X

ไหลเรือไฟนครพนม สไตล์ New Normal จำนวน 2 ลำ สวยตระการกลางสายน้ำ

นครพนม – ไหลเรือไฟ สไตล์ New Normal จำนวน 2 ลำ สวยตระการกลางสายน้ำ มีเรือไฟโบราณ สะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อ โยนทิ้งสิ่งอัปมงคล รับโชคชัยในชีวิต

วันที่ 30 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวในงานประเพณีเทศกาลออกพรรษาไหลเรือไฟและงานกาชาดประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม รวม 10 วัน 10 คืน และวันนี้เป็นวันที่หกของงาน ยังคึกคักไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาจับจองพื้นที่ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อรอชมการประกวดไหลเรือไฟ จำนวน 2 ลำ

เนื่องจากปีนี้จังหวัดนครพนม ได้จัดงานสไตล์“นิว นอร์มอล” (New Normal) ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด เพิ่มวันไหลประกวด เริ่มวันที่ 30 กันยายน ประกวดเรือไฟประเภทความคิดสร้างสรรค์ ได้ปล่อยเรือไฟลำแรกเวลา 19.00 น. จากอำเภอนาหว้า ที่มีขนาดความยาว 60 เมตร ตะเกียง 9,000 ดวง และลำที่สองเรือไฟอำเภอวังยาง มีความยาว 60 เมตร ตะเกียง 9,500 ดวง

แต่ก่อนที่เรือไฟประกวดจะถูกปล่อยออกจากฝั่งไปโชว์ความงามกลางแม่น้ำโขง ก็ได้ปล่อยเรือไฟโชว์ขนาดความยาว 30 เมตร ตะเกียงไฟ 5,000 ดวง และกระทงสายหรือไข่พญานาคออกมาเรียกน้ำย่อย จากนั้นเรือไฟทั้งสองลำก็ออกมาประชันความสวยงามตามจินตนาการของศิลปินเรือไฟ ก็ไม่ทำให้ผู้เฝ้าคอยชมไม่ผิดหวัง เพราะฝนฟ้าอากาศเป็นใจไม่มีลมพัด ทำให้ตะเกียงประกายแสงส่งความงามบนลวดลายออกมาชัดเจน

ส่วนคะแนนคณะกรรมการจะเก็บไว้เป็นความลับสุดยอด โดยจะเก็บคะแนนของคณะกรรมการแต่ละท่านไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันคะแนนรั่วถึงเรือไฟในประเภทเดียวกันรู้ เพราะวันที่ 1 ตุลาคม ยังเหลือเรือไฟประเภทเดียวกันอีก 3 ลำ คือ เรือไฟอำเภอบ้านแพง อำเภอปลาปาก และอำเภอนาแก ซึ่งเป็นแชมป์เก่าปี 2562  ส่วนวันที่ 2 ตุลาคม จะเป็นการประกวดเรือไฟประเภทสวยงาม ซึ่งเป็นเรือไฟขนาดใหญ่ ยาวอย่างน้อย 80 เมตร สูงประมาณ 20-30 เมตร จำนวน 7 ลำ โดยแชมป์เก่าประเภทนี้ปี 2562 คือ เรือไฟอำเภอโพนสวรรค์

ขณะเดียวกันในช่วงเย็นของวันเดียวกัน บริเวณหน้าวัดโพธิ์ศรี ถนนสุนทรวิจิตร ได้มีเรือไฟโบราณประจำปีเกิด 12 นักษัตร เพื่อให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมลอยเรือไฟโบราณ เป็นพิธีการที่ยึดถือกันมาครั้งบรรพบุรุษ ให้ผู้ต้องการสะเดาะเคราะห์ ด้วยการบูชากระทง ดอกไม้ธูปเทียน ตัดเล็บ ตัดผม แล้วนำกระทงไปใส่ในเรือไฟโบราณ ประจำปีเกิดของตน อธิฐานขอพรพร้อมรับโชค โดยจะนำเรือไฟโบราณทั้ง 12 นักบัตร ลอยทิ้งความอัปมงคลในช่วงค่ำของวันที่ 2 ตุลาคม นี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน