X

ผวจ.ประชุมวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เตรียมจัดคริสต์มาสและเคาท์ดาวน์วิถีไทย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ สร้างรายได้ให้ประชาชน

นครพนม – “นครพนมเมืองแห่งความสุข” ผวจ.ประชุมวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เตรียมจัดคริสต์มาสและเคาท์ดาวน์วิถีไทย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ สร้างรายได้ให้ประชาชน

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครพนม (กรอ.ฯ) ครั้งที่ 4/2563 เพื่อร่วมรับฟังและพิจารณาการขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ฯ

โดยในการหารือครั้งนี้ ได้มีการวางแนวทางเบื้องต้น ที่จะจัดกิจกรรมเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ ใน 2 ช่วงเทศกาล คือ 1.เทศกาลคริสต์มาส และ 2.เทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2563 ต้อนรับปีใหม่ 2564 (Countdown) ซึ่งเน้นกิจกรรมให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนนครพนม รวมถึงศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นของแต่ละชนเผ่า ที่มีอยู่ถึง 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ โดยจะมีการปรับแต่งภูมิทัศน์สถานที่ในหลาย ๆ ส่วน เช่น ตามถนนสายต่าง ๆ จะมีการประดับหลอดไฟให้มีแสงและสีที่สวยงาม พร้อมกับการประดับธุงอีสาน ที่เป็นเครื่องหมายแห่งการขับไล่มารให้พ้นไป เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในแต่ละชุมชน ที่ประดิษฐ์จากเส้นด้ายหลากสี ถักทอด้วยความเพียรทำให้เกิดเป็นความงดงาม เมื่อต้องแสงไฟที่ประดับจะมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น กับลวดลายเฉพาะของแต่ละชนเผ่าที่จะประดิษฐ์ออกมาประดับสถานที่ และทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกิดความประทับใจ กับความสวยงามที่มีเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยอีสาน และเอกลักษณ์ของคนนครพนม ประดับต้นคริสต์มาสตามสถานที่สำคัญ เช่น สวนหย่อมลานพญาศรีสัตนาคราชและสวนหลวง ร.9

นอกจากนี้ยังเตรียมสร้างบ้านชนเผ่า เพื่อให้แต่ละอำเภอได้ทำกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม รวมถึงนำสินค้าเด่น เมนูอาหารอร่อยของแต่ละชุมชนมาวางจำหน่าย เป็นการกระจายรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน เพราะจากการสอบถามนักท่องเที่ยวพบว่า ส่วนใหญ่หาซื้อสินค้าประจำท้องถิ่นได้ยากมาก ต้องลงไปในพื้นที่จึงจะได้เห็นทำให้บางครั้งพลาดโอกาสที่จะได้สินค้าดี ๆ ติดมือกลับไปฝากคนทางบ้านและบุคคลอันเป็นที่รักนับถือ

ซึ่งถ้าจังหวัดมีการรวมจุดเช่นนี้จะเป็นการตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีทั้งเป็นการเพิ่มรายได้ให้คนในชุมชนด้วย โดยในส่วนนี้ได้มีการวางแผนในระยะยาวที่จะให้เป็นพื้นที่แบบถาวรที่เมื่อนักท่องเที่ยวมาแล้วนึกถึงทันทีขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าควรตั้งในจุดไหนถึงจะมีความเหมาะสมมากที่สุด

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีการพิจารณา เรื่องการของใช้ตราสัญลักษณ์จังหวัดนครพนม เพื่อร่วมทำกิจกรรม เผยแพร่ ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยววิถีไทย สำหรับใช้ในกิจกรรมการเก็บตัวผู้เข้าประกวด มีสมิโมซ่า ควีน ไทยแลนด์ 2563 (MISS MIMOSA QUEEN THAILAND 2020) ในพื้นที่จังหวัดนครพนมอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน