X

อธิบดีกรมโยธาฯ มอบถนนสวรรค์ชายโขง เส้นทางจักรยานที่สวยงามแก่ประชาชน

นครพนม – “ของขวัญคนเมืองนครพนม” อธิบดีกรมโยธาฯ มอบถนนสวรรค์ชายโขง เส้นทางจักรยานที่สวยงามแก่ประชาชน ในกิจกรรมปั่นชิลล์ๆ ชมวิวชายโขงฯ

วันที่ 3 กันยายน 2563 เวลา 14.20 น. บริเวณถนนสวรรค์ชายโขง ด้านหลังโรงแรมฟอร์จูน วิวโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นสถานที่ทำพิธีเปิดเส้นทางจักรยาน โดยมี มณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธานมอบพื้นที่ดังกล่าว และได้ร่วมปั่นจักรยานกับนักปั่นน่องเหล็กกว่า 600 คน ภายใต้ชื่อ ปั่นชิลล์ ๆ..ชมวิวชายโขงนครพนม โดยมีแขกผู้มีเกียรติ อาทิ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภา นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รอง ผวจ.นครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ฯลฯ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม กล่าวว่านครพนมมีเขตชายแดนเชื่อมต่อกับประเทศลาว รวมทั้งมีแนวแม่น้ำโขงที่ทอดยาวเป็นเส้นตรง จึงมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความงดงามของฝั่งลำน้ำโขงมากยิ่งขึ้น ในนามของชาวจังหวัดนครพนมขอขอบคุณกรมโยธาธิการฯ ที่ได้มีโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง และทางเดินเลียบริมชายฝั่ง มีความยาวราว 4 กิโลเมตรเศษ

ด้าน นายสุวพงษ์ ภูนาคพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง กรมโยธาธิการฯ เปิดเผยว่าสืบเนื่องจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 มีการประชุมหารือร่วมระหว่างนายกฯ คณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน 2 (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร)  เพื่อหารือเรื่องการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน 2 ซึ่งผลการประชุม ประเด็นการพัฒนาและยกระดับแหล่งท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง เป็นประเด็นหนึ่งที่ในห้องประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ และมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย ภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมและความพร้อม ซึ่งกิจกรรมสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังและทางเดินเลียบริมฝั่งโขง เป็นหนึ่งในสามกิจกรรมที่คณะผู้ประชุมมีมติเห็นชอบในครั้งนั้น

นายสุวพงษ์ฯกล่าวต่อว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ทางเดิน และทางจักรยานเลียบชายฝั่งโขง มีจุดเริ่มต้นจากหน้าวัดพระอินทรืแปลง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ไปสิ้นสุดที่บ้านหนองจันทร์ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม ความยาวรวม 4 กิโลเมตรเศษ ดำเนินการโดยกรมโยธาธิการฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณปี 2561-63 มีความยาว 4.473 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จความยาว 3 กม.เศษ จึงอยู่ในระหว่างการก่อสร้างเพียงกิโลเศษๆเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันถึงแม้ว่าการก่อสร้างตามโครงการยังจะไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ปรากฏว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปใช้พื้นที่ในการออกกำลังกายเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน และเป็นพื้นที่สันธนาการระหว่างครอบครัวและกลุ่มญาติพี่น้อง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีภูมิทัศน์สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนเดินทางมากพักผ่อนและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสอันดีที่กรมโยธาธิการและผังเมืองจะได้มอบเส้นทางจักรยาน ที่มีความสวยงามให้เป็นของขวัญชาวนครพนม

เส้นทางปั่นจักรยานหรือถนนสวรรค์ชายโขง เกิดจากการทับถมของดินตะกอนในแม่น้ำโขงกลายเป็นแผ่นดินทอดยาวหลายสิบกิโลเมตร ทำให้มีชาวบ้านแห่เข้าไปจับจองยึดมาเป็นของตนเอง จนมีเรื่องพิพาทฟ้องร้องกันไปมา เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลายทางราชการจึงสร้างถนนเลียบชายโขงและทางจักรยาน พร้อมติดป้ายเป็นพื้นที่พลเมืองใช้ร่วมกัน แต่ยังมีผู้ยึดครองไม่ยอมจึงถูกทางการแจ้งความในข้อหาบุกรุกที่ราชการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน