X

ชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม จัดกีฬาแนวใหม่ “แข่งเรือกีบหนีบกันพาย” สร้างสีสัน สนุกสนาน

นครพนม – “แบบนี้มีที่เดียวในโลก” ชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม จัดกีฬาแนวใหม่ “แข่งเรือกีบหนีบกันพาย” สร้างสีสัน สนุกสนาน หนุนท่องเที่ยวเชิงกีฬา สร้างสุขภาพแบบวารีบำบัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง บ้านดอนแพง หมู่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2/ส.ส. นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย/นายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครพนม   พร้อมด้วย นายบัญญัติ ใจช่วง ประธานสภาเทศบาลตำบลบ้านแพง นายชัยอนันต์ กิมชัยวงศ์  ประธานชมรมนกเป็ดน้ำโขง  นายอติภพ  กิตติศรีวรพันธ์ เลขาชมรมนกเป็ดน้ำฯ พร้อมด้วยสมาชิกชมรมนกเป็ดน้ำที่เดินทางมาจากอำเภอเมืองนครพนม,ท่าอุเทน สมทบร่วมกับกลุ่มนกเป็ดน้ำอำเภอบ้านแพงกว่า 300 คน ร่วมจัดกิจกรรมกีฬาทางน้ำแนวใหม่ คือว่ายน้ำโขงแบบวารีบำบัด ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และอนุรักษ์ลุ่มแม่น้ำโขง  เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้สนใจกีฬาว่ายน้ำเพื่อสุขภาพ และร่วมกันอนุรักษ์น้ำโขง

โดยมีการรวมตัวกันจัดตั้งชมรมนกเป็ดน้ำนครพนมขึ้น เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา  เพื่อร่วมกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างสุขภาพแนววารีบำบัด  ทำให้ปัจจุบันมีคนเข้าร่วมกิจกรรม และมีจำนวนสมาชิกมากกว่า 500 คน

สำหรับครั้งนี้ชมรมนกเป็ดน้ำฯ ได้ร่วมกับสมาชิก จัดกิจกรรมสร้างสีสัน ส่งเสริมการท่องเที่ยวใน อ.บ้านแพง  ซึ่งเป็นอำเภอหนึ่งที่มีแหล่งท่องเที่ยว สวยงามทางธรรมชาติ มองเห็นวิวทิวเขาหินปูนทางฝั่งลาวที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา นอกจากนี้ ยังมีอุทยานแห่งชาติภูลังกา  ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ เช่น น้ำตกตาดขาม น้ำตกตาดโพธิ์

และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่มีเรื่องราวเชื่อมโยงกับคติความเชื่ออีกมากมาย เช่นตำนานพญานาคถูกสาปเป็นหิน,เมืองลับแลหรือเมืองบังบด,ตำนานดินแดนประสูติของพระเจ้า 5 พระองค์,ธรรมสถานแห่งพระอริยะ ตลอดจนเป็นป่าสมุนไพรที่มีอยู่ในเรื่องรามเกียรติ์ ตอนพระลักษณ์ต้องหอกโมกขศักดิ์อีกด้วย ฯลฯ จึงต้องการที่จะประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม

พร้อมจัดกิจกรรมกีฬาทางน้ำ สร้างสีสัน ความสนุกสนานคือ การแข่งขันเรือกีบหนีบกันพาย  ถือเป็นกิจกรรมกีฬาทางน้ำแนวใหม่ ที่สร้างความสนุกสนานแปลกใหม่  เนื่องจากเป็นการจัดว่ายน้ำลักษณะคล้ายการแข่งเรือกีบหาปลากลางน้ำโขง  แต่การแข่งขัน จะเป็นการเกาะตัวกันของสมาชิกชมรมนกเป็ดน้ำ เพื่อความปลอดภัยก่อนร่วมแข่งขันทุกคนจะสวมเสื้อชูชีพ มีการกระโดดลงไปเกาะเป็นกลุ่มทีมละ 7 คน และทีม 15 คน  จากนั้นจะใช้ขาหนีบรวมตัวเป็นลำเรือ ก่อนใช้มือพาย แข่งขัน ในระยะทาง กว่า 300 เมตร ลอยไปตามน้ำโขง แต่ห้ามแตกกลุ่มจากกัน ไม่เช่นนั้นจะปรับเป็นแพ้  ส่วนการแข่งขันมีทีมชายและหญิงทั้ง  7 คน และ 15 คน  สร้างสีสัน ความสนุกสานานเป็นอย่างมาก

นายบัญญัติ ใจช่วง ประธานสภาเทศบาลตำบลบ้านแพง ตัวแทนชมรมนกเป็ดน้ำอำเภอบ้านแพง  เปิดเผยว่า สำหรับชมรมนกเป็ดน้ำอำเภอบ้านแพง ถือเป็นการรวมกลุ่มของผู้ที่มีความชื่นชอบกีฬาทางน้ำ เป็นกีฬาแนวใหม่แบบวารีบำบัด ทุกวันจะมีการรวมตัวกัน สวมชูชีพลอยน้ำโขง เพื่อเป็นการออกกำลังกายแนววารีบำบัด  สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย  ทุกช่วงอายุ มีความปลอดภัย ลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย และทำให้สุขภาพดีขึ้น  นอกจากนี้ยังได้มีการคิดค้น จัดกิจกรรมทางน้ำเป็นการสร้างสีสัน สร้างความสนุกสนาน ที่จะเป็นการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรม จึงทำการแข่งขัน เรือกีบหนีบกันพาย เป็นครั้งแรก  โดยกิจกรรมดังกล่าว จะมีไฮไลท์สำคัญ คือ ไม่มีเรือแต่ใช้คนที่ร่วมกิจกรรมต่อตัวเป็นเรือ เริ่มจากคนที่สวมชูชีพทุกคน แต่ละทีม มีประเภท 7 คน กับ 15 คน จะกระโดดลงน้ำเพื่อต่อตัวเป็นเรือ ด้วยกันใช้ขาหนีบกัน  จากนั้นจะใช้มือพายกรรเชียง แข่งขัน ในระยะทางประมาณ 300 เมตร  ถือเป็นกีฬาแนวใหม่ ที่สร้างสีสันความสนุกสนาน แปลกใหม่ และสร้างสุขภาพอีกด้วย ครั้งนี้ถือเป็นการจัดการแข่งขันครั้งแรก ส่วนครั้งต่อไปจะจัดการแข่งขัน ยิ่งใหญ่มากขึ้น และเชิญชวนประชาชนทั้งประเทศ ที่สนใจมาร่วมแข่งขัน เป็นการส่งเสริมสุขภาพ และส่งเสริมการท่องเที่ยวกีฬาทางน้ำอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน