมาจากเรือขึ้นมายังริมตลิ่ง

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติภารกิจที่ซุ่มอยู่ จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น แต่เมื่อชายคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ ได้ทิ้งสิ่งของที่ถืออยู่ในมือแล้ววิ่งหลบหนี จึงได้ทำการไล่ติดตามจนสามารถควบคุมตัวได้ ทราบต่อมาว่าชื่อนายโชคชัย ทีระฆัง อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 27 หมู่ 18 บ้านน้ำก่ำใหม่พัฒนา ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม และได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบของกลางเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) นับได้ 200 เม็ด (สีแดง 198 เม็ด, สีเขียว 2 เม็ด) เรือกีบเพลายาวพร้อมเครื่องยนต์ติดท้าย 1 ลำ และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง นำตัวไปสอบสวนขยายผลต่อที่ สน.เรือธาตุพนม

นายโชคชัยผู้ต้องหารับสารภาพว่า เป็นคนในพื้นที่บ้านน้ำก่ำใหม่พัฒนา หมู่ 18 ประกอบอาชีพประมงหาปลาในแม่น้ำโขง จึงรู้จักกับคนหาปลาชาวลาว เริ่มจากเป็นผู้เสพก่อนจะขยับมาเป็นผู้ค้า โดยจะนำยาบ้ามาย่อยจำหน่ายในหมู่วัยรุ่น อาศัยความเป็นคนหาปลาได้ข้ามไปรับยาบ้าด้วยตนเองที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หลายครั้งเล็ดลอดหูตาเจ้าหน้าที่จึงเกิดความย่ามใจ ไม่คิดว่าจะต้องมาถูกจับพร้อมของกลางดังกล่าว หลังสอบสวนเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยมีอัตราโทษตามมาตรา 15 แห่ง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ “การผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ตามปริมาณดังต่อไปนี้ ให้สันนิษฐานว่าเป็นการผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย

(1) เด็กซ์โตรไลเซอร์ไยด์ หรือ แอล เอส ดี มีปริมาณคำนวณบริสุทธิ์ตั้งแต่ศูนย์จุดเจ็ดห้ามิลลิกรัมขึ้นไป หรือมียาเสพติดที่มีสารดังกล่าวผสมอยู่จำนวนสิบห้าหน่วยการใช้ขึ้นไปหรือมีน้ำหนักสุทธิตั้งแต่สามร้อยมิลลิกรัมขึ้นไป

(2) แอมเฟตามีน หรืออนุพันธ์แอมเฟตามีน มีปริมาณคำนวณบริสุทธิตั้งแต่สามร้อยเจ็ดสิบห้ามิลลิกรัมขึ้นไป หรือมียาเสพติดที่สารดังกล่าวผสมอยู่จำนวนสิบห้าหน่วยการใช้ขึ้นไปหรือมีน้ำหนักบริสุทธิ์ตั้งแต่หนึ่งจุดห้ากรัมขึ้นไป

(3) ยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 นอกจาก (1) และ (2) มีปริมาณคำนวนเป็นสารบริสุทธิ์ตั้งแต่สามกรัมขึ้นไป มีอัตราโทษจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งล้านบาทถึงห้าล้านบาท หรือประหารชีวิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน