X

คณะกรรมการตัดสินเรือไฟนครพนม เก็บคะแนนซุ้มเรือไฟทั้ง 12 อำเภอ วันเพ็ญขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11

นครพนม – “เริ่มยกแรก” คณะกรรมการตัดสินเรือไฟนครพนม เก็บคะแนนซุ้มเรือไฟทั้ง 12 อำเภอ วันเพ็ญขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11 ประกาศผู้ครองถ้วยพระราชทาน

วันที่ 29 กันยายน 2563 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายนรวัฒน์ สวยงาม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครพนม นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ นายสมชาย ชำนิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะกรรมการตัดสินเรือไฟ ประจำปี 2563 ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ มอบสิ่งของ อาหาร เครื่องดื่ม และประเมินให้คะแนนซุ้มเรือไฟของคณะผู้จัดทำเรือไฟแต่ละอำเภอ ที่ต่างขะมักเขม้น เร่งมือสร้างเรือไฟอย่างสุดฝีมือเพื่อให้เรือไฟของตนเองมีความสวยงาม วิจิตรตระการตาสมดังแบบที่ได้ร่วมกันวางแผนและมีความสมบูรณ์ที่สุด ก่อนที่จะมีการประกวดแข่งขันและไหลโชว์เป็นประทีปพุทธบูชาในช่วงวันออกพรรษา วันที่ 30 กันยายน – 2 ตุลาคม นี้

โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้เริ่มต้นจากบริเวณหน้าโรงเรียนสันตยานันท์ ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนมเป็นลำแรกและย้อนมาเรื่อย ๆ ตามริมแม่น้ำโขงที่มีการสร้างเรือไฟจนครบทั้ง 12 ลำ ซึ่งแต่ละซุ้มก็จะมีต้อนรับที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งการแสดงฟ้อนรำ การจัดแสดงนิทรรศการสินค้าดี สินค้าเด่นของแต่ละชุมชน และการนำเสนอแบบเรือไฟที่ตนเองที่กำลังสร้าง ว่ามีความยาวเท่าไหร่ สูงเท่าไหร่ ลวดลายเป็นอย่างไร มีการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเพิ่มสีสันและสร้างความสวยงามในส่วนไหนบ้าง โดยเรือไฟทุกลำที่เข้าแข่งขันจะมีความยาวอยู่ระหว่าง 60-80 เมตร ขณะที่ความสูงจะเริ่มตั้งแต่ 20 เมตรไปจนถึง 30 เมตร ส่วนลวดลายนั้นแต่ละทีมจะมีการออกแบบให้สื่อถึงจุดเด่นที่เป็นจังหวัดนครพนม สื่อถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกถึงสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ไปจนวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของคนแต่ละชุมชน และสื่อให้เห็นถึงการเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ของชาวจังหวัดนครพนม

ซึ่งจากการที่คณะกรรมการสอบถามคณะผู้จัดสร้างเรือไฟต่าง ๆ ก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า เรือไฟของตนเองในปีนี้มีความสวยงามและโดดเด่นกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะมีการถอดบทเรียนจากการสร้างปีที่แล้วเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขจุดด้อยและจุดบกพร่องให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการเสริมเติมแต่งเทคนิค วิธีการสมัยใหม่เข้าไปอีก เพื่อรังสรรค์และสร้างความแตกต่างที่ลงตัวกับลวดลายที่ออกแบบมาใหม่ ขณะที่เรือไฟที่ครองแชมป์ปีที่แล้วก็ยืนยันว่าในปีนี้จะขอครองแชมป์อีกครั้ง ทำให้คณะกรรมการที่ลงพื้นที่ถึงกับต้องให้คะแนนแบบลงรายละเอียดปลีกย่อย เพื่อเก็บทุกอย่าง ทุกขั้นตอนไว้ประมวลผลรวม และลงคะแนนให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกทีมที่เข้าแข่งขันในปีนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน