X

ผวจ.นครพนม สั่งสอบกองทุน อบต.นาหว้า แจ้งความดำเนินคดีกรรมการยกเซ็ต

นครพนม – “อย่าปล่อยให้ลอยนวล” ผวจ.นครพนม สั่งสอบกองทุน อบต.นาหว้า แจ้งความดำเนินคดีกรรมการยกเซ็ต พบข้าราชการรู้เห็นเป็นใจเจอ 157

กรณี ประชาชนชาวบ้านตาล หมู่ 9 ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ร้องเรียนผ่านสื่อ ว่า องค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า(อบต.นาหว้า) แจ้งยุบกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหว้าอย่างกะทันหัน โดยอ้างว่าขาดทุนไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ทำให้ชาวบ้านจำนวน 1,700 คน ที่ส่งเงินสะสมวันละบาท ในนามชื่อ”กองบุญเพื่อสวัสดิการฯ” ได้รับความเดือดร้อน เช่น บางรายส่งเงินเข้ากองทุนมานานถึง 12 ปี เพราะได้เงินคืนเพียง 612 บาท  บางคนเพิ่งส่งไม่กี่ปีก็ได้เงินคืนแค่ 9 บาท เป็นต้น

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2551 โดยมีสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดสรรเป็นเงินอุดหนุนตามนโยบายของรัฐบาล นำมาให้แต่ละชุมชนบริหารจัดการกันเอง อบต.นาหว้าในขณะนั้นมีนายสนั่น บุตรจันทร์ เป็นนายกฯ ได้เชิญชวนชาวบ้านในเขตรับผิดชอบของ อบต.ฯ จำนวน 15 หมู่บ้าน มาร่วมกันสะสมเงินวันละ 1 บาท มีระเบียบดังนี้หากสมาชิกเสียชีวิตจะได้รับเงินฌาปนกิจศพตามขั้นบันได เช่น เป็นสมาชิกน้อยกว่า 3 เดือน ได้รับเงินช่วยเหลือ 300 บาท เป็นสมาชิกครบ 8  ปี ได้รับเงิน 20,000 บาท แต่ถ้าเป็นสมาชิกตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป จะได้รับเงินถึง 30,000 บาท เป็นต้น หรือถ้าเจ็บป่วยต้องนอนโรงพยาบาล ก็จะได้เงินตอบแทนวันละ 100 บาท แต่ไม่เกิน 1,000 บาท ในทุกๆเดือนจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บเงินถึงบ้าน ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 1,700 คน ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดฯ (ศปก.นพ.) ในวาระการประชุมได้มีเรื่องกรณีประชาชนชาวบ้านตาลร้องเรียนผ่านสื่อรวมอยู่ด้วย จึงสั่งการให้ น.ส.แสงดาว อารีย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม(พมจ.ฯ) หารายละเอียดในการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวมาชี้แจงอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และต้องหาตัวคนผิดมาลงโทษโดยเร็วที่สุด อย่าปล่อยให้คนเหล่านี้ลอยนวล

ขณะเดียวกัน นายพศิน เฉลียวไว เลขานุการร่วมสวัสดิการชุมชนจังหวัดนครพนม ได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆเข้าพบกับ น.ส.แสงดาวฯพมจ.ฯในห้องทำงาน พร้อมเปิดเผยว่าเงินอุดหนุนดังกล่าว ทางรัฐบาลจัดสรรให้ทั้งหมด 3 งวด โดยงวดแรกปี 2553(หลังจัดตั้งกองทุน) ส่งสมทบให้ 64,400 บาท งวดที่ 2 ปี 2554 จำนวน 320,720 บาท และงวดสุดท้ายปี 2556 จำนวน 529,200 บาท รวมเป็นเงิน 914,320 บาท

นายพศินกล่าวต่อว่ากองทุนนี้ มีนายสนั่น บุตรจันทร์ นายก อบต.นาหว้า เป็นประธาน และมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 15 หมู่ รวมทั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้าร่วมเป็นกรรมการ ประมาณปี 2557 คณะทำงานมาตรวจสอบใช้จ่ายเงิน เห็นปัญหาในบัญชีว่าไม่เป็นปกติ จึงให้เหรัญญิกทำรายงานชี้แจง ทราบเบื้องต้นว่ามีการนำเงินออกจากบัญชีไปให้นายสนั่น จึงตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และได้ให้คณะกรรมการชุดนั้นหยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกับตั้งชุดใหม่เข้ามาบริหาร ซึ่งกรรมการชุดปัจจุบันได้ขอเงินอุดหนุนเพิ่ม แต่ไม่สามารถจัดสรรให้ได้ตามคำขอ เนื่องจากบัญชีเก่ายังเคลียร์ไม่ได้ ตนได้ทำรายงานชี้แจงให้ผู้บังคับบัญชาทราบอย่างสม่ำเสมอ

ด้าน น.ส.แสงดาว อารีย์ พมจ.นครพนม กล่าวว่า หลัง ผวจ.นครพนม สั่งการก็ไม่นิ่งนอนใจ ได้ประสานไปยัง อบต.นาหว้า เชิญประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาพบกันที่ศาลาประชาคมใน อบต.นาหว้า เวลา 14.00 น. ของวันพรุ่งนี้(21 ก.ค.) จากนั้นจะพากันไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง คือคณะกรรมการชุดเก่ายกชุด ในคดีอาญากับอดีตนายกและพวกที่โกงเงินไป  คือการร่วมกันยักยอกทรัพย์ และอาจเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนอีกหนึ่งข้อหา และ น.ส.แสงดาวฯกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าพบว่ามีข้าราชการที่รับทราบปัญหาแต่ไม่ดำเนินการใดๆ  เช่น ไปแจ้งความดำเนินคดี  จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ (ม.157) ต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน