X

นครพนมเปิด”ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” ระดมกวาดล้างยาเสพติดรีเอกซ์เรย์ทั้งจังหวัด

นครพนม – เปิด”ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” ระดมกวาดล้างยาเสพติดรีเอกซ์เรย์ทั้งจังหวัด จับกุมผู้ต้องหายัดคุกเพียบ

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม  นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานแถลงข่าวเปิดยุทธการระดมกวาดล้างยาเสพติดตามแผนป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม ภายใต้ชื่อ“ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” ร่วมบูรณาการทุกภาคส่วนระดมกวาดล้างยาเสพติดโดยรีเอ็กซ์เรย์ทุกตารางนิ้วใน 12 อำเภอ

ผวจ.ฯ เปิดเผยว่านครพนมเป็นจังหวัดชายแดน  เป็นเมืองหน้าด่านที่ป้องกันการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นพื้นที่เครือข่ายยาเสพติดใช้เป็นพื้นที่นำเข้ายาเสพติดและยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง  ในรอบปีที่ผ่านมามีสถิติจาการจับกุมยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการจับกุมในพื้นที่อำเภอชายแดน บ่งบอกให้รู้สถานการณ์ยาเสพติดยังมีความพยายามลักลอบนำเข้าจากเครือข่ายยาเสพติด และมีการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้การป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จังหวัดจึงบูรณาการหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพภาคที่ 2 ,ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี  ตำรวจภูธรภาค 4 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครพนม ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอทุกแห่ง และหน่วยงานความมั่งคงในพื้นที่จังหวัดนครพนม ปิดล้อมตรวจระดมกวาดล้างยาเสพติด เพื่อปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดให้หมดสิ้นไป

การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในปีนี้มี 3 มาตรการ คือ มาตรการกวาดล้างยาเสพติดปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ให้หมดสิ้นไป  มาตรการกวาดบ้าน เจ้าหน้าที่รัฐทุกคน ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และการจัดตั้งจุดตรวจหมู่บ้านชุมชน เฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในชุมชนเป็นการป้องกันหมู่บ้านตนเองให้ปลอดยาเสพติด

สำหรับยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง แบ่งความรับผิดชอบเป็นพื้นที่วงนอกและวงใน  โดยพื้นที่วงนอกสุดมอบหมายหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง และกองกำลังเฉพาะที่ดูแลยาเสพติดจาก กองทัพภาคที่ 2 พื้นที่วงในมอบหมายตำรวจภูธรจังหวัดนครพนมและปกครองจังหวัด ซึ่งมีภารกิจสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน จัดเวรยามหมู่บ้าน  ส่วนหมู่บ้านที่อยู่ติดแนวชายแดนให้สำรวจทางขึ้น-ลงแม่น้ำโขง ตรงไหนที่ไม่มีความจำเป็นให้จัดการทำลาย  ตรงไหนที่มีความจำเป็นที่ต้องขึ้นลงให้ทำประตูขึ้นลงพร้อมติดกล้องวงจรปิด  รวมถึงดูฝั่งตรงข้ามด้วยหากท่าน้ำไหนที่มีการอำนวยความสะดวกในการขนสิ่งของผิดกฎหมายขึ้นลงให้เพ่งเล็งไว้  ทั้งยังได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคจิตจากการเสพยาเสพติด และเปิดโอกาสให้คนที่พร้อมกลับตัวเมื่อพ้นโทษจากเรือนจำ ด้วยการสนับสนุนส่งเสริมให้มีอาชีพเป็นการคืนคนดีสู่สังคม

การปฏิบัติการยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง จะปฏิบัติต่อเนื่องทุกอาทิตย์ทุกอำเภอจนกว่าปัญหาบรรเทาเบาบางลงโดยบูรการร่วมกันทุกภาคส่วน การปฏิบัติการยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง ครั้งที่ 1 วันที่ 4-8 ธันวาคม 2563 จากการปิดล้อมจำนวน 64 ครั้ง  ได้ผู้ต้องหา 51 ราย ยาบ้า 1,203,261 เม็ด กัญชา 4 กก. ไอซ์ 1 กรัม ปืน 5 กระบอก ผู้เสพ 26 คน

สำหรับปฎิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน 253 จับกุมผู้ต้องหารวม 355 ราย (362คน) ครอบครองเพื่อจำหน่าย 78 คน ครอบครอง 54 คน เสพ 206 คน จำหน่าย 19 คน ยาบ้า 5,825,140 เม็ด กัญชา 2,648 กิโลกรัม ไอซ์ 38.7 กรัม เฮโรอี 248 กิโลกรัม อาวุธปืน 4 กระบอก กระสุนปืน 5 นัด รถยนต์ 8 คัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน