X

นักท่องเที่ยวแห่ชมหุ่นปลายักษ์เคลื่อนไหว งาน Fish Town Paradise @ Nakhon Phanom

นครพนม – วันที่ 13 ธันวาคม 2563 ที่จังหวัดนครพนม บรรยากาศการท่องเที่ยวยังเป็นไปด้วยความคึกคักของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่อำเภอศรีสงครามจะมีมากเป็นพิเศษ เพราะมีการจัดงาน Fish Town Paradise @ Nakhon Phanom หรืองานประเพณีมหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ซึ่งชุมชนต่าง ๆ ในอำเภอศรีสงคราม ได้ร่วมกันสร้างปลาขนาดใหญ่ ที่มีรูปร่างและสีสันเหมือนปลาในลุ่มน้ำสงคราม แม่น้ำโขงให้สามารถเคลื่อนไหวได้เสมือนจริง มาจัดแสดงให้ทุกคนได้ศึกษาและเรียนรู้ระบบนิเวศของลุ่มแห่งนี้ เป็นการปลูกฝัง สร้างจิตสำนึก ให้ทุกคนได้หันมาใส่ใจ ห่วงแหนและร่วมกันอนุรักษ์ ป้องกันไม่ให้ปลานานาชนิดที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำแห่งนี้สูญพันธุ์ไป ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

โดยปลาที่สร้างขึ้นมานั้นจะใช้แบตเตอรี่รถยนต์เป็นแหล่งจ่ายพลังงาน และมีระบบฟันเฟืองที่ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนให้ปลาเคลื่อนไหวในลักษณ์ต่าง ๆ ซึ่งปลาที่นำมาสร้างในครั้งนี้ มีทั้งสิ้น 10 ตัว โดยแต่ละตัวจะมีความกว้างประมาณ 30 – 80 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 2-3 เมตร และสูงประมาณ 1-2 เมตร ประกอบไปด้วย ปลาตะเพียนขาว มีลักษณะลำตัวสีน้ำเงิน เกล็ดบนเส้นข้างลำตัว 33-36 เกล็ด เกล็ดรอบคอหาง 16 เกล็ด ลำตัวป้อมและแบนข้าง ชอบกินพืชน้ำและตัวอ่อนแมลง ปลากระสูบขีด ด้านข้างลำตัวมีแถบขวางบริเวณใต้ครีบหลังลงมาถึงท้อง ขนาดใหญ่เต็มที่ 70  เซนติเมตร ปลาแก้มช้ำ มีลักษณะคล้ายปลาตะเพียนแต่จะมีลำตัวเพรียวกว่า ส่วนหัวมีหนวด 2 คู่ที่มุมปาก พบในทุกภาคของประเทศไทย ปลาเสือตอลายใหญ่ มีรูปร่างแบนข้าง ครีบก้นเล็กมีก้านครีบแข็ง มีแถบสีดำคาดขวางลำตัวในแนวเฉียง ขนาดโตสุดหนักได้ถึง 7 กิโลกรัม ปลานาง เป็นปลาเนื้ออ่อนที่ประชาชนพื้นถิ่นชอบรับประทานเพราะมีกลิ่นคาวน้อย เนื้อละเอียด มีรสหวาน นิยมนำมาทอดกรอบและทำแกงฉู่ฉี่เพราะทานได้ทั้งตัว ปลายี่สก ซึ่งจัดอยู่ในวงปลาตะเพียน ตัวเรียวยาว แบนข้าง หัวค่อนข้างโต ครีบทุกครีบสีชมพูอ่อนปนแดง ปลากระดี่หม้อ หรือที่ชาวอีสานเรียกปลากระเดิด เป็นปลาพื้นบ้านของไทยอีกชนิดที่นิยมจับมาทำอาหาร ปลาสร้อยนกเขา หรือปลาอีไท มีลักษณะลำตัวข่อนข้างแบน ปากเล็ก ความยาวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 30 เซนติเมตร และปลาไนทอง ชอบกินตระไคร้น้ำ แหนชนิดต่างๆ รวมถึงลูกกุ้ง หอยและซากสัตว์ โดยพันธ์ุดังเดิมอยู่ที่ประเทศจีนและญี่ปุ่น

นอกจากนี้ผู้ที่มาร่วมงานยังจะได้รับชม การรำบวงสรวงจากนางรำชุมชนต่าง ๆ จำนวน 500 ชีวิต เพื่อเป็นการขอขมาลาโทษแม่น้ำสงครามกับทุกสิ่งที่ได้ล่วงเกินตลอดปีที่ผ่านมา ชมซุ้มวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำสงคราม ลิ้มชิมรสกับเมนูอาหารปลาเนื้ออ่อน การเปิดตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากปลานานาชนิด  สินค้า OTOP ขึ้นชื่อของชาวศรีสงคราม การประกวดร้องเพลง การแสดงศิลปินวัฒนธรรมพื้นถิ่น การประกวดเทพีปลา การ ประกวดท่องสรภัญญะนิทานพื้นบ้าน ประกวดนาฏศิลป์พื้นบ้านอีสาน ประกวดธิดาปลาจำแลง การแข่งขันชกมวย การแสดงดนตรีลูกทุ่งหมอลำ การแสดงจากศิลปินนักร้องชื่อดัง และการออกซุ่มมัจฉาพาโชคเพื่อหารายได้มาสนับสนุนงานกิจการกาชาดอำเภอศรีสงคราม เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ โดยงานในครั้งนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2563

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน