X

“อ้อมกอดภูลังกา” วิ่งเทรล Trail  Running  ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ผจญภัยบนทางหฤโหด

นครพนม – “อ้อมกอดภูลังกา” วิ่งเทรล Trail  Running  ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ผจญภัยบนทางหฤโหด เศรษฐกิจอำเภอบ้านแพงพุ่งกระฉูด

วันที่ 11 ตุลาคม 2563 เวลา 05.45 น. ณ สนามโรงเรียนบ้านดอนบาก ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งจัดเป็นจุดเริ่มต้นและการเข้าเส้นชัย(Start and Finish)  การแข่งขันกีฬาวิ่ง Phulangka Naka Trail 2020 ครั้งที่ 1 เป็นงานวิ่งเทรล(Trail  Running) ขึ้นภูลังกา ภายใต้ชื่อ”อ้อมกอดภูลังกา” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2/นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม(ผอ.ททท.นครพนม) ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม(ทกจ.ฯ) ร่วมเป็นประธานเปิด

โดยจัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19  ในรูปแบบนิว นอร์มอล(New Normal)  ได้แก่ 5 กม. จำนวน 350 คน,15 กม. จำนวน 300 คน และระยะ 30 กม. จำนวน  200 คน รวม 850 คน รายได้ส่วนหนึ่งมอบเป็นทุนการศึกษาโรงเรียนบ้านดอนบาก และมอบแก่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เพื่อใช้ในการอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติในอุทยาน นอกจากนี้การแข่งขันวิ่งในทุกระยะ ก่อนเข้าเส้นชัยนักกีฬาจะต้องเก็บเศษขยะไม่น้อยกว่า 10 ชิ้น มามอบแก่คณะกรรมการเพื่อนำมาแลกของที่ระลึก และตลอดเส้นทางจะมีเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ อส. กู้ชีพ 1669 ตลอดจนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา บูรณาการรักษาความปลอดภัย และคอยให้ความช่วยเหลือนักกีฬา

การแข่งขันครั้งนี้ผู้จัด ต้องการให้นักกีฬาเป็นสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวบนเทือกเขาภูลังกา โดยเฉพาะระยะ 30 กม. จะวิ่งผ่านห้วยปอทาม, เนินคนึง (ผาผีเสื้อ) ฝายน้ำล้น, สะดือนาคา, น้ำตกตาดขาม, อุโมงค์นาคา, ห้วยลาดบก, ถ้ำมืด,ถ้ำโขง, ถ้ำครก, เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์, และน้ำตกตาดโพธิ์  ระยะ 15 กม.วิ่งผ่านน้ำตกตาดขาม, อุโมงค์นาคา, ห้วยลาดบก, ถ้ำมืด,ถ้ำโขง ส่วนระยะ 5 กม. เป็นสายลัลล้าที่จัดไว้ให้กับกลุ่มนักกีฬาที่มาแบบครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน โดยทุกระยะไม่มีใครสนใจรางวัลมากนัก แต่ต้องการมาวิ่งเพื่อจดบันทึกสถิติของตนเอง ในการวิ่งทุกรูปของการแข่งขันกีฬาประเภทนี้

ภูลังกาเป็นภูเขาที่กั้นเขตแดนระหว่าง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ  กับ อ.บ้านแพง จ.นครพนม  มีแหล่งท่องเที่ยวรอบภู  เช่น น้ำตกตาดขามเป็นน้ำตกที่ไหลเป็นชั้นๆจำนวน 4 ชั้น เฉพาะชั้นสุดท้ายจะมีแอ่งน้ำขังตลอดปี สภาพโดยรอบร่มรื่น และมีลานหินเล็กๆเหมาะสำหรับพักผ่อน,น้ำตกตาดโพธิ์กำเนิดจากเทือกเขาภูลังกา อยู่ใกล้กับน้ำตกตาดขาม มีลักษณะสวยงามไม่น้อยกว่าน้ำตกตาดขาม เป็นน้ำตกที่ไหลเป็นจำนวน 4 ชั้นเช่นเดียวกัน,น้ำตกกินรีที่มีความสวยงามอีกแห่งหนึ่ง มีลานหินกว้างรองรับน้ำตกและเป็นที่นั่งพักผ่อนมีจำนวน 2 ชั้น อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูลังกาประมาณ 34 กม., เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์  หรือพระธาตุภูลังกา เป็นเจดีย์สีทองเด่นสง่าบนยอดเขาภูลังกา บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าที่อัญเชิญมาจากประเทศเนปาล เมื่อปี 2543 ตั้งอยู่บนลานหิน ที่มีลักษณะคล้ายกองข้าว ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของภูลังกา ระดับความสูง 563 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง,เจดีย์อาจารย์วัง เป็นเจดีย์ขนาดเล็กบรรจุพระธาตุของ”เทพเจ้าแห่งภูลังกา” หลวงปู่วัง ฐิติสาโร เกจิอาจารย์ชื่อดังเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว ตั้งอยู่บนลานหินทรายขนาดใหญ่ อยู่ใกล้ๆกับหน้าผา”ใจขาด” ซึ่งเป็นหน้าผาที่สูงชันมาก นักท่องเท่ายวสามารถไปนั่งดูพระอาทิตย์ตกที่บริเวณบึงโขงหลงที่สวยงาม  นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกหลายแห่ง เช่น น้ำตกตาดวิมานทิพย์, ถ้ำนาคา, ถ้ำนาดี, หินนาคา, ผาขาดใจ, ผารถบัส, เจดีย์หลวงปู่เสาร์ ฯลฯ

สำหรับการวิ่งเทรล (Trail Running) คือการวิ่งแบบผจญภัยบนพื้นที่ธรรมชาติ เช่น ป่า ภูเขา ทุ่งหญ้า ตามภูมิประเทศของสถานที่จัดงาน ที่จะแตกต่างกันออกไปตามสถานที่ต่างๆ สุดจะคาดเดาว่าจะเจอทางวิ่งแบบไหน อาจจะเป็นเนิน หิน ดิน ทราย ซึ่งต่างจากการวิ่งแบบปกติในเมือง ที่จะวิ่งตามท้องถนน สะพาน สวนสาธารณะ เป็นทางเรียบซะส่วนใหญ่ ดังนั้นความชันความหลากหลายน้อยกว่าการวิ่งเทรล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การจัดแข่งขันผจญภัยเส้นทางหฤโหดครั้งนี้ ทำให้เศรษฐกิจในอำเภอบ้านแพงพุ่งกระฉูดทันที โดยเฉพาะที่พักโรงแรม รีสอร์ท ถูกจับจองเต็ม 100 % ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของฝาก มีลูกค้าเข้าไปอุดหนุนอย่างคับคั่ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน