X

นครพนม เปิดงานประเพณีไหลเรือไฟ แสงไฟตระการกลางสายน้ำ พลังสามัคคีของชาวนครพนม

นครพนม – “วันแม่น้ำโขงสวยที่สุด” เปิดงานประเพณีไหลเรือไฟ แสงไฟตระการกลางสายน้ำ พลังสามัคคีของชาวนครพนม

วันที่ 25 กันยายน 2563 เวลา 19.00 น. ณ เวทีกลางภายในบริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2563 โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.อ.สถาพร เหมือนชู เสธ.มทบ.210 ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ตลอดจนผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฯ อัยการ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ร่วมมือร่วมใจ เปิดงานประเพณีไหลเรือไฟ ที่แสดงออกถึงความรักความสามัคคีของชาวจังหวัดนครพนม ด้วยการสร้างเรือไฟไม้ไผ่ เรียงร้อยลวดลายด้วยตะเกียงธรรมชาติที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่น

นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รอง ผวจ.นครพนม กล่าวรายงานว่า ประเพณีไหลเรือไฟถือเป็นประเพณีเก่าแก่และงดงามของชาวจังหวัดนครพนม ที่จัดให้มีขึ้นในห้วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี เพื่อเป็นการบูชารอยพระพุทธบาท และขอขมาลาโทษแม่น้ำตามคติความเชื่อ ว่า เป็นการเผาความทุกข์ให้ลอยไปกับสายน้ำ สำหรับปีนี้จังหวัดฯ ได้ร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ องค์กร ภาคเอกชน และพี่น้องชาวจังหวัดนครพนมทุกหมู่เหล่า จัดงานประเพณีไหลเรือไฟฯ ประจำปี 2563

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไหลเรือไฟ ศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่ งดงามของจังหวัดนครพนมให้คงอยู่คู่บ้านเมืองสืบไป เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เกิดความร่วมมือและความสมานฉันท์ในสังคม พร้อมทั้งจัดกิจกรรมหารายได้ให้เหล่ากาชาดฯ สำหรับดำเนินกิจกรรมสาธารณกุศลต่างๆ ในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนที่ด้อยโอกาส และประสบสาธารณภัยต่างๆในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยการจัดออกร้านกาชาด ตักไข่มัจฉาชิงรางวัลมากมาย และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เผยแพร่ประเพณีไหลเรือไฟให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

สำหรับการจัดงานปีนี้ กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 25 กันยายน-4ตุลาคม 2563 ณ บริเวณศาลากลางฯ และในลำแม่น้ำโขง โดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การออกร้านกาชาด งานแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP/ชุมชน การลอยกระทงสาย การไหลเรือไฟโชว์ การจัดแสดงวิถีชีวิตคนทำเรือไฟ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน/โปงลาง การประกวดเยาวชน B-Boy Cover Dance Contest 2020 การประกวด To Be Number One Dancercise การแสดงวงดนตรีโฟล์คซอง และการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง

นอกจากนี้ในวันที่ 30 กันยายน ในช่วงบ่ายจะมีพิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานให้นำไปจุดบนเรือไฟทุกลำ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการจัดงาน จึงนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่งแก่พสกนิกรชาวจังหวัดนครพนมอันหาที่สุดมิได้

สำหรับในวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันออกพรรษา เป็นวันที่มีความสำคัญยิ่งของการจัดงานฯ โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีรำบูชาพระธาตุพนม ณ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม และในภาคค่ำจะเป็นการเปิดมหกรรมไหลเรือไฟนครพนม รับชมการไหลเรือไฟอันตระการตา ส่วนรุ่งเช้าวันที่ 3 ตุลาคม จะเป็นพิธีทำบุญตักบาตรเทโว เพื่อความเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต ณ บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร

การจัดงานปีนี้ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงสสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จึงกำหนดจุดคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อความปลอดภัย และทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100 % จากนั้นประธานในพิธีก็กดปุ่มเปิดงานเทศกาลไหลเรือไฟและกาชาด ประจำปี 2563 อย่างเป็นทางการ ตระการตาด้วยพลุหลากสีสัน โดยฝ่ายรักษาความปลอดภัยบูรณาการร่วมกันทั้งตำรวจ ทหาร อส. อาสาสมัครตำรวจชุมชนฯลฯ รักษาความสงบเรียบร้อยรอบบริเวณงาน ส่วนเส้นทางที่จะเข้าสู่ภายในงานตามถนนสายหลัก สายรอง มีการตั้งจุดตรวจอาวุธ ตลอดจนสิ่งผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ ยังมีเรือไฟโบราณที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านสืบสานกันมาแต่โบราณ ที่มีขนาดเล็กประมาณ 3 เมตร ประดิษฐ์จากไม้ไผ่และกาบกล้วย โดยสร้างตามปีนักษัตร จำนวน 12 ลำ เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว นำสิ่งของตามคติความเชื่อเช่น เส้นผม เล็บ ฯลฯ นำมาใส่ภายในเรือไฟ เป็นการลอยทุกข์ลอยโศก พร้อมอธิษฐานขอพรรับโชคดีมีชัย ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำไปปล่อยกลางลำน้ำโขง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน