X

ผู้ว่าฯ นครพนม นำคณะกรรมการระดับจังหวัดรับฟังชี้แจงการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ.2564

 

นครพนม – วันที่ 19 สิงหาคม 2563 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ.2564 (ประเทศไทย) ระดับจังหวัด ร่วมรับฟังการชี้แจงความเป็นมาและภารกิจของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี บทบาทและผลงานของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีและครูเครือข่าย ตลอดจนกระบวนการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลและบทบาทของคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด ร่วมกับ ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ผ่านทางระบบวีดีทัศน์ทางไกล Video Conference System

โดยรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award) เป็นรางวัลที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานให้แก่ครูผู้มีความทุ่มเทเสียสละตนจนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ และมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อการศึกษา จาก 11 ประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต ซึ่งคุณสมบัติของผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลจะต้องประกอบไปด้วย คุณสมบัติทั่วไป คือมีสัญชาติไทย และมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย โดยเป็นหรือเคยเป็นครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาของรัฐ เอกชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหรือเคยเป็นครูนอกสถานศึกษาที่สอนผู้เรียนในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีประสบการณ์ปฏิบัติงานสอนอย่างต่อเนื่องมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 ปี นับถึงวันที่ออกประกาศโดยยังปฏิบัติงานสอนอยู่จนถึงวันประกาศผลการพิจารณาตัดสิน ในกรณีที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีชั่วโมงสอนในรายวิชาอย่างต่อเนื่อง และไม่เป็นครูสอนพิเศษเป็นอาชีพหลัก ส่วนคุณสมบัติเฉพาะคือต้องเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ และเป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษา

ขณะที่การสรรหานั้นจะให้องค์กรและบุคคลเสนอชื่อ เพื่อให้คณะกรรมการระดับจังหวัดคัดเลือก ก่อนที่จะส่งต่อให้คณะกรรมการส่วนกลางคัดเลือกให้เหลือ จำนวน 20 คน โดยจะมีการพิจารณาจากเอกสาร หลักฐาน ศึกษาข้อมูลเชิงลึก และลงพื้นที่พิจารณาคัดเลือกเพื่อจัดลำดับผลการคัดเลือก จากนั้นเสนอชื่อต่อคณะกรรมการวิชาการเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบและเสนอรายชื่อครูต่อคณะกรรมการมูลนิธิฯ เพื่อพิจารณาตัดสินครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีเพียง 1 คน ส่วนลำดับที่ 2 และ 3 จะได้รับรางวัลคุณากร ลำดับที่ 4 ถึง 20 ได้รับรางวัลครูยิ่งคุณ และครูที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด คณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลาง และการตัดสินจากคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะได้รับรางวัลครูขวัญศิษย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน