X

พสกนิกรจังหวัดนครพนม พร้อมใจประกอบพิธีบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 5

นครพนม – วันที่ 23 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณวัดมหาธาตุ ถนนสุนทรวิจิตร อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำหัวหน้าส่วนราชการ ตุลาการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา และพสกนิกรจังหวัดนครพนม ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน 57 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเป็นอเนกอนันต์เพื่อให้พสกนิกรชาวไทย

ซึ่งในรัชสมัยของพระองค์ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆอย่างมากมาย ยังความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ โดยพระราชกรณียกิจที่สำคัญครั้งยิ่งใหญ่ เป็นการปฏิรูปประเทศไทยคือการเลิกทาส อย่างค่อยเป็นค่อยไปปราศจากการเสียเลือดเนื้อหรือการต่อต้านที่รุนแรง โดยอาศัยมาตรการทางกฎหมาย ซึ่งใช้เวลา 30 ปีเศษทาสในประเทศไทยก็หมดไป นอกจากนี้ยังมีการปฏิรูประบบราชการให้ทันสมัย ปฏิรูประบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ เช่น การไฟฟ้า การประปา ไปรษณีย์ โทรคมนาคม และการสาธารณสุข

โดยในเวลา 9.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จะได้นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าหอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และในเวลา 19.00 น. จะประกอบพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน