X

ชาวคริสต์เผ่าไทยลาว โชว์เมนูเด็ดยั่วน้ำลายนักท่องเที่ยว ด้วยเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ

นครพนม – วันที่ 22 ต.ค.61 เวลา 10.00 น. บริเวณศาลากลางบ้านสุขเจริญ หมู่ 10 ต.บ้านผึ้ง นางรัชต์วรรณ ไวยากรณ์ พัฒนาการอำเภอเมืองนครพนม ร่วมกับคณะทำงานขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี นำเสนอโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ”เกษตรอินทรีย์วิถีคริสต์” มีนายชินวัตร ทองปรีชา ปลัดอาวุโส(รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองนครพนม) ด.ต.พิทักษ์ ต่อยอด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง เป็นสักขีพยาน โดยนางรัชต์วรรณฯ กล่าวว่า เขตอำเภอเมืองฯ มีชุมชนดังกล่าว จำนวน 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านสุขเจริญ ต.บ้านผึ้ง บ้านสำราญ ต.อาจสามารถ บ้านท่าค้อ ต.ท่าค้อ และบ้านนาโดน ต.ขามเฒ่า ซึ่งได้รับการพัฒนาเป็นไปตามกระบวนงานของกรมการพัฒนาชุมชน มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน เป้าหมายอยู่ที่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบบรรยากาศแบบลูกทุ่ง ตามวิถีชีวิตของชาวชนบท

จุดเด่นของบ้านสุขเจริญคือตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินนครพนม นักท่องเที่ยวผู้หลงไหลในกลิ่นฟางข้าว แทรกด้วยเสน่ห์ของอาหารที่ปรุงแต่งจากเสน่ห์ปลายจวักของชาวบ้าน ซึ่งบ้านสุขเจริญโดดเด่นด้านหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น แม้แต่ต่างประเทศก็ยังรู้จักหมู่บ้านแห่งนี้ ที่มีการผลิตข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ที่ปลอดสารพิษ 100 % ภายใต้ชื่อ”ข้าวสุข” จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปข้าวตำบลบ้านผึ้ง มีประธานชื่อนางนงค์ลักษณ์ อัศวสกุลชัย อดีตสาวพยาบาลที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว ผู้เคยถวายข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์สำหรับพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ถึงสองครั้งติดต่อไป(2559-60) จนกลายเป็นสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว

ภายในหมู่บ้านมีตลาดนัดของดีที่สามชิกในชุมชนนำผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ สินค้าพื้นบ้าน มาวางจำหน่าย ก่อเกิดรายได้เพิ่มขึ้น พัฒนาชุมชนฯจึงได้เปิดเส้นทางท่องเที่ยวให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในหารต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน นำเสนอเมนูอาหารประจำชนเผ่าไทยลาวของชาวคริสต์ เช่น แกงไก่ใส่หยวกอินทรีย์ แกงหอยขม ลาบปลาตะเพียน ส้มตำไข่เจียว น้ำพริกผักสด ส่วนของหวานจะมีกล้วยอินทรีย์บวชชี กล้วยฉาบ น้ำกระเจี๊ยบ โดยอาหารว่างที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดคือ ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอม หนึ่งเดียวในจังหวัด ส่วนอาหารเมนูเด็ดที่นักเปิบอยากลิ้มลองจะเป็น หมกตัวต่อ หรือก้อยตัวต่อ แต่จะมีตามฤดูกาลเท่านั้น

นายอภิชาติ สิงห์มอญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 เผยว่าบ้านสุขเจริญ มี 165 ครัวเรือ ประชากร 820 คน เป็นชนเผ่าไทยลาวนับถือศาสนาคริสต์ หมู่บ้านของตนเป็นกลุ่มเกษตรอินรีย์ วิถีคริสต์ ที่มีโบสถ์พระแม่กวาดารูเปย์ ซึ่งเป็นโบสถ์ที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมยุโรปงดงามยิ่งนัก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนแล้วหลายครั้ง ต่างประทับใจในการต้อนรับของพวกเรา หากท่านใดสนใจจะเข้ามาเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อได้ที่ 098-6077917 ทางกลุ่มสมาชิกจะได้เตรียมเมนูอาหารที่ต้องการลิ้มลองไว้ล่วงหน้า “หมู่บ้านเราอยู่ใกล้กับสนามบินนครพนม นั่งทานอาหารพื้นบ้าน เอนหลังพักสายตาสักงีบ ก็ยังไปขึ้นเครื่องทันครับ” นายอภิชาติฯกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน