X

อบจ.นครพนม เดินหน้าผลักดัน ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

นครพนม – วันที่ 2 ตุลาคม 2563 บริเวณริมฝั่งโขงจุดท่าเทียบเรือ บ้านโพธิ์ไทรหมู่ 2 และบ้านโพธิ์ทองหมู่ 8 ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม ได้จัดกิจกรรมวันออกพรรษา และชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ คือ บั้งไฟพญานาค โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย มาเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งนายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง กล่าวว่าการจัดงานครั้งนี้เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ให้มารู้จักอำเภอบ้านแพงมากยิ่งขึ้น นอกจากจะมีน้ำตกตาดขาม น้ำตกตาดโพธิ์ หรือจะขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์บนยอดเขาสูงของอุทยานแห่งชาติภูลังกา ก็ยังมีบั้งไฟพญานาคที่เป็นปรากฏการณ์ที่แม้กระทั่งนักวิทยาศาสตร์ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ที่พัก โรงแรม ร้านค้าชุมชน ให้มีรายได้จากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ในพิธีมีรำบูชาบวงสรวงพญานาคตามคติความเชื่อของคนแถบลุ่มน้ำโขง โดยคณะนางรำจากกลุ่มสตรี เยาวชน ประชาชน จำนวน 200 ชีวิต และมีผู้คนเดินทางมาจากหลายจังหวัด เข้ามาจับจองพื้นที่บริเวณริมฝั่งโขง เพื่อรอชมบั้งไฟพญานาค โดยนำอาหารการกินมาปูเสื่อนั่งทานรอกันเป็นจำนวนมาก

ด้าน ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่พยายามผลักดันให้สถานที่แห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดนครพนม โดยเปิดเผยว่ามีข้อมูลจากชาวบ้านในแถบนี้เล่าว่าทุกปีในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 จะเกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติ คือ บั้งไฟพญานาคขึ้นบริเวณนี้ประจำ จึงมีไอเดียที่จะผลักดันให้เป็นอีกจุดสำคัญการท่องเที่ยวอีกแห่ง และไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงจังหวัดบึงกาฬและหนองคาย เพราะจังหวัดนครพนมก็มีบั้งไฟพญานาคเช่นกัน และจากสถิติปี 2562 มีบั้งไฟพญานาคขึ้นจำนวน 19 ดวง ซึ่งปีนี้ก็น่าจะขึ้นมาอวดสายตานักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าปีก่อนแน่นอน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน