X

นายอำเภอบ้านแพง เตรียมเรียกเจ๊ปากแดงไกล่เกลี่ยลูกหนี้

นครพนม – นายอำเภอบ้านแพง เตรียมเรียกเจ๊ปากแดงไกล่เกลี่ยลูกหนี้  ลีลาเจอ พ.ร.บ.เงินกู้

วันที่ 15 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง ได้เชิญบรรดาลูกหนี้ของ น.ส.มาลี วรสวัสดิ์ อายุ 40 ปี ฉายาเจ๊ปากแดง ที่ถูกระบุว่าเป็นเจ้าแม่เงินกู้นอกระบบ โดยมี พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ จันทร์ศรี ผกก.สภ.บ้านแพง นายชยญัฐ ประทุมมาตย์ ปลัดอาวุโส ร่วมความรับฟังข้อร้องเรียนของกลุ่มลูกหนี้ ที่ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านแพงเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา

นายวรวิทย์ฯนายอำเภอฯกล่าวว่า ได้รับรายงานจากทาง ผกก.สภ.บ้านแพง ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม ที่นายสกุล ศรีรักษา ส.อบต.หมู่ 1 บ้านคำนกกก ต.หนองแวง  แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน จึงมีการสืบสวนสอบสวนในทางลับ เพื่อนำข้อเท็จจริงมาประมวล ขอบอกว่าทางราชการไม่เคยนิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ลูกหนี้ที่ยื่นร้องศูนย์ดำรงธรรมฯเมื่อวานนี้(14 ธค.) มีคนอยู่อำเภอบ้านแพง 6 ราย นาทม 2 ราย(จังหวัดนครพนม) บึงโขงหลง 10 ราย เซกา 2 ราย (จังหวัดบึงกาฬ)และบ้านม่วง (จังหวัดสกลนคร) 1 ราย รวมทั้งสิ้น 19 ราย และจะขอสอบปากคำผู้ร้อง เพื่อดำเนินการและขยายผล ว่า มีข้อมูลที่ให้นั้นยืนยันว่าเจ๊ปากแดงเป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่อย่างไร” นายอำเภอบ้านแพง กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ จันทร์ศรี ผกก.สภ.บ้านแพง กล่าวต่อว่า วันที่ไปนำตัวผู้ต้องหามาสอบสวนที่โรงพัก ไม่พบเอกสารด้านการกู้ยืมเงิน แต่พบอาวุธปืนจึงนำมาเป็นของกลางตามที่นายสกุลอ้างว่าถูกตบด้วยด้ามปืน หากการสอบสวนชัดเจนว่าเป็นอาวุธปืนที่อ้างจริง ก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมตามขั้นตอน

หลังจากนั้นก็เปิดโอกาสให้ลูกหนี้ซักถาม ก็มีนางนวย(นามสมมติ) ชาวอำเภอบึงโขงหลง สอบถามว่าตนกู้ยืมเงินจากเจ๊ปากแดง จำนวน 10,000 บาท ตั้งแต่ปี 2559 ส่งดอกลอยวันละ 200 บาท จนถึงปี 2563 ก็ส่งทั้งต้นและดอกจนครบ แต่เจ๊ปากแดงยังไม่พอใจ จะขอดอกเพิ่มอีก 8,000 บาท ตนไม่ยอมจ่ายเพราะส่งเฉพาะดอกอย่างเดียวเป็นเงิน 292,000 บาท แต่พอเจอหน้าลูกน้องเจ๊ปากแดงที่ไหนก็จะถูกทวงถามตลอด

ทางนายอำเภอบ้านแพงจึงแจ้งกับลูกหนี้ว่า จะมีหนังสือเชิญเจ๊ปากแดงมาเจรจาไกล่เกลี่ยกันต่อหน้าพยานหลายๆคน เท่าที่ติดตามข่าวก็เห็นว่าลูกหนี้ส่งดอกมาเป็นแสนแล้ว สมควรที่จะพอเสียที และถ้าสืบสวนสอบสวนเป็นที่ชัดเจนว่าเจ๊ปากแดงเป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบจริง ก็จะนำ พ.ร.บ.เงินกู้ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย เหตุที่ยังไม่นำ พ.ร.บ.การเงินมาดำเนินการเพราะผู้ถูกกล่าวหาปฏิเสธว่าไม่ใช่คนปล่อยเงินกู้

ซึ่ง ผกก.สภ.บ้านแพง ได้กล่าวว่าคดีนี้จะแยกออกเป็นสองกรณี คือ ยื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจะเป็นการไกล่เกลี่ยระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ ส่วนคดีที่นายสกุลแจ้งความเป็นคดีอาญาก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตามพวกลูกหนี้ของเจ๊ปากแดง ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่ออกมาร้องเรียนไม่ใช่จะเบี้ยวหนี้ แต่ที่ผ่านมาพยายามขอเจ๊ปากแดงหยุดดอกเบี้ยช่วงวิกฤติโควิด แต่ไม่ได้รับการเห็นใจ จึงจำเป็นต้องหันไปพึ่งพาเจ้าหน้าที่บ้านเมือง”หากวันนั้นเจ๊ยอมก็คงไม่เกิดเรื่องในวันนี้หรอก” ลูกหนี้รายหนึ่งกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน