X

พ่อเมืองนครพนม บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ก่อนเริ่มงานไหลเรือไฟ 63

นครพนม – วันที่ 24 กันยายน 2563  นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม/นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม นายสมชาย ชำนิ รอง ผวจ.ฯ นำหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนจังหวัดนครพนม  ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดนครพนม เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟ และงานกาชาดประจำปี 2563  ระหว่างวันที่ 25 กันยายน-4 ตุลาคม รวม 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เลียบถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยตามคติความเชื่อและศรัทธาของคนลุ่มแม่น้ำโขง ว่า ก่อนเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟฯ ได้กราบไหว้สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยเริ่มต้นจากศาลหลักเมือง ถนนอภิบาลบัญชา ตรงข้ามกับศาลากลางจังหวัดฯ จากนั้นก็เดินไปที่พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  บริเวณหน้าหอสมุดเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จากนั้นเดินทางไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัด(หลังเก่า) ริมฝั่งโขง ถนนสุนทรวิจิตร ไหว้ศาลพระภูมิบริเวณหน้าจวน และศาลเจ้าที่บริเวณหลังจวน,ศาลเจ้าพ่อคำแดง ผู้ปกปักดูแลลูกหลานตามริมแม่น้ำโขง,พระติ้ว พระเทียม ศาลเจ้าพ่อหมื่น ศาลปู่-ย่า ภายในบริเวณวัดโอกาสศรีบัวบาน,พญาศรีสัตตนาคราช,หลวงปู่จันทร์ พระแสง วัดศรีเทพประดิษฐาราม,เจ้าพ่อสิบสอง และศาลเจ้าพ่อสัมมาติ

สำหรับงานประเพณีไหลเรือไฟเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่ชาวจังหวัดนครพนมจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ตามความเชื่อที่ว่าการไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที เมื่อครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จไปแสดงธรรมเทศนาโปรดพญานาคที่เมืองบาดาล รวมถึงเป็นการระลึกถึงพระคุณของแม่น้ำโขงที่ได้ใช้หล่อเลี้ยงชีวิตมาและขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินลงไป

โดยในปีนี้จังหวัดนครพนมได้มีการจัดสร้างเรือไฟขนาดใหญ่ 12 ลำ ที่มีการประดับตกแต่งลวดลายให้มีความสวยงามวิจิตรตระการตาด้วยตะเกียงไฟรวมกว่าแสนดวง และในช่วงนี้ที่ยังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ทางจังหวัดจึงมีการมาตรการและการบริหารจัดการในการเฝ้าระวังป้องกันโรคที่กำหนดให้ผู้ที่มาร่วมงานต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100 % ต้องผ่านการตรวจคัดกรองและลงทะเบียนเข้าร่วมงานจากเจ้าหน้าที่ที่มีการตั้งจุดตรวจครอบคุมพื้นที่บริเวณงานมากถึง 34 จุด โดยต้องมีการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร

ที่สำคัญในปีนี้ยังมีการเพิ่มพื้นที่ให้ผู้ชมที่จะมาร่วมงาน ด้วยการเพิ่มวันไหลเรือไฟแข่งขันเป็น 3 วัน จากเดิมที่มีเพียงวันเดียว โดยประเภทความคิดสร้างสรรค์ไหลวันที่ 30 กันยายน จำนวน 2 ลำ วันถัดมาไหลอีก 3 ลำ และวันที่ 2 ตุลาคมที่เป็นวันออกพรรษาไหลเรือไฟประเภทสวยงาม จำนวน 7 ลำ ส่วนวันอื่น ๆ ที่ไม่มีการแข่งขันก็มีเรือไฟไหลโชว์พร้อมกับการปล่อยกระทงสาย โดยการปล่อยเรือจะเริ่มในเวลา 19.00 น. ของทุกวัน และจะปล่อยห่างกันทุก ๆ 30 นาที ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเลือกมาวันไหนก็ได้

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์และพิธีทางศาสนา กิจกรรมออกสลากกาชาดเพื่อหารายได้มาสนับสนุนภารกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบภัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การประกวด B-Boy And Cover Dancing Contest 2020 การลิ้มชิมรสอาหารชาวนครพนมในงานพาข้าวแลง และการเลือกหาข้าวของเครื่องใช้กับสินค้าขึ้นผลิตภัณฑ์ otop ของแต่ละชุมชน โดยงานนี้การันตีความปลอดภัยจากหน่วยงานความมั่นคงและงานด้านสาธารณสุข ที่พร้อมให้การป้องกันและช่วยเหลือประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานตลอดเวลา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน