X

ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ร้องผู้ว่าฯนครพนม ฮือไล่ ผอ.ฯ ส่อทุจริตประพฤติมิชอบ

นครพนม – ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ร้องผู้ว่าฯนครพนม ฮือไล่ ผอ.ฯ ส่อทุจริตประพฤติมิชอบ อ้างมีนักการเมืองแทรกแซง

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 11.00 น. บริเวณสนามอเนกประสงค์หน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม ได้มีกลุ่มครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านหนองปลาดุก ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนนายความสุข ไชยผง ผู้อำนวยการ รร.หนองปลาดุก เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ส่อไปในทางทุจริต ประพฤติมิชอบ พร้อมชูป้ายระบุข้อกล่าวหาอีกหลายแผ่น โดยมีนางสาว กนกพร ไชยศล ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม และ นายธันญ์สุธี ภัคธารีรัตน์ ศึกษาธิการจังหวัดนครพนม รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และรับปากว่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อกล่าวหา

นางผ่องศรี ป้องเพ็ชร อายุ 49 ปี แกนนำผู้ปกครองเปิดเผยว่า ก่อนจะมายื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา เคยส่งเรื่องร้องเรียนไปที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนมเขต 1 (สพป.เขต1) และได้มีคณะกรรมการฯจาก สพป.เขต 1 มาสอบข้อเท็จจริงครูที่โรงเรียนแล้ว แต่ต้องรอให้นายความสุขแก้ข้อกล่าวหาก่อน ซึ่งการดำเนินการนั้นล่าช้ามาก ทางคณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า เกรงว่าจะมีการแทรกแซงการสอบสวนข้อเท็จจริงจากนักการเมือง จึงขอความอนุเคราะห์ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พิจารณาข้อร้องเรียนต่างๆ เพื่อความโปร่งใสและยุติธรรม

ข้อกล่าวหานายความสุข ไชยผง ผอ.รร.หนองปลาดุก มีจำนวน 5 ข้อ คือ 1.จำหน่ายทรัพย์สินของหลวงโดยทุจริต ซึ่งเป็นกระเบื้องมุงหลังคาอาคารเรียน 3 หลัง แต่ไม่ได้ทำเรื่องจำหน่ายให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ มีการขายโดยการป่าวประกาศให้ชาวบ้านรับรู้ และไม่มีการประมูลขาย  ผอ.จะเป็นผู้ถือเงินเองทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีเงินรายได้จากการขายไม้ยูคาลิปตัสในบริเวณโรงเรียน และขายโทรทัศน์สีขนาดจอภาพ 50 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง โดยเงินรายได้การขายไม่มีการนำเข้าบัญชีรายได้สถานศึกษา และพยายามเปลี่ยนชื่อโรงเรียนบ้านหนองปลาดุก มาเป็นโรงเรียนหนองปลาดุกยุวพัฒน์ โดย ผอ.ฯให้เหตุผลว่าชื่อเดิมมันเชยไป

2.เงินผ้าป่ารถตู้เพื่อการศึกษาเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งคณะผ้าป่ามีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมห้องสมุด ถึงปัจจุบันยังไม่ได้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมแต่อย่างใด หรือการจัดงานเดินวิ่งเพื่อการกุศลของคณะศิษย์เก่าร่วมกับ อบต.บ้านผึ้ง รายได้จากการจัดแข่งขันมอบให้กับโรงเรียน แต่ยังไม่ได้รับการชี้แจงจาก ผอ.ฯ

3.ใช้งบประมาณปรับปรุงห้อง ผอ.ฯ ไม่เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการเงิน มีการจัดทำฝ้าเพดานและจัดซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องสวยงาม ขณะที่ห้องน้ำนักเรียนกลับไม่ได้รับการเหลียวแล

4.ใช้งบประมาณมาจ้างแม่ครัว และซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เพื่อจำหน่ายให้กับนักเรียนชั้นมัธยมต้น ไม่มีที่มาของงบประมาณและเอกสารแสดงรายรับ รายจ่าย ซึ่งแสดงถึงความไม่โปร่งใสและส่อไปในทางทุจริต และมีการใช้เครื่องปรุง วัสดุ อุปกรณ์จากโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนชั้นประถม ผอ.มีส่วนได้ส่วนเสียกับการขายอาหารดังกล่าว

และ 5.มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่คณะครู นักเรียน แสดงกิริยา ท่าทาง และใช้วาจาไม่สุภาพ ใช้คำหยาบคาย ข่มขู่ ข่มเหง ครูและนักเรียน ทำให้เกิดความหวาดกลัว อีกทั้งยังสูบบุหรี่ ดื่มสุรากับภารโรงในสถานศึกษาด้วย

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามนายความสุข ไชยผง ผอ.รร.หนองปลาดุก ตามข้อกล่าวหาของกลุ่มครู ผู้ปกครอง นักเรียนและศิษย์เก่า ก็ได้รับคำตอบว่าทุกข้อกล่าวหาสามารถชี้แจงได้ทุกข้อ ข่าวคืบหน้าจะนำมาเสนอต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน