X

ศิลปินเรือไฟ ระดมแรงงานเร่งสร้าง พร้อมโชว์ในคืนวันเพ็ญออกพรรษา

นครพนม – ศิลปินเรือไฟ ระดมแรงงานเร่งสร้าง พร้อมโชว์ในคืนวันเพ็ญออกพรรษา ผู้ว่ามั่นใจเศรษฐกิจฟื้นตัว นักท่องเที่ยวคึกคัก

วันที่ 28 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนมว่า  ในช่วงนี้ ตลอดแนวแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตั้งแต่หน้าโรงเรียนเซนต์ยอแซฟ (สันตยานันท์เดิม) ถึงหน้าวัดมหาธาตุคึกคักเป็นพิเศษ เป็นบรรยากาศของงานเทศกาลออกพรรษาของทุกปี โดยเฉพาะหน้าโรงเรียนเซนต์ยอแซฟถึงหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม มีบรรดาศิลปินเรือไฟ และแรงงานจากชุมชนหมู่บ้านต่าง ๆ ทั้ง 12 อำเภอ ระดมกำลังมาร่วมสรรค์สร้างเรือไฟ เพื่อเตรียมพร้อมประกวดไหลในคืนวันเพ็ญออกพรรษา ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11

โดยปีนี้มีการส่งเรือไฟประกวดจากพื้นที่ 12 อำเภอ รวม 12 ลำ  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กันยายน-2 ตุลาคม 2563 โดยเริ่มจากวันที่ 25-29 กันยายน 2563 จะมีไหลเรือไฟโชว์ทุกคืน ส่วนไฮไลท์ของงานจะมีการประกวดไหลเรือไฟในคืนวันที่ 30 กันยายน และ 1-2 ตุลาคม  เนื่องจากปีนี้มีมาตรการควบคุมโรคโควิดระบาด จึงเพิ่มวันไหลประกวดออกเป็น 3 วัน จากไหลวันเดียวในคืนออกพรรษา

บรรดาศิลปินเรือไฟจากพื้นที่ 12 อำเภอ ได้ร่วมกันสร้างเรือไฟให้มีความสวยงาม อลังการ มีทั้งแบบความคิดสร้างสรรค์ และความสวยงาม มีความยาวประมาณ 60 -80 เมตร สูงราว 20 -30 เมตร ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟ 4-5 หมื่นดวง มูลค่าการก่อสร้างลำละเกือบล้านบาท  โดยลวดลายยังแสดงออกถึงการจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงสัญลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวสำคัญขอจังหวัดฯ รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอล  ที่สำคัญในการก่อสร้างเรือไฟในแต่ละปี ชาวบ้าน ไม่ได้มุ่งเน้นถึงค่าจ้างรางวัล แต่ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความรัก ความศรัทธาตามคติความเชื่อของคนในลุ่มแม่น้ำโขง และร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามแต่โบราณ จึงเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดนครพนม

ด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ปีนี้ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากโรคโควิดระบาด แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น  ในส่วนของงานเทศกาลออกพรรษา การไหลเรือไฟยังคงรักษาไว้ให้เป็นประเพณี โดยจังหวัดนครพนม มีความพร้อมทุกด้าน เกี่ยวกับการจัดงานไหลเรือไฟ ปีนี้มีเรือไฟส่งเข้าประกวดทั้ง 12 อำเภอ รวม 12 ลำ ส่วนความยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้ทุกปีที่ผ่านมา  เพราะเป็นงานที่เกิดจากพลังศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่

ส่วนรูปแบบการจัดงานทางจังหวัดนครพนม ได้หารือทุกภาคส่วน ปรับเปลี่ยนตามมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด จึงเพิ่มวันไหลประกวดเรือไฟเป็น 3 วัน จากปกติไหลคืนวันออกพรรษาวันเดียว เพิ่มเป็นวันที่ 30 กันยายน จำนวน 2 ลำ วันที่ 1 ตุลาคม  จำนวน 3 ลำ และคืนวันออกพรรษา วันที่ 2 ตุลาคม  จำนวน 7 ลำ  เพื่อลดความแออัดในพื้นที่งาน  นอกจากนี้ยังได้ มีมาตรการในการตั้งจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่เสี่ยง แนะนำให้ประชาชน สวมหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามระเบียบเคร่งครัด รวมถึงสถานประกอบการ ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ต้องมีความพร้อมทุกด้าน

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากโรคโควิด เชื่อมั่นว่างานประเพณีไหลเรือไฟในเทศกาลออกพรรษาปีนี้ ยังคงไว้ถึงความสวยงาม ยิ่งใหญ่ รวมถึงรักษาประเพณีอันดีงาม และเชื่อว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว กลับมาฟื้นตัว สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จึงฝากไปยังประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาเที่ยวชมงาน อย่างมีความสุข และมีความมั่นใจในการดูแลของเจ้าหน้าที่ในทุกๆด้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน