X

ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม เชิญสื่อชมสมรรถนะรถซ่อมบำรุงถนนรุ่นใหม่

นครพนม – ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม เชิญสื่อชมสมรรถนะรถซ่อมบำรุงถนนรุ่นใหม่ ประหยัดแรงคนเพิ่มปริมาณงาน

วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(อบจ.ฯ) เชิญสื่อมวลชนลงพื้นที่บ้านนายอน้อย หมู่ 2 ต.นางาม อ.เรณูนคร จ.นครพนม เพื่อชมการทดลองสมรรถนะของรถซ่อมบำรุงถนนลาดยางชนิดเร่งด่วน(Single Operator Road Maintenance Machine) ราคา 22 ล้านบาท ที่เพิ่งสั่งนำเข้ามาใช้ในงานซ่อมและบำรุงถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.นครพนม

ดร.สมชอบฯกล่าวว่า หลังจากที่ทางหลวงชนบทมอบถนนบางเส้นที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านให้ อบจ.ฯรับผิดชอบดูแล ที่ผ่านมาการซ่อมบำรุงต้องใช้แรงงานคนเป็นหลัก จึงมีความล่าช้าและได้เนื้องานน้อย  จึงศึกษาสมรรถนะของรถซ่อมบำรุงถนนลาดยางชนิดเร่งด่วน ที่เกิดจากภูมิปัญญานวัตกรรมไทย และเห็นว่าสามารถช่วยงานซ่อมปะผิวจราจรลาดยางอเนกประสงค์ดีเยี่ยม  หลังรับส่งมอบรถคันดังกล่าวจึงเชิญสื่อมวลชนมาชมการทดลองประสิทธิภาพของรถคันนี้

“ประชาชนท่านใดพบเห็นพื้นผิวจราจรชำรุดเสียหาย ติดต่อไปยัง อบจ.นครพนม ได้ทั้งทางเฟซบุ๊คของ อบจ.ฯเอง หรือเฟซบุ๊คส่วนตัวของผมได้ตลอดเวลา ยินดีจะดำเนินการให้อย่างรวดเร็วทันทีทันใด” ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม กล่าว

ขณะเดียวกัน นายภักพร อัตติยะ ผอ.รร.นายอน้อย เห็นการทดลองรถซ่อมผิวจราจรลาดยางชนิดเร่งด่วน กำลังทำงานอยู่ที่หน้าโรงเรียนจึงออกมาดู เมื่อเห็นนายก อบจ.ฯ ยืนอยู่จึงเดินเข้าไปขอบคุณที่นำรถซ่อมถนนรุ่นใหม่ มาทดสอบสมรรถนะที่ถนนเส้นนี้ โดยกล่าวว่าถนนสายบ้านนายอ-โนนคำ นี้  เหมือนทางหลักที่ประชาชนใช้สัญจรจำนวนมาก แต่ด้วยกาลเวลาจึงกลายเป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้การสัญจรยากลำบาก เคยมีนักศึกษาขับรถ จยย.เข้าไปเรียนในเมือง หลบหลุมไปมาจนรถคว่ำบาดเจ็บเกือบตาย เป็นสิ่งที่ดีที่นายก อบจ.ฯ มาซ่อมบำรุงถนนเส้นนี้ ชาวบ้านจะได้สัญจรได้สะดวกกว่าที่ผ่านมา

รถซ่อมผิวจราจรลาดยางชนิดเร่งด่วน (Single Operator Road Maintenance Machine  เป็นรถบรรทุก ชนิด 10 ล้อ ขับเคลื่อน 2 เพลา เครื่องยนต์ดีเซล ในตัวรถมีถังบรรจุหินย่อย พร้อมถังบรรจุน้ำยาง สามารถผสมยางและหินด้วยระบบสั่งงานทางคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งมากับตัวรถ ไม่ต้องผสมมาเองจากโกดังเหมือนก่อนๆ โดยมีระบบงานปูพื้นผิวทางจราจรอยู่ตอนท้ายรถ ทั้งหัวฉีดยาง การโรยหินและสามารถกำหนดความกว้างของการปูได้เป็นแบบอิสระ และปูพื้นเต็มด้วยความกว้างไม่น้อยกว่า 2.3 เมตร

ด้านงานปะซ่อมหลุม มีชุดหัวฉีดพ่นอเนกประสงค์ เพื่อใช้พ่นหินและฉีดน้ำยางพร้อมกันได้  มีชุดแขนบูมไฮโดรลิก เพื่อใช้เคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่ง หรือย้ายจุดซ่อมได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถพับเก็บได้ โดยใช้แรงงานคนน้อย แต่รวดเร็วได้เนื้องานมากกว่า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน