X

เที่ยวนครพนมเยือนถิ่นไทยญ้อ ยลแม่น้ำสองสี ชิมส้มปลาโดลือชื่อเมืองไชยบุรี

นครพนม – วันที่ 3 พ.ย.61 เวลา 14.00 น. บริเวณลานกว้างหน้าวัดโพธิ์ชัย ติดกับแม่น้ำสงคราม ก่อนที่จะไหลไปบรรจบกับแม่น้ำโขงประมาณ 300 เมตร นายสวงเดช ธรรมชัย พัฒนาการอำเภอท่าอุเทน นายอรรถพล นาคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านสงคราม ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม กล่าวต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าของชนเผ่าไทยญ้อ โดยหมู่บ้านสงครามหมู่ 7 แห่งนี้ จึงเป็น 1 ใน 9 บ้านเป้าหมาย ที่จังหวัดนครพนมบรรจุอยู่ในโครงการหมู่บ้าน otop เพื่อการท่องเที่ยว หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชมอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีโบราณอันเก่าแก่ ตามวิถีของชนเผ่าไทยญ้อ จึงจัดขบวนกิจกรรมทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวเมืองเก่าไชยบุรี พร้อมแนะนำอาหารประจำถิ่นรสชาติอร่อย ซึ่งมีนายปราโมทย์ ศรีเพชร ข้าราชการครูบำนาญเป็นไกด์พาเที่ยวชม

เริ่มจากกราบขอพรจากหลวงพ่อทันใจภายในวัดโพธิ์ชัย แล้วเยี่ยมชมโฮมสเตย์ทองประเสริฐ ซึ่งเจ้าของนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำมาใช้ได้อย่างลงตัว แวดล้อมไปด้วยไร่นาสวนผสมในบรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การบันทึกภาพเป็นที่ระลึก จากนั้นก็กราบสักการะอนุสาวรีย์พระไชยราชวงศา(ราชบุตรเสน) เจ้าเมืองไชยบุรีคนแรก และศาลหลักเมือง พักจุดชมวิวริมแม่น้ำโขงที่ปากน้ำสองสี บริเวณแม่น้ำสงครามไหลมารวมกับแม่น้ำโขง นักท่องเที่ยวจะเห็นสีของลำน้ำสงครามใสแวววาว ตัดกับสีขุ่นของแม่น้ำโขง จึงเรียกบริเวณดังกล่าวว่าปากน้ำสองสี และชมวัดเก่าโบราณตั้งแต่สมัยสร้างเมืองไชยบุรี ซึ่งกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้


ในแถบลุ่มน้ำสงครามมีปลาชนิดหนึ่งชุกชุมมาก ชาวบ้านเรียกว่า”ปลาโด” มีมากจนชาวบ้านจับมากินได้ทุกวัน เมื่อเหลือก็นำไปขาย แต่ไม่มีใครสนใจเพราะปลาชนิดนี้สมัยนั้นหาง่ายในลุ่มน้ำสงคราม ชาวบ้านจึงนำมาดัดแปลงเป็นส้มปลาโด มีรสชาติอร่อย เนื้อปลาแน่น ห่อด้วยใบตอง เก็บไว้ได้นานโดยรสชาติไม่เปลี่ยน รับประทานโดยการนึ่ง ย่าง ทอด จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน พัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนมค้นพบว่าส้มปลาโด มีความโดดเด่นไม่เหมือนที่ไหน จึงผลักดันนำออกสู่ตลาดนอกพื้นที่ และได้มาตรฐานสินค้าโอทอป ระดับ 5 ดาว ยืนยันความอร่อย สะอาด ปลอดภัย ไร้สารพิษ นอกจากนี้ยังมีปลาร้าตัวใหญ่ ส้มแหนมเนื้อวัว ซึ่งได้มาตรฐานโอทอปเช่นเดียวกัน ปัจจุบันผลิตไม่ทันความต้องการของผู้บริโภค

ตามประวัติศาสตร์เมืองไชยบุรี มีหลักฐานว่าสร้างเมื่อปี 2351 ในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 โดยเป็นชนเผ่าไทยญ้ออพยพหนีภัยสงครามมาจากหลวงพระบาง ประเทศลาว ล่องแพมาตามลำแม่น้ำโขง พบบริเวณปากน้ำสองสีในปัจจุบันเป็นชัยภูมิที่สมบูรณ์ จึงพร้อมบ่าวไพร่ประมาณ 100 คน ตั้งเมืองขึ้น พร้อมก่อสร้างวัดไว้หลายแห่ง ตำบลไชยบุรีจึงเป็นต้นกำเนิดชนเผ่าไทยญ้อในประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน