X

จิตอาสานครพนม รวมพลังปลูกปอเทืองฟื้นฟูดิน น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 สานต่อแนวพระราชดำริ

นครพนม – วันที่ 18 ตุลาคม 2561 ที่แปลงนาสาธิตบ้านพระซองน้อย หมู่ที่ 4 ตำบลพระซอง อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำประชาชนจิตอาสาที่ประกอบไปด้วย หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู นักเรียน ผู้นำท้องถิ่น หมอดินอาสา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันปลูกปอเทืองถวายพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย เนื่องในวันดินโลก

จากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ททรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทย ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริด้านต่างๆมากว่า 70 ปี จนเป็นที่ประจักษ์ในพระปรีชาสามารถไปทั่วโลกก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม เป็นที่มาของการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม (The Humanitarian Soil Scientist) เป็นพระองค์แรกของโลก ต่อมาองค์การสหประชาชาติได้ประกาศเกียรติคุณและขอพระบรมราชานุญาตให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพเป็นวันดินโลก

ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงทุ่มเทพระวรกาย ศึกษาค้นคว้า วิธีการจัดการดินและแก้ไขปัญหาทรัพยากรดินทำให้ปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรหมดไปและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จังหวัดนครพนมโดยสถานีพัฒนาที่ดินนครพนม จึงได้ร่วมกับคณะจิตอาสาในพื้นที่ทำกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูดินด้วยการปลูกปอเทือง ในพื้นที่แปลงนาสาธิตของเกษตร จำนวน 3 แปลง 30 ไร่ เพื่อให้ในห้วงวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ปอเทืองที่ได้ร่วมกันปลูกเจริญเติบโตเต็มที่และออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งสวยงามตามสถานที่ต่างๆ เป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกคนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและมาร่วมกันฟื้นฟู พัฒนาให้ดินกลับมามีความอุดมสมบูรณ์เช่นดังเดิม นอกจากนี้ยังมีการมอบเมล็ดปอเทืองเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่นำไปปลูกในพื้นที่อื่นๆ รวมทั้งการจัดนิทรรศการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ปอเทือง ซึ่งเป็นพืชในตระกูลถั่วที่นิยมปลูกกันมาก เนื่องจากมีประโยชน์ในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น การนำเอาดอกมารับประทานเป็นอาหารสด หรือจะใช้เป็นอาหารของโค กระบือหรือสุกรก็ได้เช่นเดียวกัน ส่วนลำต้นก็สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษ เปลือกก็นำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตเชือก ด้าย และอวน แต่ถ้าปลูกเป็นแปลงขนาดใหญ่จะใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ เพราะเมื่อมีการเจริญเติบโตเต็มที่จะออกดอกสีเหลืองสวยงาม นอกจากนี้เป็นปลูกเพื่อเป็นพืชคลุมดิน ซึ่งจะช่วยในการป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และเมื่อไถกลบก็จะเป็นปุ๋ยพืชสดชั้นดีในการฟื้นฟูดินเพราะมีไนโตรเจนสูงและสารอาหารอื่นๆ อีกจำนวนมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน