X

นครพนม ประกาศความพร้อม จัดกีฬาเดิน-วิ่งข้ามโขง “นครพนม-คำม่วน” ครั้งที่ 3

นครพนม – ประกาศความพร้อม จัดกีฬาเดิน-วิ่งข้ามโขง “นครพนม-คำม่วน” ครั้งที่ 3 บนสะพานที่สวยที่สุดในประเทศไทย รายได้มอบให้การกุศล

ณ ห้องประชุมศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ จัดกิจกรรม เดิน วิ่งข้ามโขง “นครพนม-คำม่วน” ครั้งที่ 3 ประจำปี 2563 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ณ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่  3 (นครพนม – คำม่วน) มีผู้เข้าร่วมประชุมจากทุกภาคส่วน มีท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม(ทกจ.ฯ) และ มูลนิธิศรีโคตรบูร เป็นผู้ดำเนินการจัดงาน

โดยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น คณะกรรมการจัดกิจกรรมฯ ได้ร่วมกันแถลงรายละเอียดการจัดกิจกรรมต่อสื่อมวลชน ซึ่งการจัดกิจกรรม เดิน วิ่งข้ามโขง “นครพนม-คำม่วน” ครั้งที่ 3 ประจำปี 2563 นี้ ใช้ชื่อกิจกรรม เดิน วิ่งข้ามโขง “นครพนม-คำม่วน ฮาล์ฟ มาราธอน 2020 : NAKHONPHANOM – KHAMMOUAN HALF MARATHON 2020” โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท คือ 1.HALF MARATHON ระยะทาง 21.2 กิโลเมตร จำนวน 1,000 คน 2.MINI MARATHON ระยะทาง 10 กิโลเมตร จำนวน 1,500 คน และ 3.FUN RUN ระยะทาง 5 กิโลเมตร จำนวน 1,000 คน รวมจำนวน 3,500 คน ซึ่งได้เปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ www.rundidi.com เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม – 30 กันยายน 2563 และยังจัดให้มีประเภท VIP ชาย/หญิง จำนวน 1,000 คน

คณะผู้จัดกล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปีนี้จึงไม่มีจัดการแข่งขันประเภทมาราธอน( MARATHON) ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดช่วงเวลาการจัดกิจกรรมให้สั้นลง โดยการจัดกิจกรรม จะดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คือ ก่อนเข้าร่วมงาน จัดให้มีจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิทุกท่าน ทั้งที่จุดสตาร์ทและจุดเข้าเส้นชัยบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) นักกีฬาทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้าหรือผ้าบัฟ โดยใช้เส้นทางการแข่งขันถนนทางหลวงแผ่นดินสาย 212(นครพนม-บ้านแพง) จากสะพานมิตรภาพฯ 3 (นครพนม-คำม่วน) ขากลับใช้เส้นทางเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง มีการเช็คอินผ่านแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ”

ก่อนเข้างาน เปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2563 แบ่งช่วงเวลารับหมายเลขวิ่งเป็นรอบเช้า-บ่าย เพื่อลดความแออัดของผู้สมัครที่มาลงทะเบียน มีจุดคัดกรองก่อนเข้าบริเวณงานเว้นระยะห่าง 1 เมตร การปล่อยตัวเป็นสายทุก 5 วินาที ของทุกระยะ จุดปล่อยตัวมาร์คจุดห่างกัน 1 เมตร เมื่อเข้าเส้นชัยนักวิ่งต้องแยกไปรับเหรียญหลังเส้นชัย ในจุดที่กำหนดไว้ในแต่ละระยะแข่งขัน 3 โซน เพื่อลดการรวมตัวหน้าเส้นชัย จุดให้น้ำระหว่างทางและในงาน จะเป็นภาชนะปิดเท่านั้น ไม่มีการรินน้ำจากแก้วดื่ม อาหารแบ่งโซนระยะชัดเจนเป็นชุดอาหารแบบ Box set เมื่อนักวิ่งผ่านซุ้มจุดปล่อยตัว STAF และผู้ร่วมแข่งขันในบริเวณงานต้องสวมหน้ากากทุกคน ผลการแข่งขันใช้ระบบชิพจับเวลา นับเวลาสตาร์ทเมื่อนักวิ่งผ่านซุ้มจุดปล่อยตัว ฮาล์ฟมาราธอน คัทออฟ เวลา 03.30 ชั่วโมง เช็คพอยท์ระหว่างกิโลเมตรที่ 10 มินิมาราธอน คัทออฟ เวลา 02.30 ชั่วโมง เช็คพอยท์ระหว่างกิโลเมตรที่ 5 ซึ่งผู้แข่งขันทุกคนจะได้รับสิทธิ์ประกันชีวิตจากกิจกรรม

ส่วนรายได้จากค่าสมัครหลังหักค่าใช้จ่าย นำเข้าเพื่อการกุศลเข้ามูลนิธิศรีโคตรบูร สำหรับช่วยเหลือผู้สูงอายุ คนพิการ และโรงพยาบาลนครพนมสำหรับจัดซื้อเครื่องมือแพทย์และอื่นๆที่จำเป็น

ซึ่งกิจกรรมเดินวิ่งข้ามโขงนี้คือส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมการจัดโครงการยกระดับและพัฒนาสามเหลี่ยมการท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดสนุกเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน ต้อนรับและดึงดูดนักท่องเที่ยว นักวิ่ง นักกีฬา จากทั่วประเทศและต่างประเทศให้มาสัมผัสบรรยากาศที่สวยงาม บนสะพานข้ามแม่น้ำโขง ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดแห่งสยาม รวมทั้งเส้นทางการแข่งขันเป็นถนนเรียบริมแม่น้ำโขงที่ดีที่สุดและอบอุ่นเป็นกันเองของชาวนครพนม ส่งเสริมภาพลักษณ์ เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว และเมืองแห่งความสุข ตามสโลแกน  “นอนนครพนมหนึ่งคืนอายุยืนหนึ่งปี”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปี 2562 หลังจากเสร็จสิ้นมหกรรมกีฬาเดิน วิ่งข้ามโขง ครั้งที่ 2 นครพนม-คำม่วน 2019 ปิดฉากลงอย่างสวยหรู จังหวัดนครพนมได้รับคำชื่นชมจากนักกีฬาว่า วางแผนงานได้เป็นอย่างดี แม้จะมีปัญหาบ้างก็ไม่มากมายนัก ต่างยืนยันว่าปี 2020 จะกลับมาร่วมแข่งขันอีก พร้อมชวนเพื่อนนักวิ่งมาร่วมงานด้วย เนื่องจากจังหวัดนครพนมมีอากาศบริสุทธิ์ วิวทิวทัศน์สวยงาม นอกจากนี้สะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 3 ยังได้ชื่อว่าเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่ออกแบบสถาปัตยกรรมสวยที่สุด

โดย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ นางสาวสุภาภรณ์ นิรมาณการย์ ประธานมูลนิธิศรีโคตรบูรได้มอบเงินจากการประมูลหมายเลข BIB ซึ่งเป็นเสื้อวิ่งเลขสวย กิจกรรมกีฬาเดิน-วิ่งข้ามโขง นครพนม-คำม่วน มาราธอน 2019 โดยมีทั้งหมด 18 เบอร์ ประกอบด้วยเลขตอง จำนวน 9 เบอร์ ราคาตัวละ 10,000 บาท (90,000 บาท) และเลขเรียง 4 ตัว จำนวน 9 ตัวๆ ละ 5,000 บาท (45,000 บาท) รวมเป็นเงิน 135,000 บาท นำเข้ามูลนิธิโรงพยาบาลนครพนม เพื่อจัดหาซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์รักษาผู้ป่วย ส่วนรายได้ที่นักกีฬาลงทะเบียนก็จะให้มูลนิธิศรีโคตรบูร เป็นการสะท้อนบุญกุศลส่งให้แก่นักกีฬาเดินวิ่งข้ามโขง 2019 ได้รับอานิสงส์ดังกล่าวทุกคน

สะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 3 เป็นสะพานเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาว ฝั่งไทยอยู่บริเวณบ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม ข้ามไปฝั่งลาวที่บริเวณบ้านเวินใต้ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน มีความยาว 780 เมตร กว้าง 13 เมตร มี 2 ช่องจราจร เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 (วันที่ 11 เดือน 11 ปี ค.ศ.2011) โดยมีสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จเป็นประธานร่วมกับท่านบุญยัง วอละจิด รองประธานประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) เปิดสะพานที่สวยที่สุดในประเทศไทยแห่งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน