X

พช.นครพนม จัดทริปผจญป่า”ปีนภู ดูประตูโขง” และโอทอปไม้กวาด 5 ดาว

นครพนม – วันที่ 2 พ.ย.61 เวลา 14.00 น. บริเวณลานอเนกประสงค์ วัดถ้ำพระ บ้านโคกสวาท หมู่ 6 ต.โพนทอง อ.บ้านแพง จ.นครพนม นายสำเร็จ ขวาวงษา อดีตกำนันตำบลโพนทอง และปราชญ์ชาวบ้าน กล่าวต้อนรับ นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง นายวิทยา เข็มอุทา พัฒนาชุมชนอำเภอบ้านแพง และคณะนักท่องเที่ยว ในพิธีโครงการ “งานเปิดหมู่บ้าน otop เพื่อการท่องเที่ยว(otop village)” ตามเส้นทางเขตพัฒนาการท่องเที่ยว 8 เส้นทาง 31 จังหวัด 125 หมู่บ้าน ที่จัดอยู่บนพื้นฐานของอัตลักษณ์ และภูมิปัญญาพื้นถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมของคนในชุมชน มีทรัพยากรที่สวยงาม สามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน

ซึ่งบ้านโคกสวาท หมู่ 6 เป็นหนึ่งใน 9 หมู่บ้านเป้าหมายของจังหวัดนครพนม มีเส้นทางการท่องเที่ยวที่ท้าทายนักผจญป่า เช่น ปีนภูลังกาชมประตูโขง ที่เกิดจากหินธรรมชาติปั้นแต่งอย่างสวยงาม ตะลุยโขดหินน้อยใหญ่บนยอดภู ซึ่งผู้ใดสามารถพิชิตยอดเขาภูลังกาสำเร็จจะเห็นความงามเขียวขจีจากธรรมชาติสังสรรค์ บนทิวทัศน์มุมสูงรอบทิศทาง กราบนมัสการพระแกะสลักจากไม้อายุกว่า 100 ปี และเมื่อลงจากภูลังการแวะชมและชิมผลิตภัณฑ์จากชุมชนบ้านโคกสวาท ทั้งอาหารพื้นถิ่น ของฝาก ของที่ระลึกจากฝีมือของชาวบ้าน โดยไม่พึ่งพาเครื่องจักรใดๆ

บ้านโคกสวาท ตั้งเป็นหมู่บ้านเมื่อ พ.ศ.2513 มีสองชนเผ่าคือ ไทยญ้อ และภูไท มีพื้นที่ป่าติดกับภูลังกา เป็นป่าทึบอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด มีลำห้วยจากต้นน้ำภูลังกาไหลมาหล่อเลี้ยง จากสภาพที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มติดกับภูลังกา จึงมีอัตลักษณ์โดดเด่นที่เกี่ยวกับพืชตามป่าเขา อาทิอาหารประจำถิ่น เช่น แกงหน่อไม้หลอบหลอย เป็นอาหารพื้นถิ่นทำจากหน่อไม้หลอบหลอย ซึ่งเป็นพืชพื้นบ้านที่หาได้ตามภูลังกาเพียงแห่งเดียว มีลักษณะแตกต่างจากหน่อไม้ทั่วไป หนึ่งปีจะมีให้รับประทานเฉพาะในช่วงฤดูฝนเท่านั้น หรือแกงหน่อแขม โดยใช้วัตถุดิบจากต้นแขม เป็นพืชที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในป่าภูลังกา นำมาประกอบอาหารประเภทแกง ผัดน้ำมันหอยฯ รสชาติกรอบ อร่อย และน้ำพริกแมงตับเต่า เมนูนี้เป็นอาหารที่หากินค่อนข้างยาก จะมีเฉพาะช่วงฤดู เสน่ห์ของน้ำพริกอยู่ที่กลิ่นหอมของตัวแมงตับเต่า

ส่วนผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป(otop) มีไม้กวาด ที่ทำมาจากดอกหญ้า(แขม) ที่มีอยู่ในชุมชน เป็นวัตถุดิบหลัก เดิมผลิตสำหรับใช้สอยในครัวเรือน ต่อมาพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับต้นๆที่เข้ามาค้นพบ และสนับสนุนส่งเสริมจนเกิดกลุ่มผลิตไม้กวาดจำหน่ายเป็นรายได้เสริม โดยชาวบ้านจะช่วยกันผลิตไม้กวาดหลังเสร็จจากฤดูทำนา ปัจจุบันกลุ่มผู้ผลิตมีความเข้มแข็ง กลายเป็นผลิตภัณฑ์โอทอป ระดับ 5 ดาว คุณภาพแตกต่างจากไม้กวาดถิ่นอื่น เพราะมีความเหนียวแน่น คงทนกว่า นอกจากนี้ยังมีเทียนหอมผสมสมุนไพร ผ้ามัดหมี่ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าขาวม้า และผ้าห่มนวม ที่ผลิตจากวัตถุดิบในชุมชน

นอกจากนี้พัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ยังมีโครงการเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัยบนเขาภูลังกา โดยเตรียมผลักดันทริปลุยป่าไม้เบญจพรรณ ด้วยการเนรมิตบนที่กว้าง บนยอดภูลังกาเป็นลานแคมป์ปิ้ง ให้นักท่องเที่ยวได้ไปกางเต็นท์ค้างแรม โดยเฉพาะฤดูหนาวบนยอดภูจะมีอากาศหนาวจัดไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ซึ่งนักโต้ลมหนาวไม่ควรพลาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน